Thứ 7, 18/05/2024, 18:25[GMT+7]

Chưa phát hiện thuốc bảo vệ thực vật giả

Thứ 5, 24/08/2017 | 08:59:26
2,257 lượt xem
Thực hiện công điện của UBND tỉnh về tập trung chỉ đạo phòng, trừ rầy lưng trắng và bệnh lùn sọc đen bảo vệ lúa mùa năm 2017, thời gian qua, Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra thị trường thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), kiên quyết không để thuốc BVTV giả hoặc kém chất lượng lưu hành trên thị trường.

Đội Quản lý thị trường huyện Kiến Xương kiểm tra mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật theo chuyên đề.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường khẳng định: Ngay khi nhận được công điện của UBND tỉnh, Chi cục đã ra văn bản chỉ đạo các đội tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra giám sát việc kinh doanh thuốc BVTV giả hoặc kém chất lượng. Phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thuốc BVTV, kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết và tăng giá bán hàng bất hợp lý. Đặc biệt, Chi cục đã yêu cầu các đội quản lý thị trường báo cáo tình hình và kết quả kiểm tra xử lý các vụ vi phạm trước 16 giờ hàng ngày để kịp thời chỉ đạo. Nội dung kiểm tra được các đội thực hiện đầy đủ, trong đó các đội đã lên kế hoạch kiểm tra ở tất cả các hợp tác xã, các điểm kinh doanh lớn, đặc biệt là những xã có mật độ sâu bệnh cao để ngăn chặn tình trạng thuốc BVTV kém chất lượng xuất hiện trên thị trường. Kết quả sau một tuần đầu triển khai (từ ngày 12 - 19/8) các đội đã kiểm tra 31 vụ, xử lý 10 vụ, thu phạt 9.300.000 đồng. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu về không niêm yết giá hàng hóa, kinh doanh thuốc BVTV hết hạn, để lẫn thuốc BVTV cùng với thức ăn chăn nuôi, không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc BVTV theo quy định và kinh doanh thuốc BVTV chung với hàng hóa khác.

Theo ông Nghiên, đến nay, tình hình thị trường thuốc BVTV ở các địa phương chưa có vấn đề nổi cộm, các lực lượng chức năng chưa phát hiện cơ sở nào bán tăng giá hay phát hiện ra hàng giả, hàng kém chất lượng, thị trường hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, thuốc BVTV là mặt hàng rất khó phân biệt được hàng giả, hàng kém chất lượng bởi cần phải có mẫu để đi kiểm định, trong khi quy trình lấy mẫu phức tạp, trang thiết bị không có. Hơn nữa, chỉ những người được cấp chứng chỉ hành nghề của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới được thực hiện công việc đó. Việc bảo quản và vận chuyển mặt hàng này cũng rất phức tạp, kinh phí kiểm định cao nên mới chỉ phát hiện những thứ có thể nhìn được bằng mắt như hạn sử dụng, dấu hợp quy, nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ... Ngoài ra, việc thu giữ hàng hóa cũng gặp khó khăn do không có kho chuyên dùng, khi tịch thu cũng không được để cùng với hàng hóa khác gây ô nhiễm môi trường và việc lựa chọn địa điểm tiêu hủy cũng rất phức tạp... 

Bà Trần Hồng Vân, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường huyện Kiến Xương cho biết: Không chỉ thực hiện việc kiểm tra theo công điện của UBND tỉnh trong vụ mùa năm nay mà mặt hàng thuốc BVTV luôn là một trong những nội dung được Đội triển khai thường xuyên liên tục theo chuyên đề, kế hoạch hàng tháng và sự chỉ đạo đột xuất của lãnh đạo Chi cục. Ngay từ đầu năm, căn cứ tình hình sâu bệnh và thị trường thuốc BVTV ở địa phương, Đội đã tiến hành kiểm tra ở tất cả các hợp tác xã và một số hộ kinh doanh lớn trên địa bàn. Qua kiểm tra chưa phát hiện lỗi lớn ở các cơ sở kinh doanh. Tính từ đầu tháng 3 đến nay, Đội đã kiểm tra 16 vụ, xử lý 7 vụ, thu phạt 6.500.000 đồng, lỗi vi phạm chủ yếu là không bảo đảm yêu cầu trong kinh doanh, không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc BVTV, buôn bán hàng đã hết hạn sử dụng và không niêm yết giá hàng hóa. Đặc biệt, đến nay tình trạng bán rong thuốc BVTV trên địa bàn không còn xuất hiện như trước đây.

Để kiểm tra mặt hàng thuốc BVTV hiệu quả, theo ông Nguyễn Văn Nghiên, các ngành chuyên môn cần tăng cường kiểm tra, phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, cùng với đó đơn vị phải được trang bị các điều kiện phương tiện để lấy mẫu kiểm nghiệm. Chính quyền các địa phương phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại địa bàn, nhất là những hộ kinh doanh nhỏ lẻ theo mùa vụ để tuyên truyền, nhắc nhở các hộ không được bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Về phía người dân cũng cần phải xem kỹ nhãn mác hàng hóa, hạn sử dụng và đặc biệt phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Thu Thủy