Thứ 7, 18/05/2024, 14:59[GMT+7]

Giải pháp tăng thu ngân sách từ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thứ 3, 29/08/2017 | 09:40:26
4,736 lượt xem
7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt 1.312 triệu USD, tăng trên 3% so với cùng kỳ năm 2016. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm mở rộng thị trường xuất nhập khẩu song đây vẫn được cho là mức tăng thấp, không chỉ ảnh hưởng tới kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách đối với nhà nước của doanh nghiệp.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Công nghiệp Summit Việt Nam.

Năm 2017, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước cho Chi cục Hải quan Thái Bình thực hiện là 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết tháng 7, Chi cục Hải quan Thái Bình mới thu được 603 tỷ đồng, đạt 24% chỉ tiêu, bằng 43% so với cùng kỳ năm 2016. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên song nguyên nhân cơ bản được xác định là do các doanh nghiệp xuất nhập khẩu không thực hiện kê khai các nghĩa vụ trên địa bàn tỉnh. 

Lãnh đạo Công ty TNHH Ivory cho biết: 7 tháng đầu năm kim ngạch xuất nhập khẩu của Công ty đạt 36 triệu USD, dự tính những tháng cuối năm kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng khá. Tuy nhiên, hiện nay, tất cả thủ tục đơn vị đều thực hiện đăng ký tại Cục Hải quan Hải Phòng. Mặc dù đơn vị cũng hiểu được trách nhiệm của doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký hải quan tại tỉnh song đến nay vẫn còn phải cân nhắc về việc mở tờ khai đăng ký thủ tục hải quan, việc thanh tra về tạm nhập tái xuất hoặc các thủ tục thanh khoản ở tỉnh. Chính vì thế, mặc dù Ivory đã thành lập và hoạt động ở Thái Bình 17 năm nhưng lại không kê khai thủ tục hải quan ở Thái Bình. Chỉ khi nào Công ty nhận được sự tư vấn hiệu quả thực sự về các bước thực hiện, bảo đảm giảm thiểu được những vấn đề sai sót, về thanh tra, thanh khoản thì sẽ thực hiện kê khai tại tỉnh. 

Còn đối với Công ty TNHH Phú Đạt cũng là một trong những đơn vị có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn, 7 tháng đầu năm đạt trên 15 triệu USD. Tuy nhiên, do mặt hàng nhập khẩu chính của Công ty là đỗ tương nên theo quy định bắt buộc phải làm kiểm dịch ở khu vực I Hải quan Hải Phòng. Mặt hàng này cần phải làm 3 bước trước khi thông quan đó là làm hải quan, kiểm dịch và kiểm tra chất lượng, trong khi toàn bộ khâu này đều phải làm ở Hải Phòng do đó mặc dù rất muốn chuyển về làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Thái Bình song Phú Đạt chưa thể thực hiện được.

Đó chỉ là 2 trong số 72 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không thực hiện thủ tục hải quan ở Chi cục Hải quan Thái Bình và con số đó đã chiếm tới 31% tổng số doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh. Theo đánh giá của Sở Công Thương, ngoài những nguyên nhân trên còn do một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thông qua công ty mẹ ở địa bàn khác nên sản phẩm xuất nhập khẩu không được tính vào kim ngạch của tỉnh cũng làm giảm nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu của tỉnh. Một số doanh nghiệp không có nghiệp vụ xuất nhập khẩu, thực hiện bán hàng nội địa cho đơn vị khác thực hiện xuất khẩu theo hình thức kinh doanh thương mại hoặc ủy thác xuất khẩu. Ngoài ra, theo quy định của Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan Thái Bình không được làm thủ tục cho các mặt hàng tiêu dùng, hàng kinh doanh thương mại là những hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn, không được phép kiểm tra thực tế hàng hóa tại cửa khẩu cũng là một hạn chế lớn trong việc tạo nguồn thu ngân sách trực tiếp.

Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao ước đạt 126 triệu USD.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước đối với các doanh nghiệp, vừa qua, UBND tỉnh đã có buổi gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Theo đó, một trong những yêu cầu được đưa ra là các doanh nghiệp phải nâng cao tinh thần trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ đối với địa phương. Bên cạnh đó cần thực hiện có hiệu quả các giải pháp chống thất thu, nỗ lực, quyết liệt thực hiện các biện pháp tăng thu. Các sở, ngành và Chi cục Hải quan của tỉnh cần chủ động rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời tham mưu cho tỉnh sớm làm việc với các bộ, ngành trung ương để có cơ chế, chính sách phù hợp. Tiếp tục thực hiện sâu rộng và đồng bộ công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hải quan, giảm thiểu thời gian thông quan hàng hóa, đồng thời bảo đảm tính tuân thủ pháp luật khi giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu cả phía hải quan và doanh nghiệp.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thái, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình khẳng định: Chi cục Hải quan Thái Bình sẽ tổ chức tư vấn hướng dẫn một cách tận tình, chu đáo cho các doanh nghiệp với tiêu chí phải xử lý bằng được tất cả những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề kê khai hải quan cho doanh nghiệp. Chi cục sẽ làm việc với khả năng cao nhất và tinh thần nhiệt tình nhất, sẵn sàng xử lý những cán bộ có thái độ không tốt khi doanh nghiệp đến đề cập công việc.

                Thu Thủy