Thứ 6, 17/05/2024, 10:05[GMT+7]

Hưng Hà kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết

Thứ 4, 13/09/2017 | 08:33:02
1,060 lượt xem
Là địa phương có số người mắc bệnh sốt xuất huyết cao nhất tỉnh, thời gian qua, huyện Hưng Hà đã tập trung các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của bệnh sốt xuất huyết cho học sinh tại xã Đoan Hùng (Hưng Hà).

Theo ông Nguyễn Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Đoan Hùng: Là xã đầu tiên trên địa bàn huyện và có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất huyện nên ngay khi phát hiện dịch bệnh, cùng với việc báo cáo cấp trên và ngành chuyên môn, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn nhân dân phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và tiến hành phun hóa chất, huy động lực lượng làm vệ sinh môi trường. Chủ động bố trí kinh phí triển khai các biện pháp ngăn chặn không cho dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Nhờ sự vào cuộc tích cực và thực hiện các biện pháp hiệu quả, từ ngày 24/8 đến nay, xã Đoan Hùng chưa phát hiện thêm trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Thực hiện chỉ đạo của huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà đã chỉ đạo cán bộ, hội viên ở 35/35 xã, thị trấn tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, diệt loăng quăng, bọ gậy, muỗi. Cùng với đó, các cấp hội hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh..., góp phần phòng, chống hiệu quả bệnh sốt xuất huyết. 

Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Tiêu biểu trong hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết có thể kể đến Hội LHPN xã Tây Đô tổ chức cho gần 400 lượt hội viên xuống đường vệ sinh môi trường. Ngoài ra, Hội LHPN các xã Kim Trung, Đoan Hùng, thị trấn Hưng Nhân… cũng đã vận động hàng trăm lượt hội viên tham gia vệ sinh môi trường phòng, chống dịch.

100% các trường THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn huyện được phun hóa chất phòng bệnh sốt xuất huyết.

Theo bác sĩ Phạm Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà: Đến hết ngày 6/9/2017, toàn huyện có 92 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở 29/35 xã, thị trấn, trong đó 76 bệnh nhân test nhanh có dương tính, 16 bệnh nhân dương tính xác định. Phần lớn các bệnh nhân đã được điều trị khỏi, hiện toàn huyện có 3 bệnh nhân mắc mới tại xã Thái Hưng và thị trấn Hưng Nhân đang được điều trị. 

Bác sĩ Chu Sĩ Đảo, Trưởng khoa Kiểm soát dịch cho biết thêm: Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn diễn biến phức tạp, Trung tâm đã phối hợp tổ chức điều tra các chỉ số muỗi và bọ gậy tại một số xã như Đoan Hùng, Minh Khai, Minh Hòa. 100% các trường THCS, tiểu học và mầm non trên địa bàn huyện được phun hóa chất, xử lý môi trường phòng, chống dịch bệnh. Trung tâm cũng tiến hành cấp phát 43 lít hóa chất diệt muỗi, 100kg Cloramin B cho các địa phương trong huyện. Ngoài số hóa chất được cấp, nhiều địa phương đã chủ động mua thêm hóa chất và tổ chức phun phòng, chống dịch như các xã Duyên Hải, Đoan Hùng, Hồng Minh…

Mặc dù bước đầu dịch bệnh sốt xuất huyết ở Hưng Hà đã được kiểm soát song diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp. Do đó, việc phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện vẫn đang được cấp ủy, chính quyền các địa phương thường xuyên quan tâm, thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của tỉnh và ngành chuyên môn. 

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Chú trọng việc giám sát dịch bệnh chặt chẽ, phân công cán bộ theo dõi cơ sở nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc sốt xuất huyết để có biện pháp tư vấn, xử lý kịp thời. Tổ chức phun phòng ngay những ổ dịch mới phát hiện. Đặc biệt, chỉ đạo các địa phương không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh. Kiểm tra, rà soát cơ số thuốc, phương tiện, hóa chất phòng, chống dịch, bảo đảm chủ động, kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Mai Thư 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày