Thứ 5, 16/05/2024, 06:56[GMT+7]

Dịp tết Trung thu "khát” trang phục biểu diễn

Thứ 2, 02/10/2017 | 09:35:58
6,990 lượt xem
Bên cạnh những dịch vụ đang lên dịp tết Trung thu như kinh doanh bánh trung thu handmade, đồ chơi trẻ em, nhận đặt làm lán trại… thì cho thuê trang phục biểu diễn cũng là một trong những dịch vụ hút khách. Nhu cầu lớn, hầu hết mọi người đều đổ dồn về thành phố Thái Bình song trên địa bàn thành phố hiện tại chỉ có 4 - 5 địa chỉ cho thuê trang phục biểu diễn, nhiều nơi đã "cháy” hàng.

Các cửa hàng cho thuê trang phục biểu diễn nhộn nhịp dịp Trung thu.

Để tạo nên một tết Trung thu đẹp, ngoài lán trại và các loại đèn lồng, thì liên hoan văn nghệ là một phần không thể thiếu. Nhu cầu thuê trang phục biểu diễn dịp cận tết Trung thu vì thế cũng tăng cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, dạo qua thị trường hiện tại thì chỉ có một số ít cửa hàng cho thuê trang phục trên địa bàn thành phố là đáp ứng được nhu cầu người thuê, còn ở những huyện xa thì không có địa chỉ thuê đồ hoặc nếu có thì đồ diễn đã cũ, không đáp ứng chất lượng, nhu cầu thị hiếu. Những chủ cửa hàng cho thuê trang phục này đa phần đều là những nghệ sĩ hoặc những người làm công tác văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp làm thêm nghề tay trái.

Những phục trang mang âm hưởng dân gian được ưa chuộng hơn cả trong dịp trung thu này.

Có mặt tại địa chỉ cho thuê trang phục biểu diễn Kim Huế, số 10, ngõ 52, Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình), không khí rất nhộn nhịp. Trong gian hàng chưa đến 50m2 chất đầy trang phục, từ quần áo chị Hằng, chú Cuội, đến áo dài, yếm, váy đụp, váy xòe… Theo quan sát, chỉ trong 3 giờ, cửa hàng đã có trên 100 khách đến thuê trang phục biểu diễn. 

Bà Trần Thị Kim Huế, chủ cửa hàng cho biết: Khách đến đây không cứ ở thành phố mà ở các huyện xa như Thái Thụy, Tiền Hải, Hưng Hà cũng rất nhiều. Họ chủ yếu đều là khách quen của cửa hàng. Đồ diễn được nhập về hoặc đặt may từ các tỉnh thành khác với hình thức màu sắc bắt mắt, họa tiết cầu kỳ, chất liệu phong phú, đúng với nội dung các tiết mục nên được nhiều người ưa chuộng. Khi đến thuê, người thuê chỉ việc nói tiết mục mà họ sẽ biểu diễn, tôi sẽ chọn đúng trang phục mà họ cần. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết trang phục trong cửa hàng đều đã được đặt thuê.

Dịp tết Trung thu, cửa hàng của Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Hồng Vân, tổ 22, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) không ngớt khách ra vào. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Giám đốc Công ty cho biết: Để thuê được những bộ trang phục ưng ý, khách hàng phải đến đây trước cả tuần, thậm chí nửa tháng. Loại trang phục mà khách lựa chọn nhiều nhất là những phục trang mang đậm âm hưởng dân gian như các loại áo, yếm họa tiết vua Hùng, áo cánh nâu của chú Cuội, áo dài chị Hằng,… Để tránh tình trạng cháy hàng, căn cứ vào thời gian khách đặt thuê mà tôi sắp xếp cho thuê gối hoặc luân phiên.

Bên cạnh quần áo, các cửa hàng cũng cho thuê đạo cụ biểu diễn đi kèm như: trống, hoa, cờ, quạt, râu, tóc giả…

Lặn lội từ xã Thái Sơn (Thái Thụy) lên thành phố để thuê trang phục cho thiếu niên biểu diễn nhân dịp tết Trung thu, chị Nguyễn Thị Việt Chung cho biết: Đây đã là cửa hàng thứ 3 tôi đến thuê. Cũng vì sát ngày mới đi thuê nên đa phần những bộ đẹp đều đã được người khác đặt thuê, chỉ còn lại những phục trang không được bắt mắt cho lắm. 

Chị Bùi Thị Hồng Lượt, xã Vũ Sơn, huyện Kiến Xương chia sẻ: Là khách quen nên tôi thuê ở đây dễ hơn các chỗ khác. Với 6 bộ nhi đồng, 6 bộ thiếu niên, 7 bộ thanh niên cùng đạo cụ 3 bộ quạt, 3 bộ lá, 6 đôi hoa trong 5 ngày, tôi chỉ phải trả số tiền thuê 1,5 triệu đồng.

Nhìn chung, mức giá cho mỗi bộ đồ diễn  dao động từ 20.000 - 50.000 đồng/bộ tùy theo chất lượng từng loại và số ngày thuê; cũng có bộ lên tới cả trăm nghìn đồng. Nếu so với mức giá thuê trang phục biểu diễn tại các thành phố lớn thì mức giá thuê ở Thái Bình không hẳn là rẻ. Tuy nhiên, do sự khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu quá lớn đã biến dịch vụ cho thuê trang phục biểu diễn trở thành một dịch vụ nóng, cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi dịp tết Trung thu.

Thùy Dung