Thứ 7, 11/05/2024, 18:27[GMT+7]

“Nuôi” những mô hình, điển hình tiên tiến

Thứ 4, 18/10/2017 | 09:10:16
946 lượt xem
Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) là một trong những khâu quan trọng, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hoàn thành toàn diện mọi nhiệm vụ được giao.

Nhiều sáng kiến, cải tiến mới của lực lượng vũ trang tỉnh được áp dụng vào huấn luyện.

Theo Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: Phong trào TĐQT đã lan tỏa rộng khắp các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng. Đây là dịp để các đơn vị “soi” mặt được, mặt yếu của mình để phát huy, khắc phục cũng như “nuôi” những mô hình, điển hình tiên tiến để phát huy hiệu quả hơn. Ở mỗi cơ quan, đơn vị đều có những mô hình, điển hình tiên tiến khác nhau, tạo nên sự đa dạng, phong phú, bao trùm toàn diện các mặt công tác. Quá trình xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh vừa theo dõi phát hiện những nhân tố mới vừa tổ chức đánh giá những tập thể, cá nhân nào còn thiếu sót để cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tập trung bồi dưỡng, củng cố, khắc phục. Bộ CHQS tỉnh còn chú trọng xem xét, loại bỏ các tập thể, cá nhân không giữ được thành tích tiêu biểu xuất sắc để bảo đảm các điển hình tiên tiến có chất lượng, thực sự là ngọn cờ đầu trong phong trào TĐQT.

Qua đánh giá hàng năm, các mô hình, điển hình tiên tiến được các cơ quan, đơn vị giữ vững và phát huy kết quả với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhiều phong trào có sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trong việc học tập và làm theo gương Bác, có các mô hình như: “Ngôi nhà 100 đồng”, “Hòm tiết kiệm làm theo lời Bác Hồ dạy”, quỹ “Hũ gạo tình thương”, chương trình “Cặp lá yêu thương”… nhằm quyên góp hàng chục tỷ đồng ủng hộ cán bộ, chiến sĩ và đối tượng chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, mỗi cơ quan, đơn vị phối hợp với địa phương xây dựng từ 1 - 2 công trình, phần việc; đồng thời, huy động hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia lao động, hiến đất, hiến của, tạo được hiệu ứng tích cực trong toàn đơn vị cũng như ở địa phương.

Trong lĩnh vực hậu cần, kỹ thuật có nhiều mô hình năng động, hiệu quả, huy động các nguồn lực để xây dựng cơ quan, đơn vị đồng thời tích cực, chủ động trong khai thác nguồn lực, chủ động mua sắm trang bị, phương tiện phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. 

Đại tá Lâm Đức Thuận, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Đối với ngành kỹ thuật, phong trào TĐQT tập trung vào những nhiệm vụ có yêu cầu cao về an toàn như bảo đảm kịp vũ khí, trang bị kỹ thuật cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và hoạt động thường xuyên của LLVT tỉnh. Thông qua phương châm “Phải yêu xe như con, quý xăng như máu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã triệt để thực hành tiết kiệm trong quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật, vật tư, xăng, dầu... Chúng tôi luôn khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong bảo dưỡng, sửa chữa trang bị, nâng cấp nhà kho, trạm xưởng, nhà xe, nhà pháo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, vừa bảo đảm phòng, chống cháy, nổ vừa tiết kiệm, hiệu quả.

Thực hiện phong trào thi đua, các đơn vị còn đẩy mạnh tăng gia sản xuất với nhiều mô hình mới, đạt hiệu quả thiết thực như mô hình VAC của Phòng Tham mưu ở Trường bắn Đông Hoàng (Tiền Hải), mô hình chăn nuôi tổng hợp tại khu căn cứ hậu cần xã Quang Lịch (Kiến Xương) của Phòng Hậu cần… cung cấp từ 50 - 65% nhu cầu thực phẩm sạch cho các cơ quan, đơn vị. Vì vậy, đời sống của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh không ngừng được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ bộ đội khỏe đạt trên 98%. Bên cạnh đó, nhiều tập thể chú trọng cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện vừa thông thoáng, vừa chặt chẽ, đúng pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Trong đó, chú trọng đổi mới cách làm, cách tổ chức thực hiện phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, việc tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến luôn gắn chặt với các phong trào, cuộc vận động và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; ngoài ra, đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tất Đạt