Thứ 5, 16/05/2024, 11:15[GMT+7]

Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017

Thứ 3, 31/10/2017 | 17:54:48
778 lượt xem
Ngày 31/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020.

Đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tham gia phát biểu tại hội trường.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi thảo luận; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành buổi thảo luận. Có gần 100 đại biểu đăng ký phát biểu, đã có 40 lượt đại biểu được phát biểu và 8 đại biểu có ý kiến tranh luận lại.

Hầu hết các vị đại biểu đều nhất trí cao với đánh giá của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, về tình hình kinh tế, xã hội năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018. Đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ thực hiện nghị quyết của Quốc hội, có cơ sở để kỳ vọng và tin tưởng chúng ta sẽ đạt và vượt mức cả về 13/13 chỉ tiêu của năm 2017. 

Năm 2017, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% như đã đề ra, các đại biểu nhất trí cao với các nhóm giải pháp Chính phủ đã đề ra. Các đại biểu băn khoăn trước tình trạng chi cao, nợ công sát trần, thu ngân sách dự báo không đạt kế hoạch trung hạn nhưng kỷ luật tài khóa chưa nghiêm, nợ công dự báo đến năm 2020 khoảng 4,2 triệu tỷ; trả lãi vay hàng năm chiếm khoảng 7 đến 8 % tổng chi ngân sách nhà nước. Vấn đề tinh giản biên chế không đạt mục tiêu nên thực hiện giảm chi bộ máy không hiệu quả. 

Các đại biểu cho rằng năm 2018 Chính phủ cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, xây dựng mạng lưới phân phối nông sản; bố trí vốn để tập trung thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia, các chương trình mục tiêu quốc gia, tránh dàn trải; khắc phục tình trạng bội chi ngân sách, quản lý chặt chẽ nợ công, quản lý nguồn vốn ODA; thực hiện chính sách tinh giản biên chế; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng nguồn thu cho ngân sách; kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư kinh doanh; tạo điều kiện cho địa phương phát huy thế mạnh đặc thù để phát triển kinh tế- xã hội… 

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cũng đã tham gia phát biểu quan tâm đến vấn đề về thất nghiệp, thiếu việc làm, nhất là ở nông thôn; tuyển sinh tràn lan, chưa có định hướng dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm, phải làm trái ngành, trái nghề; nhiều doanh nghiệp kinh doanh chưa hiệu quả…

Ngày mai, 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước và được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

                                                                                        Mạnh Huân

(Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày