Thứ 6, 17/05/2024, 16:22[GMT+7]

Minh Lãng trồng khoai tây bằng máy

Thứ 4, 15/11/2017 | 09:14:19
2,376 lượt xem
Để khắc phục khó khăn về lao động, giảm bớt chi phí cho người nông dân, HTX DVNN xã Minh Lãng hợp đồng thuê 2 máy làm đất, một ngày trồng được khoảng 2 mẫu khoai. 80% công đoạn trồng khoai tây bao gồm các khâu: cày bừa làm tơi đất, lên luống và xếp củ đều do máy đảm nhiệm, người nông dân chỉ việc bón phân và lấp củ.

Xã Minh Lãng thuê máy về làm đất cho người dân gieo trồng khoai tây.

Trong khi nông dân nhiều địa phương trồng khoai tây theo phương pháp thủ công thì nông dân xã Minh Lãng (Vũ Thư) đã sử dụng các máy nông cụ để gieo trồng, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, đẩy nhanh tiến độ và mở rộng diện tích trồng khoai tây.

Những ngày đầu tháng 11, trên cánh đồng Nội, thôn Súy Hãng, xã Minh Lãng xôn xao tiếng nói cười của bà con nông dân và tiếng máy làm đất. Tranh thủ thời tiết thuận lợi và có máy hỗ trợ, vợ chồng bà Bùi Xuân Hòa ra đồng từ lúc trời chưa rạng. 

Bà Hòa cho biết: Nhà tôi trồng khoai tây đã nhiều năm nay. Những năm trước, vợ chồng tôi trồng 2 - 3 luống khoai tây nên chỉ để đủ ăn. Nhưng năm nay, nghe xã thông báo có tỉnh, huyện và HTX hỗ trợ chi phí làm đất nên vợ chồng tôi bảo nhau trồng thêm 3 sào khoai tây trên diện tích 5 sào ruộng của gia đình. Hai vợ chồng tôi đều có tuổi rồi nên việc đồng áng làm rất khó khăn. Được các cấp chính quyền hỗ trợ, chúng tôi bớt vất vả đi nhiều nên phấn khởi lắm.

Cũng như gia đình bà Hòa, gia đình chị Trần Thị Nhài, thôn Súy Hãng là một trong những hộ được hỗ trợ máy móc sản xuất. Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp gia đình chị trồng khoai tây vụ đông. 

Chị Nhài chia sẻ: Năm nay gia đình tôi trồng khoai tây nhiều nhất với diện tích gần 5 sào. Mọi năm mình phải thuê máy cày, bừa và tự kéo luống, mất rất nhiều thời gian. Năm nay có máy móc hỗ trợ nên các khâu ấy chúng tôi không phải lo nhiều nữa, không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn đẩy nhanh tiến độ gieo trồng.

Khoai tây có nhiều lợi thế trong sản xuất vụ đông bởi thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 85 - 90 ngày là cho thu hoạch, phù hợp với xã có nhiều diện tích đất trũng như Minh Lãng nên được người dân nơi đây lựa chọn. Đặc biệt năm nay tỉnh hỗ trợ khoai tây giống Marabel nên toàn xã đã trồng 104ha. Marabel là giống khoai tây có xuất xứ từ Đức, có khả năng kháng được bệnh rụng lá và mốc sương. Mầm của khoai có màu trắng, to khỏe, có 3 - 4 mầm/củ. Củ có vỏ màu vàng mịn, ruột trắng, có mùi thơm. Năng suất của giống Marabel có thể đạt tới 800kg/sào.

Để khắc phục khó khăn về lao động, giảm bớt chi phí cho người nông dân, HTX DVNN xã Minh Lãng hợp đồng thuê 2 máy làm đất, một ngày trồng được khoảng 2 mẫu khoai. 80% công đoạn trồng khoai tây bao gồm các khâu: cày bừa làm tơi đất, lên luống và xếp củ đều do máy đảm nhiệm, người nông dân chỉ việc bón phân và lấp củ. Đây là cách làm mới của xã Minh Lãng và là mô hình đầu tiên của huyện Vũ Thư tính đến thời điểm hiện tại. Theo số liệu của HTX, so với phương pháp làm đất thủ công, 1 sào bà con tiết kiệm được 200.000 đồng.

Ông Phạm Văn Đàm, Giám đốc HTX DVNN xã Minh Lãng cho biết: Với phương châm “lấy vụ đông bù đắp vụ mùa” nên vụ này xã mạnh dạn đầu tư thuê máy làm đất giúp bà con giảm bớt khó khăn, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây khoai tây. Bên cạnh đó, HTX cũng đã xây dựng kho lạnh với công suất 40 tấn/năm nhằm bảo đảm chất lượng giống khoai cung ứng cho nông dân trước mỗi vụ gieo trồng. 

Cùng với việc khuyến khích mở rộng về diện tích, HTX DVNN xã Minh Lãng tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực tiếp thu giống khoai mới cho năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, nâng cao thu nhập. Nếu mưa thuận gió hòa thì vụ này nông dân Minh Lãng có thể thu về trên 13 tỷ đồng từ trồng khoai tây.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày