Thứ 6, 17/05/2024, 14:21[GMT+7]

Việt Thuận tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ 3, 21/11/2017 | 08:52:04
1,234 lượt xem
Tích tụ ruộng đất quy mô lớn nhằm thu hút các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất hàng hóa, góp phần thực hiện thành công tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và tích tụ ruộng đất theo chủ trương của tỉnh. Dự án đầu tư xây dựng trung tâm công nghệ cao sản xuất, kinh doanh cây trồng theo chuỗi của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao An Thái là một bước đi mới cho sự phát triển của xã Việt Thuận nói riêng và huyện Vũ Thư nói chung.

Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao An Thái tập trung gieo trồng hai giống khoai tây là Solara và Marabel.

Thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất của UBND tỉnh, UBND huyện Vũ Thư phối hợp với Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao An Thái triển khai dự án đầu tư xây dựng trung tâm công nghệ cao sản xuất, kinh doanh cây trồng an toàn theo chuỗi tại xã Việt Thuận. Mục tiêu đầu tư của dự án là sản xuất, bảo quản, tiêu thụ giống cây nông nghiệp, rau quả và rau gia vị các loại theo mô hình công nghệ cao, an toàn theo chuỗi với diện tích quy hoạch 449.340m2 của 395 hộ dân trong xã. 

Dự án bắt đầu được triển khai từ tháng 4/2017. Đến ngày 25/9, bà con nông dân bắt đầu giao đất cho Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao An Thái. Quy mô của dự án gồm: khu I là nhà điều hành, nhà giới thiệu sản phẩm, xưởng sơ chế đóng gói, kho lạnh giống, kho vật tư nông nghiệp và các hạng mục phụ trợ, diện tích khoảng 16.940m2; khu II là vùng sản xuất rau an toàn theo chuỗi, diện tích khoảng 432.400m2. Tổng dự toán đầu tư của dự án khoảng trên 72,5 tỷ đồng, được triển khai thành 6 giai đoạn. Toàn bộ diện tích trồng rau này do doanh nghiệp thuê ruộng của nông dân với mức 1 triệu đồng/sào/năm tương đương với khoảng 200kg thóc/sào/năm. Người có ruộng được doanh nghiệp thuê lại làm công nhân với dự kiến mức chi trả từ 3 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Trên cánh đồng bãi thôn Thuận An, xã Việt Thuận, những ngày này bà con đang hối hả cùng với máy làm đất rẽ luống để trồng khoai tây. Là 1 trong số 395 hộ cho thuê đất, ông Hồ Sỹ Hiến, thôn Thuận An chia sẻ: Nhà tôi có gần 4 sào ruộng cho doanh nghiệp thuê. Trước đây cánh đồng này chỉ trồng luân canh 2 vụ ngô, 1 vụ đỗ, công việc rất vất vả mà nguồn thu nhập lại không cao. Bây giờ doanh nghiệp thuê lại ruộng, chúng tôi có nguồn thu nhập cao hơn, đỡ vất vả, lại có thời gian để làm việc khác.

Việt Thuận tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp bền vững.

Bà Bùi Thị Liến, xã Nguyên Xá là 1 trong 20 lao động ban đầu được doanh nghiệp thuê làm công nhân cho biết: Tôi làm ở đây với mức tiền thu được từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày và được hỗ trợ bữa trưa. Chị em ai cũng đều phấn khởi lắm vì thu nhập cao hơn rất nhiều so với làm nông nghiệp truyền thống.

Với phương châm “mùa nào thức nấy”, thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao An Thái trồng hai giống khoai tây là Solara và Marabel. Đây là hai giống nhập khẩu từ Đức, cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, thời gian sinh trưởng từ 80 - 95 ngày. Dự kiến đến đầu tháng 2/2018, khoai tây sẽ cho thu hoạch với năng suất 800 kg/sào. 

Ông Nguyễn Ngọc Khôi, Giám đốc điều hành dự án của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao An Thái cho biết: Công ty chúng tôi xây dựng một vùng chuyên canh rau an toàn trên những cánh đồng lớn, bước đầu thí điểm tại xã Việt Thuận sau đó sẽ nhân rộng trên địa bàn các xã và các huyện lân cận. Theo đó, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm cung cấp kỹ thuật, công nghệ, đầu tư vốn cho người nông dân. Người nông dân chỉ chuyên tâm vào sản xuất theo quy trình, kỹ thuật của doanh nghiệp, việc tiêu thụ sản phẩm đã có doanh nghiệp bao tiêu.

Để có được sản phẩm rau sạch và an toàn, chất lượng cao, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao An Thái đã phối hợp với Viện Nghiên cứu nông nghiệp để nhận chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm yêu cầu chất lượng. Công ty sẽ xây dựng một trung tâm điều hành sản xuất gồm các chuyên gia, kỹ thuật viên của Trung tâm Khuyến nông tỉnh để hướng dẫn kỹ thuật trồng rau an toàn theo hướng VietGAP cho những hộ nông dân tại xã Việt Thuận. Theo kế hoạch, sau khi thu hoạch khoai tây, Công ty sẽ thâm canh trồng khoai lang tím, cải bắp mini, cải Đông Dư… 

Ông Bùi Công Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thuận cho biết: Thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất của UBND tỉnh, được sự hỗ trợ của UBND huyện Vũ Thư, xã đã có những biện pháp hướng dẫn bà con kỹ thuật để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, bảo đảm thu nhập ổn định cho người dân. Việc đầu tư xây dựng trung tâm công nghệ cao này là rất cần thiết và phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và toàn tỉnh.

Thu Trang


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày