Thứ 6, 10/05/2024, 19:55[GMT+7]

Xử lý nghiêm Công ty TNHH Phú Hà Thái gây ô nhiễm môi trường

Thứ 2, 27/11/2017 | 09:13:41
1,975 lượt xem
Từ năm 2015 đến nay, Công ty không hợp tác, không chấp hành việc xử lý vi phạm hành chính và kiểm tra của các cơ quan chức năng. Các đoàn công tác với đủ thành phần, đủ các ngành chức năng cứ đến rồi lại tự ra về vì liên hệ với lãnh đạo Công ty không được, cổng Công ty khóa chặt, không thể vào.

Sân phơi đầy ruồi, nhặng, bốc mùi nồng nặc.

Tại kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVI, đại biểu Tạ Văn Trang (tổ Tiền Hải) đã chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về giải pháp xử lý Công ty TNHH Phú Hà Thái (khu công nghiệp Tiền Hải) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, gây bức xúc trong nhân dân. Tại phiên chất vấn, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời rất thấu đáo vấn đề đại biểu Trang chất vấn với các giải pháp cụ thể. Song đến nay, sau hơn 3 tháng, Công ty TNHH Phú Hà Thái vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Phú Hà Thái (trước là Công ty TNHH An Trinh) được UBND tỉnh cho thuê đất để xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi cao cấp với công suất 50.000 tấn/năm. Tuy nhiên, từ ngày đi vào hoạt động, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và địa phương kiểm tra, xác định Công ty có vi phạm về đất đai, bảo vệ môi trường, đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần nhưng Công ty không chấp hành, vẫn tiếp tục vi phạm. Tháng 11/2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định xử phạt hành chính Công ty trong lĩnh vực bảo vệ môi trường gần 600 triệu đồng. Công ty cũng vẫn chây ỳ không chịu nộp phạt cũng không có giải pháp khắc phục mà còn tự ý thay đổi nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi từ bột cá sang da, xương động vật, gây phát tán mùi hôi thối, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân các xã lân cận mà còn ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân khu vực liền kề, trong đó có các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải.

Từ năm 2015 đến nay, Công ty không hợp tác, không chấp hành việc xử lý vi phạm hành chính và kiểm tra của các cơ quan chức năng. Các đoàn công tác với đủ thành phần, đủ các ngành chức năng cứ đến rồi lại tự ra về vì liên hệ với lãnh đạo Công ty không được, cổng Công ty khóa chặt, không thể vào. Thậm chí, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ra văn bản gửi 16 ngân hàng trên địa bàn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản của Công ty để thực hiện cưỡng chế song giải pháp này không thể thực hiện bởi các ngân hàng phúc đáp không có tài khoản của Công ty tại đó.

Trước những vi phạm và thái độ coi thường pháp luật của Công ty, sau khi khảo sát thực tế tại Công ty, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về thực hiện trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ tư đã yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương, quyết liệt đề ra và thực hiện giải pháp xử lý vi phạm, cưỡng chế thu hồi đất, thu hồi nợ theo chỉ đạo của UBND tỉnh để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty gây ra.


Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Để xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Công ty TNHH Phú Hà Thái, giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhân dân, đề nghị Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ, hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế để Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở và Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương), các cơ quan, đơn vị liên quan áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để cưỡng chế, không cho vận chuyển nguyên liệu ô nhiễm môi trường vào nhà máy sản xuất.

Ông Trần Thanh Cảnh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải

Hàng năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đều tham gia cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, xã Tây Sơn thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường, đã chỉ ra sai phạm và yêu cầu Công ty TNHH Phú Hà Thái khắc phục. Mặc dù UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định xử phạt, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhưng đến nay Công ty vẫn chưa chấp hành, khiến nhân dân bức xúc. Chúng tôi đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra, kiểm tra lại hoạt động của Công ty, có kết luận và xử lý kịp thời vi phạm để trả lời cử tri.
Bác sĩ Nguyễn Thị Xuyến, Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải  

Từ khi đi vào hoạt động Công ty TNHH Phú Hà Thái đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, số bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh về hô hấp, tim mạch tăng hơn. 10 tháng đầu năm 2017, số bệnh nhân ngoại trú điều trị các bệnh hô hấp, tim mạch tăng 10% so với năm 2016. Môi trường không lành mạnh bệnh sẽ tăng còn hiệu quả điều trị giảm. Chúng tôi đề nghị dừng hoạt động vĩnh viễn Công ty TNHH Phú Hà Thái.

Bà Phạm Thị Nhung, thôn Nam, xã Tây Giang (Tiền Hải)

Hàng ngày đi làm ở cánh đồng gần Công ty TNHH Phú Hà Thái, tôi đã đeo khẩu trang, bịt khăn kín nhưng vẫn ngửi thấy mùi hôi thối. Sau một thời gian tôi bị đau đầu và ho liên tục. Chỉ từ đầu năm 2017 đến nay tôi đã 4 lần đi khám bệnh, bác sĩ đều kết luận tôi bị phế quản và cho tôi nhập viện điều trị suốt 2 tháng nay mà bệnh chưa khỏi. Đề nghị các cấp, các ngành vào cuộc xử lý dứt điểm hành vi vi phạm của Công ty TNHH Phú Hà Thái để người dân được sống trong môi trường trong lành, giảm bệnh tật.

 Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày