Thứ 7, 18/05/2024, 20:00[GMT+7]

Họp Ban Chỉ đạo đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Thứ 6, 01/12/2017 | 14:18:26
958 lượt xem
Sáng ngày 1/12, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, đến nay trong tổng số 11 khu công nghiệp (KCN), 50 cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch đã có 5 KCN, 13 CCN đã có nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng và 3 CCN có nhà đầu tư đang thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư kinh doanh hạ tầng, trong đó có 4 KCN và 8 CCN có chủ đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư, còn 1 KCN và 5 CCN được UBND tỉnh chấp thuận cho nghiên cứu dự án.  

Tuy nhiên đến nay các nhà đầu tư hạ tầng vẫn còn một số khó khăn vướng mắc ảnh hưởng tới tiến độ đầu tư như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; các khu, cụm công nghiệp chủ yếu là đất lúa nên khi triển khai thực hiện chưa có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp và kế hoạch sử dụng đất của tỉnh; nhà đầu tư chưa kêu gọi được nhiều nhà đầu tư thứ cấp; nhiều CCN chưa hoàn thiện thủ tục hành chính báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành, huyện, thành phố và các nhà đầu tư, phát biểu kết luận, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo hoan nghênh các nhà đầu tư hạ tầng đã thực hiện đầu tư theo chủ trương của tỉnh. Đồng chí đề nghị ngành Công Thương chủ trì hướng dẫn các nhà đầu tư hạ tầng CCN về quy trình thủ tục đầu tư theo nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Công Thương. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh rà soát lại toàn bộ các KCN để điều chỉnh những chỗ không phù hợp, nhất là những khu vực đấu nối với đường giao thông đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh KCN gắn với kế hoạch sử dụng đất, trong đó tập trung ưu tiên tuyệt đối cho những khu, cụm công nghiệp đã có nhà đầu tư hạ tầng. Đối với các huyện, thành phố cần thực hiện theo quy định của Luật Đất đai, phối hợp với nhà đầu tư thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng thống nhất cho nhà đầu tư được tiến hành đầu tư song song với làm thủ tục đầu tư sau khi có giấy phép đầu tư của tỉnh. Tuy nhiên cũng yêu cầu các nhà đầu tư hạ tầng phải xây dựng nhà máy xử lý nước thải trước khi thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Ngoài ra các ngành cũng nên tạo điều kiện về hệ thống đường điện, nước, việc đấu nối giao thông... cho các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

                                            Thu Thủy