Chủ nhật, 19/05/2024, 07:19[GMT+7]

UBND tỉnh nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo việc quản lý và xử lý sai phạm trong sử dụng đất bãi triều ven biển

Thứ 3, 26/12/2017 | 17:15:13
1,194 lượt xem
Chiều ngày 26/12, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo việc quản lý và xử lý sai phạm trong sử dụng đất bãi triều ven biển.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan dự họp.

Theo báo cáo của hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy, đến tháng 11/2017, tổng diện tích bãi triều ven biển nuôi trồng thủy sản là 5.550,34ha, trong đó: diện tích đầm nước lợ ngoài đê quốc gia là 2.654,74ha, diện tích nuôi ngao bãi triều 2.895,6ha. Trong số diện tích đầm nước lợ ngoài đê có 1.107 tổ chức, cá nhân thuê đất, sử dụng trong đó có 905 tổ chức, cá nhân thuê 1.141,26ha đã hết hạn thuê đất; 202 tổ chức, cá nhân thuê 1.213,48ha còn hạn thuê đất. Đối với diện tích nuôi ngao bãi triều có 1.338 tổ chức, cá nhân thuê đất, sử dụng trong đó có 3 tổ chức, doanh nghiệp thuê 132,37ha đất còn hạn thuê, diện tích còn lại của các hộ gia đình, cá nhân đã hết hạn thuê đất. Nhìn chung, công tác quản lý và sử dụng đất bãi triều còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đến nay, 4 xã: Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải và Thái Thượng của huyện Thái Thụy đã tổ chức tháo dỡ vây cọc, chòi canh và lập biên bản vi phạm hành chính; huyện Tiền Hải đang thành lập tổ rà soát, quản lý, sử dụng bãi triều ven biển làm cơ sở đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng công tác quản lý, sử dụng bãi triều ven biển; đề xuất các biện pháp quản lý.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc rà soát, quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản đặc biệt là quy hoạch và sử dụng đất bãi triều là hết sức cần thiết; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và hai huyện ven biển rà soát và đề xuất quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ phù hợp với các quy định hiện hành và định hướng quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình theo Quyết định 36/2017/QĐ-TTg ngày 29/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã, huyện ven biển ban hành quyết định thu hồi diện tích giao, cho thuê đã hết hạn, căn cứ các quy định liên quan khoanh vùng không được xâm phạm; những diện tích đầm nuôi trồng thủy sản đã hết hạn sử dụng, các hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đất sử dụng đúng mục đích, chưa có quy hoạch mới nhưng phù hợp với quy hoạch cũ cần xác định lại mặt bằng giá, gia hạn hợp đồng, tạo thuận lợi để người dân phát triển sản xuất với thời gian thuê không quá 5 năm, tổ chức đấu giá công khai.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến về báo cáo xác định giá trị còn lại của tài sản đã đầu tư trên đất thu hồi của Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Thái Bình. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho thanh tra liên ngành tổ chức thanh tra lại nguồn gốc đất thu hồi của Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Thái Bình.

Lưu Ngần