Chủ nhật, 19/05/2024, 22:42[GMT+7]

Đổi mới, sáng tạo để xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Chủ nhật, 31/12/2017 | 13:53:17
814 lượt xem
Thời gian qua, HĐND tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo trong từng hoạt động, thể hiện trí tuệ, trách nhiệm trước nhân dân, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết. Ảnh: Thành Tâm

Tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn

HĐND tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các kỳ họp để đạt hiệu quả cao nhất. Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Một trong những đổi mới quan trọng nhất của các kỳ họp gần đây là giảm tối đa thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn. Tại kỳ họp thứ năm, phần đọc báo cáo, tờ trình chỉ gói gọn trong một buổi sáng. Phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân nên từ kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh đã đăng công khai nội dung đăng ký chất vấn của các đại biểu trên báo, đài địa phương để cán bộ, đảng viên và nhân dân chủ động theo dõi, đánh giá. Các đại biểu không chỉ chất vấn vấn đề cử tri bức xúc, xã hội quan tâm mà còn tham gia tranh luận để đi đến cùng vấn đề chất vấn. Các vấn đề chất vấn của kỳ họp trước chưa được giải quyết triệt để cũng được tái chất vấn tại kỳ họp sau như vấn đề một số doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đề án giết mổ gia súc, gia cầm... Chính từ sự đổi mới này, nhiều vấn đề đưa ra chất vấn tại kỳ họp đã được các ngành vào cuộc tích cực, giải quyết triệt để, được cử tri và nhân dân đánh giá cao. Ông Phạm Quang Lào (phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) cho biết: Qua theo dõi, tôi thấy các phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng cao, đặc biệt, sau chất vấn đã có một số vấn đề được giải quyết thấu đáo như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Thái Bình; phân luồng giao thông tại tuyến phố Hai Bà Trưng (thành phố Thái Bình); các bãi rác thải tự phát trên địa bàn toàn tỉnh hầu như không còn.

Tăng cường giám sát chuyên đề

Trong năm 2017, HĐND tỉnh tăng cường giám sát, tập trung vào những vấn đề bức xúc mà thực tiễn đặt ra, tăng cường giám sát chuyên đề nhằm phát hiện những thiếu sót, bất cập, vướng mắc từ cơ sở, kiến nghị giải pháp điều chỉnh kịp thời. Nếu năm 2016, trước các kỳ họp, Thường trực và các ban HĐND tỉnh chỉ tổ chức được 2 - 3 cuộc giám sát chuyên đề thì năm 2017 trước kỳ họp thứ tư và kỳ họp thứ năm Thường trực và các ban HĐND tỉnh tổ chức được gần 10 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề “nóng” như: giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp thứ ba, thứ tư; công tác điều tra, truy tố, xét xử án hình sự của các cơ quan tiến hành tố tụng; nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc ngân sách cấp huyện, cấp xã; thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước; thực hiện mô hình trường học mới và xây dựng trường chuẩn quốc gia; thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016; nợ đọng xây dựng cơ bản cấp huyện, cấp xã… Qua hoạt động giám sát chuyên đề, khảo sát thực tế, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, giúp cơ quan chịu sự giám sát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sau các đợt giám sát, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đều thông báo kết luận giám sát, kiến nghị các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan chịu sự giám sát và các ngành liên quan.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Trả lời cơ bản kiến nghị của cử tri

Một trong những nét nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua là đổi mới trong tổ chức tiếp xúc cử tri. Nhiều đơn vị đã thực hiện trước kỳ họp tiếp xúc ở địa bàn nào thì sau kỳ họp tiếp xúc tại địa bàn đó để cử tri biết kiến nghị của họ đã được trả lời chưa, có thỏa đáng hay không. Bên cạnh đó, số lượng cử tri đại diện cho doanh nghiệp, người lao động trực tiếp tăng. Ngoài 4 đợt tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp thứ tư và thứ năm, HĐND tỉnh đã tổ chức 2 đợt tiếp xúc chuyên đề giữa đại biểu HĐND tỉnh với đại diện một số doanh nghiệp và với những người làm công tác giáo dục trên địa bàn tỉnh. Sau tiếp xúc, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo tổng hợp kịp thời, đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực, chuyển các cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết và trả lời theo quy định. Đặc biệt, tỷ lệ ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết đạt trên 80% đã khẳng định hiệu quả của hoạt động này, góp phần củng cố niềm tin của cử tri với cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Mô hình trồng bí xanh cho thu nhập cao của nông dân xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình).

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh còn quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương trên nguyên tắc: quyết định đó phải tạo ra động lực, cơ hội để thúc đẩy sự phát triển chung hoặc chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn của nhân dân, nhất là những đối tượng yếu thế trong xã hội. Trên tinh thần đó, các nghị quyết liên quan đến kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh do HĐND tỉnh ban hành thời gian vừa qua đều nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, sớm đi vào cuộc sống, phục vụ đắc lực cho sự phát triển của tỉnh và bảo đảm an sinh xã hội.

Đỗ Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày