Thứ 6, 17/05/2024, 11:08[GMT+7]

Hành trình và động lực mới

Thứ 5, 04/01/2018 | 08:50:37
2,193 lượt xem
Năm 2017 đánh dấu quá trình tiếp tục triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Quá trình này đã góp phần thúc đẩy toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Tuy nhiên, thực tế đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi sự nỗ lực cao, đồng bộ hơn trong năm 2018.

Đoàn đại biểu người có công với cách mạng tỉnh Hà Tĩnh tham quan Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An). Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG

Hội tụ niềm tin và ý chí hành động

Một ngày đông nắng đẹp trên vùng đất huyện Nam Đàn (Nghệ An) quê Bác, nhìn từ cây cầu Kim Liên qua khu tượng đài đến sân vận động những đoàn người nối tiếp đi dưới tán xanh rợp bóng cờ đỏ sao vàng, hướng về Khu di tích Kim Liên. Đồng chí Vương Hồng Thái, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Đàn chia sẻ, vào dịp cuối năm và đầu Xuân mới, luôn luôn có những đoàn người từ khắp mọi miền Tổ quốc hành hương về quê Bác. Kim Liên mùa này, những cánh đồng ngô đông trải dài xanh mướt, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên từng đường làng, ngõ xóm cùng tấm lòng người dân nơi đây ân cần, nồng hậu đón khách về thăm quê hương của Người.

Thống kê, từ năm 2014 đến nay, lượng khách về tham quan, báo công hằng năm tại Kim Liên luôn đạt con số từ một triệu rưỡi đến gần hai triệu lượt người. Hàng chục nghìn khách quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cũng đến đây để thăm mảnh đất đã sinh ra con người vĩ đại Hồ Chí Minh. Năm 2017, số lượng khách trong nước và quốc tế cao nhất, có 58.652 đoàn với hơn 1,7 triệu khách trong nước cùng 617 đoàn khách nước ngoài đến từ 37 quốc gia, vùng lãnh thổ - Giám đốc Khu di tích Kim Liên Nguyễn Bảo Tuấn chia sẻ. Nam Đàn quê Bác nay đã được quy hoạch, hình thành vùng du lịch lịch sử văn hóa, sinh thái, là nơi hội tụ của hàng triệu trái tim hướng về Người.

Tại Thủ đô Hà Nội, năm 2017 có hơn ba triệu lượt người về Quảng trường Ba Đình lịch sử để tham quan, học tập; làm lễ báo công, thăm nơi ở và làm việc của Người tại quần thể Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Họ đại diện cho hàng chục nghìn tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến với ý chí, tâm nguyện của đồng bào và chiến sĩ cả nước học tập, sống và làm việc theo tấm gương của Bác. Cho dù các thế lực thù địch, kẻ xấu ra sức chống phá, xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chỉ một lần về với Nam Đàn, Kim Liên quê Bác, về Thủ đô vào Lăng viếng Bác hay thăm địa danh ghi tạc công ơn của Người trên khắp mọi miền đất nước, đều có thể cảm nhận được niềm tin, ý chí, sự tôn kính của đồng bào và chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và khách quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sức lan tỏa và khâu đột phá

Năm 2017, ghi dấu ấn với quá trình chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chủ đề của năm: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ’’ được triển khai, diễn ra đều khắp, sâu rộng trên toàn quốc. Theo đó, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 thành nội dung quan trọng trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết T.Ư4 (khóa XII) và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Kế thừa kinh nghiệm và kết quả 15 năm liên tục thực hiện học tập và làm theo Bác, việc xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện Chỉ thị 05 của nhiều tỉnh, thành phố, ban, bộ, ngành, cấp ủy các cấp đã đi vào trọng tâm, có sự năng động, sáng tạo và quyết tâm thực hiện. Nhìn chung, từ nhận thức đến hành động đã có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều điểm nhấn, đột phá. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cá nhân mình, tập trung vào khắc phục các mặt yếu kém, khâu yếu. Các cấp ủy, người đứng đầu thể hiện sự quyết tâm, nêu gương trong học tập và làm theo Bác để cán bộ, đảng viên, nhân dân noi theo.

Tỉnh Gia Lai tập trung vào khâu đột phá: Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; xây dựng chính quyền theo tiêu chí “liêm chính, minh bạch, kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân”; quyết liệt đổi mới, vì nhân dân hành động. Tỉnh Quảng Nam đề cao vai trò của cấp ủy trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phân công, địa bàn phụ trách trên tinh thần sát cơ sở, sát nhiệm vụ, hiệu quả. Tỉnh Cà Mau đột phá vào các yêu cầu, nhiệm vụ: Cải cách hành chính và nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức...

Thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05, Tỉnh ủy Bắc Giang thực hiện nền nếp: Trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng, mỗi đảng viên phải tự đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tự giác kiểm điểm. Người đứng đầu, cấp ủy viên đăng ký, lựa chọn những vấn đề nổi cộm hoặc còn yếu kém, đề ra biện pháp giải quyết dứt điểm. Chủ tịch UBND tỉnh và các huyện, thành phố đăng ký đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, kiểm điểm việc thực hiện sáu tháng một lần. Nhờ đó, tỉnh Bắc Giang có nhiều chuyển biến tích cực trong xây dựng Đảng, cải cách hành chính.

Đảng bộ Quân đội và Công an đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát động các phong trào phù hợp, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, tạo sự phát triển sâu rộng. Qua các chương trình hành động lớn, đảng bộ Quân đội và Công an xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình gương mẫu đổi mới phong cách, tác phong công tác, tận tụy với nhân dân, đi tiên phong trên các lĩnh vực công tác.

Năm 2017, hệ thống thông tin truyền thông toàn quốc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chương trình, nội dung cùng những hành động, việc làm có ý nghĩa thiết thực; các điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực có tính nêu gương, học tập đối với cộng đồng, xã hội. Đồng thời, nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ngành chức năng đưa vào giáo trình, chương trình giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống chính trị.

Một năm qua, việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng có sức lan tỏa ghi dấu ấn trong đời sống xã hội. Cán bộ, đảng viên nâng cao tính tự giác, ý thức trách nhiệm, gương mẫu, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện trong công tác và cuộc sống. Các tổ chức đảng tập trung, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Nhìn chung, việc thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) đã góp phần vào kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần tạo nên những thành tựu mới của đất nước trong năm 2017, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Phát huy vai trò cấp ủy và người đứng đầu

Nhìn lại năm 2017, tổng hợp báo cáo từ các đoàn kiểm tra, giám sát của trung ương và nhiều tỉnh, thành phố, bộ, ngành cùng đánh giá của Ban Tuyên giáo T.Ư cho thấy, bên cạnh những kết quả ấn tượng, cũng còn những hạn chế, khuyết điểm so với yêu cầu đề ra. Trước hết, từ việc triển khai, xây dựng kế hoạch đến hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05 ở một số cấp ủy, tổ chức đảng vẫn còn lúng túng, chung chung, hình thức hoặc thiếu chủ động, sáng tạo. Việc lồng ghép thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị một số nơi chưa tốt. Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là việc nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa đủ rõ. Đồng thời, chưa xây dựng được cơ chế để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện Chỉ thị.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, mặc dù được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo tốt hơn, nhưng nội dung, hình thức tuyên truyền vẫn chưa thật phong phú, đa dạng, phù hợp. Tại một số khu vực, địa bàn và tầng lớp dân cư, nhiệm vụ này chưa được coi trọng đúng mức; việc đấu tranh với các âm mưu, luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch thiếu kịp thời, hiệu quả.

Năm 2018, theo chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị có chủ đề “ Xây dựng và thực hiện phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên, phong cách lãnh đạo của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mục tiêu, yêu cầu tiếp tục gắn nội dung học tập và làm theo Bác với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết T.Ư 6, khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Từ đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần có sự vào cuộc đồng bộ, chủ động, quyết liệt với giải pháp sáng tạo, linh hoạt, cụ thể hơn. Thước đo là kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, đòi hỏi các cấp ủy phối hợp lãnh đạo chính quyền, đoàn thể để lựa chọn những vấn đề còn hạn chế của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đề ra phương hướng phấn đấu, có giải pháp khắc phục gắn với kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các phong trào thi đua của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và từng đảng viên, nhất là đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý, là người đứng đầu. Mặt khác, cần đổi mới mạnh mẽ, mở rộng về hình thức, nội dung, trong giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cấp ủy cần chủ động, sáng tạo, kiên trì, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và xã hội ; MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp dồn sức góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày