Thứ 6, 17/05/2024, 12:43[GMT+7]

Cửa ngõ phía Tây Bắc - đường lớn đã mở

Thứ 5, 04/01/2018 | 09:23:04
9,077 lượt xem
Được khởi công xây dựng từ quý IV/2015, đến nay, dự án đại lộ Kỳ Đồng kéo dài đoạn từ đường Trần Thủ Độ đến quốc lộ 10 đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành, góp phần thay đổi diện mạo thành phố Thái Bình, đáp ứng nhu cầu mong mỏi của người dân.

Chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Trường Thăng, Giám đốc tài chính Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long cho biết: Đại lộ Kỳ Đồng với chiều dài 1,6km, rộng 45m kéo dài từ đường Trần Thủ Độ đến quốc lộ 10 có tổng vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng đến nay đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đây là tuyến đường có 6 làn xe, trong đó 4 làn xe ô tô, 2 làn xe thô sơ chia hai bên và hệ thống chiếu sáng thông minh, hiện đại. Các hạng mục hạ tầng quan trọng như đường nước, đường điện đã hoàn thiện 100%. Đặc biệt, chủ đầu tư dự án đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư, kinh doanh khai thác dịch vụ viễn thông với đơn vị Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Viễn thông quân đội, đưa Thái Bình Dragon City trở thành khu đô thị đầu tiên của tỉnh lắp đặt đồng bộ hệ thống viễn thông bảo đảm chất lượng và đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Điểm nhấn của đại lộ còn có hệ thống cây xanh bao phủ trên dải phân cách giữa và nhiều cây bóng mát hai bên vỉa hè tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp. Với những yếu tố trên, đại lộ Kỳ Đồng không chỉ đẹp mà còn hiện đại và bề thế bậc nhất thành phố Thái Bình hiện nay. Quan trọng hơn, chất lượng công trình luôn được nhà đầu tư đặt lên hàng đầu. Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long đã lựa chọn những nhà thầu có uy tín và tuân thủ quy trình xây dựng, tiến độ thi công bảo đảm, đồng thời chịu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Ban Quản lý dự án thành phố về chất lượng và tiến độ. Sự hiện diện của đại lộ Kỳ Đồng không chỉ mở ra cửa ngõ phía Tây Bắc kết nối linh hoạt khu đô thị Thái Bình Dragon City với trung tâm thành phố và các cơ quan trọng yếu của tỉnh, thúc đẩy thông thương giao lưu với các tỉnh lân cận mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ, làm thay đổi diện mạo cho cư dân thành phố.

Đại diện cho người dân thôn Vĩnh Gia, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình ông Nguyễn Quang Tranh chia sẻ: Ngay khi biết thông tin về dự án tôi đánh giá rất cao chủ đầu tư cũng như chủ trương đúng đắn của tỉnh, thành phố về dự án này. Với tôi, đây không chỉ là dự án đem lại sự phồn thịnh cho thành phố mà còn góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn cũng như cuộc sống của những người nông dân thuần túy. Nhận thức rõ điều đó nên mặc dù có nhà, ao cá và công trình phụ trên 4 sào đất nhưng gia đình tôi đã nhanh chóng chấp thuận việc đền bù giải phóng mặt bằng để nhường đất cho dự án. Đến nay, ngày thông xe của tuyến đường đã rất gần, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân Phú Xuân. Từ vùng đất xa xôi của thành phố người dân trong xã đã có đường lớn để đi, được ở cạnh khu đô thị bề thế, xóm làng khang trang hơn.

Ông Nguyễn Văn Thái, Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân khẳng định: Thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Phú Xuân trở thành phường, do đó địa phương là một trong những nơi đang phát triển mạnh không gian đô thị của thành phố. Rất nhiều dự án đã đầu tư về địa bàn nhưng đặc biệt nhất đến nay vẫn là dự án đường Kỳ Đồng kéo dài và khu đô thị Thái Bình Dragon City. Dự án này là trục xương sống chạy qua địa bàn xã góp phần cải tạo diện mạo cho Phú Xuân từ một xã thuần nông sớm trở thành phường có thế mạnh về công nghiệp, dịch vụ, đời sống người dân địa phương được nâng cao. Đặc biệt, dự án đại lộ Kỳ Đồng đã góp phần cải tạo cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, chuyển từ giao thông nông thôn thuần túy sang hệ thống kết cấu giao thông đô thị. Ngoài chính sách đền bù giải phóng mặt bằng thỏa đáng, dự án còn đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân trong vùng dự án và các hộ dân liền kề về giá đất và địa thế nhà ở. Với tinh thần “không đợi giàu mới làm đường, mà làm đường trước để tạo ra sự thịnh vượng”, dự án đại lộ Kỳ Đồng đã đáp ứng được niềm mong mỏi của chính quyền và người dân địa phương.

Dự án đại lộ Kỳ Đồng kéo dài từ đường Trần Thủ Độ đến quốc lộ 10 hoàn thành vượt kế hoạch.

Giám đốc tài chính Nguyễn Trường Thăng cho biết thêm: Để hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đại lộ Kỳ Đồng và khu đô thị Thái Bình Dragon City, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung huy động nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành vào quý I/2018. Với mong muốn xây dựng không gian cửa ngõ phía Tây Bắc trở thành trung tâm vùng và có diện mạo đô thị hoàn toàn khác biệt, chủ đầu tư đã đưa ra các phương án thiết kế dựa trên nguyên tắc: bền vững, đề cao tự nhiên, cân bằng giữa thiên nhiên và con người… Để có được phương án tối ưu riêng cho khu vực cửa ngõ của thành phố, ngay trong năm 2018 Thăng Long sẽ tiến hành xây dựng khu đô thị Thái Bình Dragon City hai bên đại lộ Kỳ Đồng trở thành khu đô thị bề thế và hiện đại bậc nhất tỉnh. Các dự án này đều được đầu tư bài bản, đồng bộ về hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, biến nơi đây thành môi trường đáng sống cho người dân, hứa hẹn mang đến cho cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố có một diện mạo hoàn toàn mới.

Thu Thủy