Thứ 5, 23/05/2024, 05:05[GMT+7]

Công tác xã hội - kết nối yêu thương

Thứ 2, 29/01/2018 | 15:28:01
1,373 lượt xem
Những bữa cháo sáng, những món quà thiết thực từ các nhà từ thiện được chuyển đến tận tay bệnh nhân; những ngày hội đón trung thu, giáng sinh được tổ chức ngay tại bệnh viện đã góp phần đem yêu thương, niềm vui đến với các bệnh nhân nhỏ tuổi và người nhà. Cây cầu kết nối yêu thương ấy chính là các thành viên Phòng Công tác xã hội (CTXH), Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Bệnh viện Nhi Thái Bình tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho các cháu Trường Mầm non quốc tế Fairy Dream.

Tuy mới thành lập và đi vào hoạt động hơn 1 năm song hoạt động của Phòng CTXH đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa người bệnh với người bệnh, giữa người bệnh và nhân viên y tế đem lại tinh thần và thể chất tốt cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị. Hoạt động CTXH cũng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho các bệnh nhi và người nhà khi đến Bệnh viện.

Điều dưỡng Bùi Thị Xiêm, Phụ trách Phòng CTXH chia sẻ: Khi mới thành lập Phòng chỉ có 9 thành viên, chủ yếu là điều dưỡng viên, chưa được đào tạo chuyên nghiệp về CTXH trong bệnh viện, vì vậy kinh nghiệm hoạt động gặp một số khó khăn, hạn chế. Công tác đón tiếp, phân loại, hướng dẫn, chỉ dẫn chưa được chuyên nghiệp; hoạt động về thông tin truyền thông, giáo dục sức khỏe, quảng bá hình ảnh chưa nhiều. Công tác vận động từ thiện nhằm giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn chưa thực sự hiệu quả. Song, được sự tạo điều kiện của lãnh đạo Bệnh viện cùng sự nỗ lực của các thành viên, Phòng CTXH đã nhanh chóng ổn định tổ chức với 3 tổ chuyên môn, mỗi tổ phụ trách một lĩnh vực cụ thể và hoạt động dần đi vào nền nếp, hiệu quả. Hàng ngày, tổ chăm sóc khách hàng ngoài việc túc trực đón tiếp, hướng dẫn người bệnh còn kết hợp với Khoa Khám bệnh và Khoa Điều trị tự nguyện bố trí cán bộ làm việc thêm ngoài giờ, từ 11 giờ đến 13 giờ 30 và 16 giờ 30 - 19 giờ. Vì vậy, bệnh nhân tới khám đều được tiếp đón, chỉ dẫn tận tình, nhanh chóng. Để hỗ trợ người bệnh, tổ truyền thông thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền qua loa phát thanh về nội quy, quy định của Bệnh viện; tổ chức giáo dục sức khỏe cho người bệnh, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh đang lưu hành, hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh theo mùa. Đặc thù bệnh nhân của Bệnh viện là các em bé, nhiều em mắc bệnh nan y phải nằm viện thời gian dài, gia đình hoàn cảnh rất khó khăn. Để có thể hỗ trợ, các thành viên Phòng CTXH đã cố gắng phát huy vai trò, tìm tòi sáng tạo, triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa như kết nối với các nhà từ thiện, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, tặng quà nhân dịp 1/6, trung thu, giáng sinh, tết để giúp các em được vui chơi và vơi bớt nỗi đau bệnh tật. Đồng thời, hỗ trợ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân các bữa ăn từ thiện, sữa, đồ dùng sinh hoạt và quần áo; kêu gọi nguồn kinh phí hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nặng có thời gian nằm viện thường xuyên, giúp gia đình người bệnh vơi bớt khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Thanh, người nhà bệnh nhân đến từ Quỳnh Phụ cho biết: Tôi quen sống ở quê, khi con phải chuyển lên Bệnh viện điều trị tôi rất lo lắng. Song khi đến Bệnh viện Nhi, được các điều dưỡng Phòng CTXH đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ từ thủ tục nhập viện đến chuyển khoa điều trị. Trong những ngày ở viện, cháu được hỗ trợ cháo ăn sáng, được tặng sữa, đặc biệt là được “ông già Noel” thăm hỏi, động viên, tặng quà, cháu vui lắm. Tôi thấy hoạt động của Phòng CTXH rất thiết thực, ý nghĩa, đặc biệt đối với những người dân vùng xa như chúng tôi.

Khác với chị Nguyễn Thị Thanh lần đầu đưa con đến Bệnh viện Nhi, chị Bùi Thị Uyên ở huyện Hưng Hà có con đã nhập Khoa Hồi sức cấp cứu gần 2 năm, từ khi cháu vừa sinh ra. Chị Uyên cho biết: Tôi và các thành viên trong gia đình phải nghỉ việc để thay nhau chăm con. Hiểu rõ hoàn cảnh khó khăn của tôi cũng như của các bệnh nhân nặng trong Khoa, Phòng CTXH thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ sữa, quần áo, tiền mặt. Đồng thời, hỗ trợ 100% cháo cho con và bữa ăn hàng ngày cho người nhà. Nếu không có sự hỗ trợ đó, có lẽ tôi khó vượt qua được hoàn cảnh éo le này.

Đến nay, Phòng CTXH đã kết nối thành công và tiếp nhận đóng góp, tài trợ thường xuyên từ hàng chục nhà từ thiện. Đặc biệt, mỗi dịp lễ, tết, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đã chung tay cùng Bệnh viện chăm lo, thăm hỏi, động viên các bệnh nhi và gia đình. Có được kết quả đó, chị Bùi Thị Xiêm cho biết: Các thành viên trong Phòng đều rất nỗ lực học hỏi, trau dồi để thực hiện tốt nhiệm vụ. Đến nay đã có 4 người được nhận chứng chỉ về đổi mới phong cách thái độ và năng lực thực hành nhi khoa tại Bệnh viện Nhi trung ương; 3 người được nhận chứng chỉ công tác xã hội trong bệnh viện của Trường Đại học Y Hà Nội; 1 người được dự hội nghị CTXH trong bệnh viện do Bộ Y tế tổ chức… Mỗi cán bộ trong Phòng đã tiếp thu tốt những kỹ năng, kiến thức được đào tạo đồng thời tích cực cập nhật, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào các hoạt động chuyên môn. Vì vậy, những phản hồi tiêu cực từ phía bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại khu vực khám bệnh không những giảm nhiều mà còn nhận lại những lời động viên, cảm ơn chân thành từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đó chính là động lực để Phòng CTXH tiếp tục triển khai thêm nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người bệnh trong thời gian tới.

HÀ DUNG


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày