Thứ 7, 18/05/2024, 19:14[GMT+7]

Hồi sinh sự sống nhờ kỹ thuật y tế mới

Thứ 5, 08/02/2018 | 09:55:24
3,535 lượt xem
Tết đến, xuân về khiến lòng người rạo rực, phơi phới niềm vui. Song vui hơn tất cả là chính những người, những gia đình có người thân từng là bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc, thậm chí có người đã ngừng tim, ngừng thở nhưng được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh lập kỳ tích cứu sống thoát khỏi lưỡi hái tử thần, giúp họ tiếp tục hưởng thêm nhiều mùa xuân mới.

Một ca điều trị áp dụng kỹ thuật cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nở rộ kỹ thuật chuyên sâu

Không giấu được phấn khởi khi trao đổi với phóng viên, bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Có thể nói, chưa năm nào Bệnh viện lại triển khai được nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu như năm 2017. Sau rất nhiều năm bền bỉ và nỗ lực chuẩn bị từ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đến đào tạo nhân lực chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai tổng số 15 kỹ thuật y khoa mới, chuyên sâu trong khám chữa bệnh. Kịp thời cứu được nhiều ca bệnh hiểm nghèo, giúp gia đình người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí khi không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

Nếu như trước đây, bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, viêm tụy cấp, nhồi máu não cấp, ung thư gan... thường khó bảo toàn tính mạng do cấp độ nguy hiểm của bệnh liên quan đến khoảng “thời gian vàng” có thể cấp cứu can thiệp quá ngắn ngủi. Có những người chạy đua được với thời gian, kịp chuyển tuyến lên các bệnh viện lớn thì cũng mệt mỏi vì gian nan, tốn kém. Nếu may mắn giữ được mạng sống cũng bị di chứng tàn tật nặng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau này. Nhưng với việc ứng dụng các kỹ thuật mới như chụp và can thiệp động mạch vành, siêu âm tim mạch qua thực quản, siêu âm cản âm; lọc máu liên tục trong điều trị viêm tụy cấp nặng; tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch bằng thuốc Alteplase đối với bệnh nhân nhồi máu não cấp, nút mạch điều trị ung thư gan, cắt u phổi... các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khẳng định với bệnh nhân những căn bệnh trên không còn nghiêm trọng nữa. Hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo nhờ đó đã được cứu sống. 

Chỉ tính riêng can thiệp mạch vành đối với bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, tuy mới triển khai từ tháng 10/2017 song đến nay đã thực hiện được gần 200 ca; tiêu sợi huyết đối với bệnh nhân nhồi máu não cấp 50 ca, lọc máu liên tục điều trị viêm tụy cấp được 45 ca; cắt u phổi 8 ca, nút mạch điều trị u gan 8 ca... 

Không chỉ mang lại niềm vui cho bệnh nhân, với số lượng kỹ thuật mới chuyên sâu được triển khai, đạt kết quả cao trong điều trị bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khẳng định được vị thế, uy tín của mình trong ngành và khu vực, ngày càng tạo dựng được niềm tin yêu đối với nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Thoát chết - ăn tết to

Anh Hòa Quang Thành, xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ không giấu được niềm vui khi kể về việc bố anh được hồi sinh cách đây hơn 3 tháng. Khi đó ông Hòa Quang Khoa mắc bệnh nhồi máu cơ tim cấp, tuy đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, được các bác sĩ xác định đúng tình trạng nguy hiểm tính mạng do bị tắc 2 trong số 3 động mạch lớn nuôi tim, tiên lượng nếu không được can thiệp kịp thời thì tỷ lệ tử vong là 100%. Song do bệnh quá nặng, bác sĩ chưa kịp can thiệp thì ông đã ngừng thở, ngừng tim. Nhớ lại khoảnh khắc tưởng đã mất bố mãi mãi, nhưng thật bất ngờ, các bác sĩ Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cấp cứu đặt nội khí quản, bóp bóng, xốc điện, đồng thời với việc đặt 2 stent thông mạch cùng lúc, giành giật lại sự sống cho bố anh từ tay tử thần đúng vào lúc nửa đêm... dường như anh vẫn còn rất xúc động. 

Anh Thành chia sẻ không thể diễn tả hết được niềm hạnh phúc khi tết này cả gia đình vẫn được cùng nhau quây quần đón giao thừa thiêng liêng, được thấy bố vẫn khỏe mạnh, hạnh phúc cùng các con các cháu đón chào năm mới. Anh cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Là người đầu tiên được thực hiện kỹ thuật mới nút mạch điều trị u gan tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Phạm Văn Nhùng, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ rất lạc quan kể lại: Khi xác định bị bệnh trọng, ông và gia đình hoang mang, lo lắng vì biết nhiều người mắc bệnh tương tự thời gian sống không còn nhiều. Nhưng khi được các bác sĩ động viên, tư vấn và khích lệ, ông trấn tĩnh các con và tự nguyện lựa chọn kỹ thuật nút mạch gan ngay tại Bệnh viện mà không chọn chuyển lên tuyến trên vì rất tin tưởng trình độ các bác sĩ. Qua lần điều trị nút mạch lần thứ nhất, chỉ sau gần một tháng mà khối u ở gan to 50 x 50mm của ông đã teo giảm một nửa, sức khỏe tốt hơn nhiều. Ông được tiến hành nút mạch gan lần thứ 2 và đến nay có kết quả rất khả quan.

Từ bệnh nặng không còn hy vọng nhưng được điều trị bằng kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu đã đem lại niềm hy vọng, sự sống cho bệnh nhân, mang niềm vui và mang tết đến cho nhiều gia đình. Có mắc bệnh mới hiểu, việc triển khai áp dụng được nhiều tiến bộ kỹ thuật mới trong điều trị bệnh của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh ý nghĩa biết nhường nào. Vì vậy, ai cũng mong muốn Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa, đạt nhiều kết quả hơn nữa trong nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh để nhiều người mắc bệnh trọng được hưởng lợi kỹ thuật cao mà không phải chuyển tuyến trên. Và đặc biệt là có được niềm vui đón thêm nhiều mùa xuân mới, niềm hy vọng mới.

Bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế

 Sở Y tế ghi nhận và chúc mừng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bệnh viện với tầm nhìn và bước đi vững chắc, không chỉ nâng tầm bệnh viện mà còn góp phần nâng cao uy tín, vị thế của ngành Y tế Thái Bình. Mong rằng sang năm mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nỗ lực mang lại nhiều thành tựu hơn nữa.

Bác sĩ Hoàng Anh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Chúng tôi là những bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được Bệnh viện tạo điều kiện đã không ngừng đầu tư thời gian, công sức, lăn lộn nhiều năm ở các bệnh viện lớn để học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Nay vững tay nghề trở về, triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, cứu sống được nhiều bệnh nhân, đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Anh Phạm Văn Sơn, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ

 Bố tôi bị bệnh hiểm nghèo, gia đình rất lo lắng và tuyệt vọng. May mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cứu chữa, mang lại nhiều hy vọng và niềm vui cho gia đình. Tôi rất biết ơn! Năm mới đến, tôi xin kính chúc các bác sĩ có sức khỏe dồi dào, tiếp tục nhiệt huyết với nghề đã chọn, đặc biệt là tiếp tục say mê nghiên cứu, học hỏi, ứng dụng nhiều hơn nữa các kỹ thuật mới để chữa bệnh cứu người.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày