Thứ 5, 16/05/2024, 03:30[GMT+7]

HĐND huyện Kiến Xương nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Thứ 6, 09/02/2018 | 09:16:44
1,105 lượt xem
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động là mục tiêu đã được HĐND huyện Kiến Xương xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 với nhiều giải pháp mang tính đột phá.

Mô hình trồng rau hữu cơ tại xã Thanh Tân (Kiến Xương) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian qua, HĐND huyện Kiến Xương đã chú trọng làm tốt khâu chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp. Thường trực HĐND huyện xây dựng và phân công điều hành kỳ họp một cách chặt chẽ, khoa học về cả nội dung, thời gian. Hầu hết nội dung các báo cáo trình bày tại kỳ họp đều thực hiện theo hình thức tóm tắt, được gửi trước cho đại biểu HĐND huyện nghiên cứu, tăng thời gian cho phiên thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chủ tọa kỳ họp gợi mở những vấn đề cần tập trung thảo luận, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để đại biểu tham gia; đồng thời, yêu cầu UBND huyện và các cơ quan chuyên môn giải trình, đề ra giải pháp khắc phục. 

Trong năm, HĐND huyện Kiến Xương đã tổ chức thành công 2 kỳ họp thường lệ thứ tư và thứ năm, thông qua hàng chục nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội, quyết toán ngân sách, quy hoạch chung thị trấn Thanh Nê, xây dựng một số công trình lớn... 

Đồng chí Nguyễn Văn Trân, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Thời gian qua, HĐND huyện đã quan tâm nâng cao chất lượng các kỳ họp, chú trọng tổ chức lấy ý kiến của đại biểu tại cuộc họp tổ và ý kiến tham luận, vấn đề chất vấn tại hội trường đóng góp vào báo cáo của UBND huyện và của các ngành. Từ ý kiến thảo luận, tham luận, chất vấn của đại biểu, HĐND huyện tổng hợp gửi UBND huyện, các ngành liên quan xem xét, giải quyết, vì thế nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội đã được giải quyết, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan công quyền, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Để thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND huyện, trong năm 2017, Thường trực và các ban HĐND huyện Kiến Xương đã tổ chức hơn 10 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm như: công tác an ninh trật tự, biện pháp quản lý đối tượng sử dụng ma túy, giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... Hình thức và phương pháp giám sát đã từng bước được đổi mới từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, đưa ra kết luận và kiến nghị đến bố trí làm việc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị trên cơ sở báo cáo kết hợp với khảo sát thực tế, nắm tình hình qua các đợt tiếp xúc cử tri, trao đổi, nói chuyện trực tiếp với người dân địa phương; tìm hiểu khai thác thông tin phục vụ yêu cầu giám sát qua nhiều kênh khác nhau. Các cuộc giám sát đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong công tác an ninh trật tự, bất cập trong việc thực hiện bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội ở một số doanh nghiệp, đơn vị, địa phương...; đề nghị cấp có thẩm quyền tập trung khắc phục, giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích của nhân dân, đưa nghị quyết của HĐND huyện vào cuộc sống, phục vụ đắc lực cho sự phát triển chung của huyện trên tất cả các lĩnh vực. Từ hoạt động giám sát, các ban HĐND huyện đã thu thập, tổng hợp được nhiều thông tin quan trọng phục vụ công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND huyện và các ngành trình kỳ họp HĐND huyện.

Trong năm 2017, Thường trực HĐND huyện Kiến Xương đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức 8 hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện với cử tri 37 xã, thị trấn trước và sau các kỳ họp. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện còn phối hợp với HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc chuyên đề với đội ngũ làm công tác giáo dục trên địa bàn huyện. Qua tiếp xúc, HĐND huyện đã tiếp thu, tổng hợp trên 80 lượt ý kiến của cử tri, tổng hợp, phân loại gửi cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Ông Vũ Đình Đóa (xã Vũ An) cho biết: Các ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản được các cấp tiếp thu giải quyết bảo đảm tính công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Đặc biệt, một số ý kiến được UBND huyện chỉ đạo giải quyết quyết liệt như việc xử lý một số bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường ven đường giao thông; khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông tại điểm giao nhau giữa đường 457 đi xã Bình Minh và đường tuyến tránh phía Bắc, thị trấn Thanh Nê; đền bù giải phóng mặt bằng một số dự án...

Năm 2018 và những năm tiếp theo, HĐND huyện Kiến Xương tiếp tục đổi mới để nâng cao năng lực hoạt động, quyết định đúng, trúng các chủ trương, cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày