Thứ 4, 22/05/2024, 09:24[GMT+7]

Nước sạch về làng

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:37:45
655 lượt xem
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 31/12/2017, toàn tỉnh có 427.687 hộ dân của 276 xã, thị trấn đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt, đạt tỷ lệ 77,8%, vượt chỉ tiêu của tỉnh đề ra trong năm 2017.

Người dân Quỳnh Phụ sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Để đạt được kết quả trên, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng nước sạch còn có sự nỗ lực của các doanh nghiệp hội viên Hội Nước sạch tỉnh trong việc thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch.

Sau hơn 2 năm thành lập, đến nay, Hội Nước sạch tỉnh có 25 doanh nghiệp đầu tư nước sạch với tổng số 52 hội viên. Không chỉ có vai trò là cầu nối gắn kết giữa các doanh nghiệp nước sạch với các cơ quan nhà nước, Hội Nước sạch tỉnh còn là nơi trao đổi kiến thức quản lý, điều hành, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn của hội viên. Trong quá trình thực hiện chủ trương xã hội hóa nước sạch nông thôn của tỉnh, Hội đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư công trình cấp nước sạch. Nhờ sự bổ sung, sửa đổi kịp thời một số cơ chế ưu đãi, hỗ trợ tại Quyết định số 19 của tỉnh đã giúp các doanh nghiệp nước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bổ sung nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị và hệ thống đường ống cấp I đến trung tâm 100% xã trong tỉnh cuối năm 2016.

Thực hiện mục tiêu của tỉnh hết năm 2017 có từ 65% trở lên số hộ dân trên địa bàn tỉnh sử dụng nước sạch, Hội đã tích cực phối hợp với các cấp, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh, đặc biệt là Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân sử dụng nước sạch sinh hoạt. Hội thường xuyên cập nhật thông tin, tập hợp những kiến nghị, đề xuất của hội viên về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh nước sạch để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh và các cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ, giải quyết. Đồng thời, thông báo kịp thời đến hội viên những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo việc thực hiện đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hội viên còn thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích hộ dân sử dụng nước sạch như: miễn giảm từ 30 - 40% chi phí lắp đặt đồng hồ cho gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo, gia đình chính sách…; thu phí lắp đặt đồng hồ làm nhiều lần để giảm áp lực kinh tế cho người dân khi đăng ký sử dụng nước sạch. Chủ động phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức cho các đoàn thể, nhân dân địa phương đến tham quan nhà máy nước, giới thiệu công nghệ xử lý nước, quy trình quản lý chất lượng nước; tổ chức các buổi hội thảo về chương trình nước sạch nông thôn. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò của nước sạch đối với việc bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống, từ đó hưởng ứng tham gia. Với sự chủ động của các doanh nghiệp cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động đã giúp tỷ lệ hộ dân trên địa bàn tỉnh sử dụng nước sạch tăng cao chỉ trong thời gian ngắn. Tính đến hết tháng 11/2017, toàn tỉnh có 393.490 hộ dân của các xã, thị trấn đã đấu nối, sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ 71,8%.

Trong năm 2018, Hội Nước sạch tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch. Đồng thời, đồng hành cùng hội viên tập trung hoàn thiện hồ sơ để thực hiện “4 công khai” của dự án theo chỉ đạo của tỉnh gồm: quy trình, công nghệ xử lý nước; quy trình quản lý chất lượng nước, kết quả chất lượng nước; quản lý, vận hành, bảo dưỡng hệ thống cấp nước và giá nước sạch sinh hoạt. Tổ chức tốt việc sản xuất an toàn, cung cấp nước ổn định bảo đảm về chất lượng, áp lực phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.


Ông Hoàng Quốc Lập, Chủ tịch Hội Nước sạch tỉnh

Cùng với việc thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ đấu nối, các doanh nghiệp hội viên còn chú trọng bảo đảm chất lượng nước sạch. Hiện nay, các doanh nghiệp nước đã có phòng thí nghiệm với đủ thiết bị để thực hiện công tác nội kiểm theo quy định. Căn cứ kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng tại từng doanh nghiệp, các mẫu nước đều bảo đảm chất lượng cung cấp cho người dân.


Ông Hoàng Văn Lai, Giám đốc nhà máy nước sạch Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ)

Thực hiện chủ trương của tỉnh, năm 2017 nhà máy đã tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của 16 xã trong phạm vi dự án tổ chức nhiều buổi hội thảo chuyên đề về nước sạch và cho người dân địa phương tham quan nhà máy. Qua các buổi hội thảo, tham quan đã giúp người dân được tìm hiểu về quy mô, công nghệ xử lý, chất lượng nước, nâng cao nhận thức về vai trò của nước sạch trong cuộc sống. Từ đó góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của nhà máy hiện đạt gần 70%, tăng 40% so với đầu năm 2017.


Bắc Ninh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày