Thứ 7, 27/04/2024, 20:52[GMT+7]

Khắc phục khó khăn, bảo đảm cấp nước ổn định mùa nắng nóng

Thứ 3, 25/07/2023 | 10:29:40
1,201 lượt xem
Thời gian qua, việc cung cấp nước sạch cho người dân tại một số địa phương gặp những khó khăn nhất định vì nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, đặc biệt là thời điểm nắng nóng gay gắt kéo dài, mất điện luân phiên gây ra tình trạng mất nước cục bộ, cung cấp nước không ổn định hay chất lượng nước không bảo đảm...

Nhà máy nước sạch Thành Thụy khắc phục sự cố vỡ đường ống nước.

Trên công trường thi công một số tuyến đường giao thông có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đường ống dẫn nước lớn, nhỏ từ trục chính hay tuyến nhánh nằm vắt vẻo, trồi lên rãnh thoát nước, lên mặt đường giao thông. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây bục, vỡ đường ống nước sạch. Ngoài ra, trong quá trình thi công, công nhân làm đường, điều khiển máy xúc, máy cắt... dù là vô tình hay bất cẩn làm đường ống, ống nước bục vỡ, hư hỏng... khiến nước tràn ra đường. Hậu quả là mất nước cục bộ hay nguồn nước cung cấp không bảo đảm áp lực, tính liên tục, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Nhà máy nước sạch Thành Thụy là một trong những dự án được xây dựng theo chương trình xã hội hóa nước sạch nông thôn của tỉnh đi vào hoạt động từ đầu năm 2015. Với công suất 5.000m3/ngày đêm, nhà máy hiện cung cấp nước sạch cho trên 28.000 nhân khẩu thuộc 5 xã của huyện Thái Thụy gồm: Thụy Ninh, Thụy Dân, Thụy Việt, Thụy Hưng, Thụy Phúc. 

Ông Phạm Đức Hanh, Giám đốc nhà máy cho biết: Do có tới 4/5 xã thuộc phạm vi cấp nước của nhà máy đang thi công mở rộng đường giao thông nên chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều vì phải di dời, dịch chuyển đường ống trên tuyến, ống nước bị bục vỡ trong quá trình thi công. Có những thôn bị vỡ đường ống từ sáng đến tối mới nối lại được, phải cắt nước cả ngày, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính, nhân công khắc phục và ảnh hưởng đến chất lượng cấp nước cho người dân.

Theo phản ánh từ các doanh nghiệp cung cấp nước sạch, thiệt hại về đường ống nước do thi công các công trình giao thông gây ra tốn kém hàng chục tỷ đồng mỗi đơn vị. Điển hình, nhà máy nước sạch Hưng Hà từ đầu năm tới nay bị ảnh hưởng tới trên 40km đường ống do cả 12/15 xã trong phạm vi cấp nước của nhà máy đều có công trình giao thông thi công, thiệt hại gây ra cho nhà máy trên 30 tỷ đồng. Tất cả những khoản chi phí phát sinh đó đều do các đơn vị cấp nước tự chi trả. 

Ông Đặng Ngọc Anh, Trưởng phòng kinh doanh nhà máy nước sạch Hưng Hà cho biết: Mỗi khi đường ống cấp nước bị bục, vỡ, việc khắc phục sẽ tốn nhiều thời gian do phải dừng hẳn việc bơm nước để hàn, xử lý nối, thay đường ống; việc này kéo theo áp lực nước sẽ bị tụt, cần thời gian 1 - 2 ngày bơm để bù lại áp lực như ban đầu, do đó việc cấp nước bị ngắt quãng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Không chỉ bị hư hỏng, bục vỡ đường ống mà tình trạng an ninh nguồn nước luôn bị đe dọa như trộm cắp nước, đặc biệt là việc nguồn nước đầu vào đang bị ô nhiễm. Tuyến đường ĐH.93 đoạn qua địa phận xã Hồng Dũng (Thái Thụy) đang thi công hệ thống rãnh dọc thoát nước, toàn bộ lượng nước thải của thôn Diêm Tỉnh, xã Hồng Dũng sẽ đổ ra sông N2. Nguy hại hơn, cách các miệng cống nước thải sinh hoạt đổ ra sông chưa đầy 50m là cửa cống lấy nước đầu vào, lắng lọc cấp cho trên 12.000 hộ dân các xã lân cận của nhà máy nước Thụy Dũng do Công ty nước sạch Toàn Thịnh đầu tư. 

Ông Nguyễn Văn Nên, thôn Diêm Tỉnh, xã Hồng Dũng cho biết: Nước thải sinh hoạt tập trung ở trong các thôn xóm ra sông N2, chúng tôi rất lo lắng nguồn nước sạch sẽ không bảo đảm, đặc biệt vào mùa khô.

 Đường ống nước nằm trên đường giao thông tại tuyến đường ĐH.95B huyện Thái Thụy.

Ngày 13/6/2023, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 03 về việc bảo đảm cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân trong dịp nắng nóng. Ngay sau khi nhận được Công điện của UBND tỉnh, Hội Nước sạch tỉnh đã triển khai đến các thành viên, chủ động các phương án bảo đảm cấp nước an toàn, ổn định cho nhân dân; đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước ngẫu nhiên để kiểm tra chất lượng nước sạch các nhà máy, đặc biệt là những khu vực có phản ánh của người dân về chất lượng nước. 

Bác sĩ Lê Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Chúng tôi tập trung vào công tác nội kiểm của đơn vị, giám sát lấy mẫu xét nghiệm nước, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh quy trình sản xuất. Ngoài ra, hàng năm chúng tôi xây dựng kế hoạch giám sát kiểm tra ngoại kiểm định kỳ và đột xuất để bảo đảm chất lượng nước cung cấp cho người dân.

Bên cạnh những khó khăn về bục vỡ đường ống, thất thoát nước, ô nhiễm nguồn nước đầu vào, hiện nay nhiều doanh nghiệp nước sạch trong tỉnh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của biến động giá vật tư, giá xăng, giá điện nhưng thực tế từ khi đi vào cung cấp nước các doanh nghiệp chưa một lần điều chỉnh giá. Nhiều doanh nghiệp đang gồng mình khắc phục khó khăn để bảo đảm cung cấp nước cho người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Ông Hoàng Quốc Lập, Chủ tịch Hội Nước sạch tỉnh cho biết: Để bảo đảm cung cấp nước ổn định trong mùa nắng nóng, Hội Nước sạch tỉnh đã yêu cầu các thành viên chủ động các phương án, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến doanh nghiệp cấp nước. Đặc biệt, thời điểm nắng nóng kéo dài, tình trạng mất điện thường xuyên xảy ra đã ảnh hưởng đến việc cấp nước, Hội Nước sạch tỉnh đã có văn bản đề nghị tỉnh, ngành điện ưu tiên cấp điện ổn định cho các nhà máy nước để cung cấp nước phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu nước để kiểm định chất lượng.


Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày