Thứ 7, 18/05/2024, 17:14[GMT+7]

Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên làm chủ kỹ thuật mổ nội soi

Thứ 2, 26/02/2018 | 08:29:50
1,534 lượt xem
Có được sự đột phá trong việc ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đã chủ động đầu tư cả về cơ sở vật chất và nhân lực.

Ê-kíp y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương thực hiện phương pháp mổ nội soi.

Là một trong ba bệnh viện đa khoa tuyến huyện trong tỉnh thực hiện dự án Norred (dự án hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng thuộc dự án ODA tài trợ bởi World Bank), đến nay, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương là đơn vị đầu tiên làm chủ kỹ thuật mổ nội soi. Kết quả này không chỉ góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ y bác sĩ mà còn giúp cho người dân có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao.

Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương chia sẻ: Ngày 22/1/2018 là một ngày đặc biệt đối với cán bộ, y bác sĩ của đơn vị bởi lần đầu tiên Bệnh viện tổ chức mổ nội soi thành công cho 2 bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Sau hai ca mổ nội soi thành công, đến nay, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đã thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cho 4 bệnh nhân đều bị bệnh viêm ruột thừa. 

Anh Nguyễn Văn Mạnh, thôn 5, xã Vũ Thắng, bệnh nhân thứ tư được mổ bằng phương pháp nội soi cho biết: Sáng ngày 5/2/2018, em vào viện trong tình trạng bụng đau dữ dội. Sau khi được các bác sĩ khám và chẩn đoán bị viêm ruột thừa, đầu giờ chiều cùng ngày em được đưa vào phòng mổ ngay. Mổ nội soi nên em không cảm thấy đau, chỉ sau 5 ngày em được bác sĩ cho xuất viện.

Bác sĩ Phạm Quang Vinh chia sẻ: Niềm hạnh phúc của bệnh nhân và thân nhân người bệnh cũng là niềm vui của cán bộ y tế chúng tôi. Đơn vị triển khai kỹ thuật mới vào trong quá trình khám và điều trị bệnh góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ y bác sĩ và hỗ trợ phần nào chi phí cho đối tượng khám chữa bệnh BHYT, nhất là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Phấn khởi hơn là chúng tôi đã chia sẻ, góp phần giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên, giúp cho người dân giảm chi phí trong quá trình điều trị bệnh.

Có được sự đột phá trong việc ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đã chủ động đầu tư cả về cơ sở vật chất và nhân lực. Trước khi tiếp nhận các thiết bị y tế hiện đại của dự án Norred, đơn vị đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp phòng mổ đáp ứng theo yêu cầu. Đặc biệt, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tuyển chọn và cử cán bộ, y bác sĩ đi bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tại Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau các khóa tập huấn, đào tạo, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh để nhận chuyển giao kỹ thuật và triển khai thực hiện phương pháp mổ nội soi tại Bệnh viện nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh và giúp cho ê-kíp kỹ thuật thuần thục hơn về chuyên môn. Đến nay, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đã làm chủ kỹ thuật mổ nội soi không chỉ trong can thiệp cắt ruột thừa, túi mật mà còn điều trị cắt thoát vị, u nang buồng trứng... Đơn vị tiếp tục cử cán bộ đi học và phối hợp với Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình nhận chuyển giao các kỹ thuật mổ nội soi trong bệnh sản và mở rộng các danh mục kỹ thuật mổ nội soi của Bệnh viện trong chương trình của dự án.

Mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương tiếp đón, khám và điều trị cho hơn 10 vạn bệnh nhân. Riêng năm 2017, đơn vị đã khám và điều trị cho gần 130.000 lượt người. 

Giám đốc Bệnh viện Trần Huy Quân cho biết thêm: Nhằm thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, ngoài tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật y khoa, thời gian qua, đơn vị đã huy động mọi nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất như: khu nhà chờ của bệnh nhân và người thân, khu khám bệnh, phòng bệnh, khu điều trị nội trú đông y, các phòng chức năng và một số trang thiết bị hiện đại với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Bệnh viện cũng quy hoạch, trồng hệ thống cây xanh, khu xử lý rác thải y tế nhằm tạo môi trường xanh, sạch, đẹp phục vụ hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày