Chủ nhật, 19/05/2024, 10:10[GMT+7]

Đông Hưng: Nông dân thi đua sản xuất đầu năm

Thứ 2, 26/02/2018 | 09:04:58
728 lượt xem
Để bảo đảm thắng lợi trong sản xuất, sau khi hoàn thành gieo cấy, huyện Đông Hưng chỉ đạo các địa phương khuyến cáo nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, chủ động giữ nước cho diện tích lúa mới cấy, điều hòa nước cho những vùng ruộng cao, ven sông..., bón thúc sớm ngay khi lúa bén rễ hồi xanh để cây lúa sinh trưởng, phát triển, đẻ nhánh tốt.

Nhiều máy bừa cỡ lớn được huy động làm đất phục vụ nông dân cấy lúa xuân.

Ngay từ những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Đông Hưng nô nức xuống đồng cấy lúa xuân với hy vọng gặt hái một mùa vàng bội thu.

Mới mùng 5 tết nhưng trên cánh đồng xã Phú Châu đã đông vui, tấp nập. 

Bà Bùi Thị Hoa, thôn Cốc cho biết: Con cháu về ăn tết vừa lên đường trở lại nơi làm việc ở tỉnh ngoài là hai vợ chồng cũng bắt tay vào công việc nhổ mạ cấy 6 sào lúa xuân. Năm nay, gia đình rất phấn khởi vì được nhận 5kg thóc giống hỗ trợ của nhà nước, giống tốt, mạ lên xanh. 

Ông Phạm Văn Hinh, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Châu cho biết: Để đạt mục tiêu gieo cấy trên 280ha lúa xuân bảo đảm đúng lịch thời vụ, 45% diện tích bằng giống lúa chất lượng cao như BC15, TBR225, Hương thơm 1…, HTX đã huy động hàng chục máy làm đất cho bà con nông dân; vận hành các trạm bơm lấy nước vào đồng ruộng; tổ chức chiến dịch diệt chuột trên khắp các cánh đồng nhằm bảo vệ lúa xuân sau cấy. Nhiều vụ qua, HTX đã làm dịch vụ cung ứng phân đạm, thuốc bảo vệ thực vật, giống lúa bảo đảm chất lượng, giao tận nhà cho xã viên.

Bà con nông dân phấn khởi xuống đồng sản xuất vụ xuân.

Rời Phú Châu, chúng tôi tới cánh đồng thôn Tam Sơn, xã Đông Các, không khí thi đua sản xuất đầu năm ở đây với sự góp mặt của máy cấy mạ khay cũng rất khẩn trương. 

Là một trong những xã viên mạnh dạn đi đầu trong việc chuyển từ cấy bằng tay sang cấy bằng máy, bà Đặng Thị Hạ, thôn Tam Sơn cho biết: Để không mất nhiều nhân lực, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, vụ xuân năm nay cũng như 3 vụ trước, gia đình tôi thuê máy cấy bằng mạ khay cấy 2,5 mẫu chân ruộng cao, còn 1,5 mẫu chân ruộng trũng không thể cấy máy vẫn phải thuê người cấy tay theo kiểu truyền thống. 

Theo tính toán của bà Hạ, cấy máy bằng mạ khay vừa không phải làm mạ, không phải cấy lại chỉ mất 250.000 đồng/sào; còn cấy tay truyền thống phải mua giống, gieo mạ, chăm sóc mạ, làm vòm bằng nilon che phủ tránh rét cho mạ, thuê người cấy, tổng cộng hết trên 500.000 đồng/sào. Thêm vào đó, lúa cấy bằng máy đều hơn, đỡ sâu bệnh, năng suất cao hơn cấy bằng tay. 

Với những ưu điểm vượt trội đó nên trên địa bàn huyện Đông Hưng ngày càng có nhiều xã tích cực mua máy cấy phục vụ xã viên. Nhiều xã như Nguyên Xá, Đông Tân, Đông Giang diện tích cấy máy chiếm trên 40%. 

Nếu vụ đầu tiên anh Phạm Thành Vinh, chủ máy cấy bằng mạ khay xã Đông Động chỉ làm mạ và cấy máy được khoảng 20 mẫu thì đến vụ này đã tăng lên gần 50 mẫu. Anh Vinh cho biết: Nhu cầu của nông dân đã tăng lên nhiều nhưng vì chỉ có một máy cấy, không có người làm mạ nên không dám nhận nhiều. Vụ sau nếu được tỉnh tiếp tục hỗ trợ sẽ đầu tư mua thêm 1 máy cấy nữa để phục vụ bà con.

Nông dân xã Đông Động (Đông Hưng) nhổ mạ để cấy cho kịp thời vụ.

Vụ xuân 2018, Đông Hưng phấn đấu gieo cấy 11.626ha lúa, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 30 - 40% diện tích. Để bà con nông dân cấy lúa xuân đúng thời vụ, đúng cơ cấu, đủ diện tích, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, tu sửa hệ thống trạm bơm, cống đập, khơi thông mương máng, điều hành lấy nước vào ruộng theo đúng lịch chỉ đạo. Tiếp nhận, cấp phát 50 tấn thóc giống hỗ trợ vụ xuân 2018 cho các địa phương phát tới tận tay các hộ xã viên; cung ứng đầy đủ giống, vật tư nông nghiệp có chất lượng cho bà con nông dân; hướng dẫn bà con nông dân tập trung gieo mạ trên nền đất cứng áp dụng triệt để biện pháp 3 giảm, 3 tăng. Huy động các lực lượng tham gia chiến dịch diệt chuột trước và sau cấy để bảo vệ mùa màng. 

Ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tích cực xuống cơ sở, cùng lãnh đạo các xã, thị trấn thăm đồng ruộng, động viên, khuyến khích bà con nông dân thực hiện cấy lúa đúng kỹ thuật, đúng khung thời vụ, thường xuyên theo dõi, giữ mực nước phù hợp ở những ruộng đã cấy để cây lúa phát triển, sinh trưởng tốt. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Vụ xuân 2017, năng suất lúa bình quân của Đông Hưng đạt 72,51 tạ/ha, tiếp tục duy trì vị trí cao của tỉnh. Để vụ xuân 2018 giành thắng lợi, ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, UBND huyện quyết định hỗ trợ 50% giá giống lúa Kim Cương 111, TBR225 cho các xã tham gia xây dựng cánh đồng lớn có liên kết tổ chức sản xuất và bao tiêu sản phẩm; hỗ trợ 100% tiền giống cho mô hình gieo cấy giống lúa mới từ 5 - 10ha.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, sự chủ động sản xuất của bà con nông dân, toàn huyện Đông Hưng phấn đấu gieo cấy 100% diện tích trong khung thời vụ.

Trong không khí vui xuân, đón tết, cùng nhiều địa phương trong tỉnh, nông dân Quỳnh Phụ náo nức xuống đồng sản xuất vụ xuân 2018 với khí thế và mong ước về một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Chúng tôi có mặt tại xã Quỳnh Thọ, hòa cùng niềm vui ngày đầu năm xuống đồng với bà con nông dân. Vụ xuân năm 2018, Quỳnh Thọ phấn đấu gieo cấy 280ha gồm các giống BC15, T10, Bắc thơm 7, lúa Nhật… Nhiều năm qua, Quỳnh Thọ đã đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp với hơn 30 máy làm đất, 2 máy cấy, 1 máy gieo sạ, 6.500 khay mạ, giàn chở mạ… Thực hiện chủ trương của tỉnh, vụ xuân này, xã phấn đấu gần 90ha gieo cấy áp dụng phương thức mạ khay cấy bằng máy. Các chính sách hỗ trợ sản xuất, cung ứng các dịch vụ bảo đảm số lượng, chất lượng, tổ chức chỉnh trang đồng ruộng, công tác diệt chuột được thực hiện với 5 đợt trên toàn bộ diện tích… Công tác gieo cấy lúa xuân đã được nông dân Quỳnh Thọ thực hiện từ trong tết Nguyên đán, đến nay đã gieo cấy được trên 80% diện tích, địa phương phấn đấu đến cuối tháng 2 sẽ hoàn thành. 

Anh Nguyễn Viết Kha, thôn Minh Đức cho biết: Với diện tích canh tác gần 10 mẫu, vụ xuân năm 2018, 95% diện tích được gieo cấy bằng giống lúa Nhật có bao tiêu sản phẩm, còn lại là lúa Bắc thơm. Gia đình tôi đã tự trang bị máy cày, máy cấy, máy gặt… giúp giải phóng sức lao động, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất trong sản xuất nông nghiệp. 

Dự kiến đến ngày 25/2 công tác gieo cấy vụ xuân của gia đình anh Kha sẽ hoàn thành, trước những điều kiện thuận lợi trong sản xuất anh tin tưởng thêm một mùa vụ bội thu sẽ đến với bà con nông dân.

Cùng chung niềm tin đó, bà Vũ Thị Thành, xóm 2, thôn Đồng Kỷ, xã Đông Hải chia sẻ: Gia đình tôi gieo cấy 9 sào với các giống T10, Thiên ưu 8. Nhờ thực hiện đúng theo đề án sản xuất của xã, bảo đảm công tác làm đất, vệ sinh đồng ruộng, đầy đủ nước tưới nên việc gieo cấy lúa xuân của nhà bà Thành và nông dân Đông Hải rất thuận lợi. Vụ xuân năm nay, Đông Hải gieo cấy 457,8ha lúa, chủ lực là giống Thiên ưu 8 với 60% diện tích, còn lại là các giống lúa Nhật, T10, Bắc thơm… Nhờ làm tốt công tác thủy lợi, chủ động làm đất, lấy nước đổ ải, từ ngày 5/1 nông dân địa phương đã xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Đến nay, Đông Hải là xã đầu tiên trong huyện hoàn thành gieo cấy vụ xuân.

Quỳnh Phụ phấn đấu mở rộng diện tích cấy mạ khay bằng máy trong sản xuất vụ xuân.

Vụ xuân năm 2018, Quỳnh Phụ phấn đấu gieo cấy 11.700ha với 100% diện tích các giống lúa ngắn ngày trà xuân muộn, trong đó lúa chất lượng cao chiếm tỷ lệ 30%, lúa thuần năng suất cao gieo cấy 70% diện tích. Phấn đấu đạt năng suất 72 tạ/ha trở lên, sản lượng 84.240 tấn trở lên. Để giành thắng lợi trong sản xuất, huyện chỉ đạo các địa phương gieo cấy hết diện tích, gieo cấy 100% các giống lúa ngắn ngày trà xuân muộn. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị vật tư, nhân lực, cùng điều kiện thời tiết thuận lợi nên các địa phương trong huyện đang đẩy mạnh gieo cấy lúa xuân theo đúng tiến độ đề án sản xuất. Để ứng phó với thời tiết bất thuận và bảo đảm năng suất, chất lượng, huyện đã có kế hoạch chỉ đạo nông dân phòng, chống rét cho mạ và chuẩn bị sẵn giống dự phòng trong trường hợp mạ chết rét để bảo đảm tiến độ sản xuất đồng thời vận động nông dân mở rộng tối đa diện tích gieo mạ khay, cấy bằng máy. Bước vào vụ xuân năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên sau lập xuân rải rác đã có một số địa phương gieo cấy, từ ngày 15 - 22/2 nông dân các địa phương trong huyện đã tập trung xuống đồng sản xuất. 

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đến thời điểm này, Quỳnh Phụ đã gieo cấy trên 2.500ha lúa xuân, địa phương phấn đấu đến hết tháng 2 sẽ hoàn thành. Để bảo đảm thắng lợi trong sản xuất, sau khi hoàn thành gieo cấy, huyện chỉ đạo các địa phương khuyến cáo nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, chủ động giữ nước cho diện tích lúa mới cấy, điều hòa nước cho những vùng ruộng cao, ven sông..., bón thúc sớm ngay khi lúa bén rễ hồi xanh để cây lúa sinh trưởng, phát triển, đẻ nhánh tốt. Đồng thời, tiếp tục phát động chiến dịch diệt chuột, ốc bươu vàng, kiểm tra sâu bệnh để có các biện pháp phòng, trừ kịp thời.

Thu Hiền - Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày