Thứ 6, 10/05/2024, 17:26[GMT+7]

Công đoàn ngành Công Thương đổi mới hoạt động

Thứ 6, 02/03/2018 | 09:13:27
689 lượt xem
Những năm qua, Công đoàn ngành Công Thương có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tất cả vì lợi ích người lao động, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Xí nghiệp May Hoàng Anh (Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long) tạo việc làm cho hàng nghìn lao động của huyện Quỳnh Phụ.

Công đoàn ngành Công Thương hiện đang quản lý 9.313 công nhân viên chức lao động, trong đó có 8.915 đoàn viên công đoàn sinh hoạt ở 22 công đoàn cơ sở. Theo đánh giá của lãnh đạo Công đoàn ngành, điểm nổi bật nhất trong những năm qua là sự ổn định trong công nhân viên chức, không có đơn thư vượt cấp, không có đình công, lãn công, quyền và lợi ích của người lao động được bảo đảm, các mối quan hệ lao động được quan tâm, chú trọng, các đơn vị giữ vững ổn định, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại doanh nghiệp. 

Trong cả nhiệm kỳ 2012 - 2017, các công đoàn cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân viên chức lao động kết hợp với việc xây dựng,  bổ sung thỏa ước lao động tập thể nên các chế độ, chính sách luôn được bảo đảm, từ tiền lương, tiền thưởng tới chất lượng bữa ăn ca... Hàng năm có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 65% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Đến nay, toàn ngành có 14/18 doanh nghiệp xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ hàng năm với người lao động, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng về chế độ, chính sách, tiền lương, tiền thưởng, việc làm giúp người lao động tin tưởng, yên tâm lao động sản xuất. Các công đoàn cơ sở đã tích cực tham gia chuyên môn, mạnh dạn tháo gỡ những khó khăn về việc làm cho người lao động dưới nhiều hình thức như: tham gia xây dựng kế hoạch sản xuất hàng năm, thực hiện tốt chế độ, chính sách, đơn giá tiền lương, quy chế khen thưởng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Bồi dưỡng, đào tạo, bố trí công việc phù hợp với khả năng của người lao động để họ phấn đấu, trụ vững trong công việc. 

Từ những đòi hỏi về việc làm, ổn định đời sống của người lao động, các công đoàn cơ sở đã tham gia với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp trên cơ sở nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường để quyết định quy mô mặt hàng kinh doanh, sản xuất trên cơ sở tận dụng cơ sở vật chất kỹ thuật, mặt hàng hiện có, liên doanh liên kết huy động vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và các hoạt động dịch vụ tạo thêm việc làm mới và tăng thu nhập cho người lao động.

Cùng với đó, Công đoàn ngành đã chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy đã có 9.210 lao động được ký hợp đồng lao động, 8.749 lao động được đóng BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời có những kiến nghị trực tiếp với chủ doanh nghiệp về thực thi pháp luật lao động như tiền lương, tiền thưởng, chuyên cần, làm ngoài giờ, chế độ BHYT, BHXH, tiền lương tháng thứ 13... Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở đã linh động có những chính sách riêng để thu hút người lao động, tạo sự cạnh tranh về nguồn lao động. Tiêu biểu như Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam - Chi nhánh Thái Bình đã phối hợp với chuyên môn mở tuyến xe buýt đưa đón công nhân về các huyện và các tỉnh, thành phố lân cận như Hải Dương, Nam Định, Hải Phòng; Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long mở tuyến xe buýt tại huyện Quỳnh Phụ. Những việc làm đó đã giúp người lao động được an toàn trong tham gia giao thông, không mất tiền nhà trọ, tiền xăng xe và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư trang thiết bị, khuôn viên, nhà xưởng để tạo môi trường làm việc trong lành, thoáng mát, hiện đại.

Nhìn chung, mọi hoạt động của Công đoàn ngành Công Thương đều bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần ổn định tình hình, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Chính việc thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động nên số lượng công nhân tham gia tổ chức công đoàn từ năm 2012 đến năm 2017 lên tới 5.511 người, tăng gần gấp đôi so với đầu năm 2012. Sự phát triển của các doanh nghiệp cùng với những chế độ, chính sách phù hợp của hoạt động công đoàn đã tạo được việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động.

Thu Thủy