Chủ nhật, 12/05/2024, 06:45[GMT+7]

Tạo khí thế, trao niềm tin

Thứ 2, 05/03/2018 | 08:36:16
2,284 lượt xem
Ước mơ, hoài bão, nhiệt huyết của tuổi trẻ Thái Bình được nhân lên khi cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và gia đình, người thân quan tâm, động viên các thanh niên trước lúc lên đường về đơn vị mới.

Thanh niên Vũ Thư trong ngày hội tòng quân.

Tình nguyện nhập ngũ

Nhìn Khổng Minh Hiểu, thôn Phương Quả Nam, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) khoác trên mình bộ quân phục, ông Khổng Văn Luynh, bác của Hiểu trầm trồ khen cháu trai rắn rỏi, ra dáng anh bộ đội. Hiểu là 1 trong 42 thanh niên của huyện viết đơn tình nguyện khi em còn mấy tháng nữa mới đủ tuổi nhập ngũ. 

Ông Luynh tâm sự: Nhà có 3 anh em trai thì Hiểu là người thiệt thòi nhất. Học hết lớp 9 cháu phải nghỉ học để bươn trải giúp bố mẹ. Bố thì đau ốm liên miên, kinh tế gia đình khó khăn. Khi biết ước muốn của cháu thích đi bộ đội, tôi đã động viên cháu viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Biết cháu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, cả họ hàng nội ngoại mừng lắm. 

Hiểu chia sẻ: Em không có cơ hội bước vào giảng đường đại học như bạn bè thì vào bộ đội em cũng được góp một phần nhỏ công sức của mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Em sẽ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ để sau này khi xuất ngũ em sẽ lựa chọn học một nghề phù hợp để ổn định cuộc sống. Chỉ thời gian ngắn nữa em sẽ là chiến sĩ mới của Trung đoàn 43, Sư đoàn 395 (Quân khu 3).

Cùng có khát khao như Hiểu nhưng tân binh Nguyễn Lê Huy Hoàng, thôn Tây Hòa, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) lại có hoàn cảnh đặc biệt hơn. Bố mẹ sinh sống trong miền Nam từ lâu không về, Hoàng sống cùng ông nội từ năm 2 tuổi. Thiếu thốn tình cảm của bố mẹ nhưng bù lại ông nội là người đã gieo cho em niềm tin, tình yêu người lính. 

Hoàng kể: Nghe những câu chuyện một thời chinh chiến của ông - người lính Cụ Hồ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhìn những tấm huân chương được tặng thưởng khi ông còn trong quân ngũ cũng đủ để em tự hào và ngưỡng mộ về những người chiến sĩ cách mạng. Em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay. Khi biết tin em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, ông nội là người vui nhất. Dù hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ không về tiễn em lên đường nhưng bố mẹ sẽ rất tự hào vì em đã trưởng thành, nhận thức được trách nhiệm của mình với Tổ quốc.

Động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiểu, Hoàng là 2 trong 364 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong mùa tuyển quân năm 2018. Mỗi lá đơn của những chàng trai tuổi đôi mươi chất chứa khát khao muốn được là người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhiều tân binh dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã xung phong nhập ngũ khi có lệnh gọi bởi với các em, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng nhất của tuổi trẻ hôm nay.    

Nhiều hoạt động thiết thực

Về Tiền Hải vào những ngày đầu xuân, cảm nhận rất rõ khí thế chuẩn bị cho ngày hội tòng quân của địa phương. Từ trung tâm huyện đến các làng quê, ngõ xóm, không khí rộn ràng lan tỏa khắp nơi với những băng rôn, khẩu hiệu. Hệ thống truyền thanh nội bộ cũng tập trung tuyên truyền về truyền thống quê hương, đất nước, Luật Nghĩa vụ quân sự… 

Thượng tá Vũ Văn Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Được trên giao chỉ tiêu 340 tân binh, đến nay huyện đã xuống lệnh gọi nhập ngũ 357 thanh niên, đạt 105% so với chỉ tiêu. Trước và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các địa phương trong huyện đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà tân binh. Năm nay, ngoài quà của tỉnh, huyện tặng quà trị giá 1 triệu đồng/tân binh, các xã, thị trấn tặng quà động viên tân binh với mức từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tân binh. Có thể khẳng định, qua những buổi gặp gỡ, tặng quà, động viên, thanh niên đã nhận lệnh rất vui vẻ trong tâm thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, không còn ai băn khoăn khi thực hiện nghĩa vụ lớn lao của mình. Điều đáng mừng là sau tết trên địa bàn huyện không có biến động về quân số.

Tại Quỳnh Phụ, công tác chuẩn bị cho ngày giao quân (5/3) được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm đặc biệt. Từ việc xuống lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển, tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho tân binh đến việc cấp phát quân trang, giao lưu, tặng quà đều được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc. 

Thượng tá Phạm Quang Riểu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện chia sẻ: Để tạo khí thế cho thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ, Ban CHQS huyện tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn tổ chức tốt các hoạt động giáo dục tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, thăm hỏi động viên, khích lệ thanh niên hăng hái tham gia nghĩa vụ quân sự. Đến thời điểm này, 370 thanh niên của huyện đã sẵn sàng về đơn vị mới.

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Các địa phương trong tỉnh đều thực hiện chủ trương “liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại xã và giao quân tại huyện”. Cùng với các hoạt động trao quà, động viên, giao lưu văn nghệ, gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ, một số địa phương tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, tọa đàm, giáo dục truyền thống tạo khí thế cho ngày hội nhập ngũ của tuổi trẻ Thái Bình. Phát huy kết quả của những năm trước, năm nay, công tác tuyển quân tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các địa phương vào cuộc rất tốt, nhất là các ban, ngành, đoàn thể địa phương. 

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương và ý thức của thanh niên, mùa tuyển quân năm 2018 của tỉnh sẽ giành thắng lợi, bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng được giao.

Tất Đạt