Chủ nhật, 19/05/2024, 11:17[GMT+7]

Hội Nông dân huyện Tiền Hải giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 2, 05/03/2018 | 08:47:35
504 lượt xem
Bằng nhiều giải pháp như: hỗ trợ hội viên vay vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật..., Hội Nông dân huyện Tiền Hải đã giúp nhiều hội viên thoát được nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Nhiều hộ nông dân ở Tiền Hải phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiền Hải cho biết: Để phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được lan tỏa, Hội Nông dân huyện tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào dưới nhiều hình thức; tuyên truyền hội viên phát huy các nguồn lực để phát triển nông nghiệp, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, vùng biển, lao động, nguồn vốn, tạo ra bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi tại địa phương. Phân công hội viên có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ hội viên nghèo với các hình thức như giúp cây, con giống, giúp vốn, kinh nghiệm sản xuất... 

Để hội viên có kiến thức trong phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội đã phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức được 313 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 28.465 lượt cán bộ, hội viên. Mở 18 lớp dạy nghề với các nội dung: trồng trọt, chăn nuôi gắn với thú y, nuôi trồng thủy sản; vận hành, sửa chữa máy nông nghiệp cho 1.053 hội viên. Thành lập 9 mô hình tổ hợp tác để hội viên giúp nhau phát triển kinh tế. Mỗi chi hội còn thực hiện giúp đỡ 1 - 2 hộ hội viên thoát nghèo, gắn với kết quả thi đua hàng năm. Tăng cường công tác vận động, hướng dẫn hội viên phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao. Các hội viên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật đưa cây, con giống mới có năng suất cao vào sản xuất. 

Bên cạnh việc hỗ trợ về giống, vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, Hội Nông dân huyện đã tổ chức biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào làm kinh tế giỏi. Từ đó, động viên tinh thần, khích lệ các hội viên cùng thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Năm qua đã có 27.180 hội viên đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi, chiếm 82%. Ngoài ra Hội còn đẩy mạnh việc tín chấp với các ngân hàng để tạo điều kiện cho hội viên vay vốn sản xuất, kinh doanh. Đến nay có 308 tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức cho các hộ hội viên vay. Trong đó, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 139.352 triệu đồng, cho 6.213 hộ vay; nguồn vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 118.616 triệu đồng, cho 4.218 hộ vay… 

Cùng với tín chấp, Hội Nông dân huyện còn quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn hội viên phát huy tối đa hiệu quả các nguồn vốn vay, không để phát sinh nợ quá hạn. Từ đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình vươn lên thoát nghèo trên các lĩnh vực sản xuất. 

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phí Văn Xuyên ở thôn Thúy Lạc, một trong những hội viên nông dân xã Nam Phú đã vươn lên làm giàu chính đáng. Trải qua nhiều nghề nhưng nghề nuôi thủy sản khiến anh Xuyên đam mê. Từ khi làm nghề này, tuy gặp phải nhiều thất bại nhưng anh Xuyên không bỏ cuộc và giờ đây đã gặt hái thành công. Được Hội giúp đỡ về vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, mỗi năm anh Xuyên thu lãi từ 2ha nuôi thủy sản trên 300 triệu đồng. 

Không chỉ có anh Xuyên biết vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình mà nhiều hội viên tham gia vào mô hình tổ hợp tác về chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất giống chất lượng cao và trồng hoa, cây cảnh ở các xã Đông Hoàng, Đông Trà, Tây Ninh, Tây Phong, Vũ Lăng, Nam Thịnh... bước đầu đã thành công mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mạnh Thắng