Chủ nhật, 12/05/2024, 15:39[GMT+7]

Thư viện tỉnh đẩy mạnh văn hóa đọc

Thứ 2, 05/03/2018 | 09:41:37
2,025 lượt xem
Năm 2017, Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh (Thư viện tỉnh) đã thực hiện nhiều giải pháp đưa sách đến gần hơn với bạn đọc, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của việc đọc sách.

Hoạt động đọc sách tại Trường Tiểu học thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ).

Tích cực bổ sung, luân chuyển sách báo

Năm 2017, Thư viện tỉnh đã bổ sung 8.232 bản sách trị giá hơn 570.000.000 đồng từ nguồn kinh phí ngân sách chương trình mục tiêu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nhận tài trợ, tặng, biếu 4.696 bản sách, 356 bản báo, tạp chí. Thư viện đã cấp 1.300 thẻ bạn đọc, phục vụ 51.046 lượt bạn đọc với 346.725 lượt tài liệu luân chuyển.

Thư viện tỉnh cũng tích cực bổ sung sách báo, luân chuyển được 8.000 bản sách về thư viện cơ sở, phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, tổ chức tập huấn và luân chuyển 12.000 bản sách đến 60 điểm bưu điện văn hóa xã thuộc 4 huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy, Tiền Hải. Hoạt động thư viện cấp huyện có tổng số sách bổ sung trong năm đạt 3.346 bản, trong đó một số thư viện có hoạt động nổi bật như Thư viện huyện Vũ Thư có mức kinh phí bổ sung sách báo và thẻ bạn đọc cao nhất với 34.750.000 đồng và 424 thẻ bạn đọc, Thư viện huyện Đông Hưng có lượt sách báo phục vụ nhiều nhất 33.210 lượt.

Năm qua, trên địa bàn tỉnh hình thành thêm 6 thư viện cấp xã với 29.396 bản sách, 10 loại báo, tạp chí, phát triển thêm 6 tủ sách thôn, làng, gia đình, dòng họ.

Đa dạng hình thức khuyến đọc

Để tăng số lượng bạn đọc, Thư viện tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, trong đó ngoài các hình thức tuyên truyền qua hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở, Thư viện tỉnh còn tích cực gặp gỡ, tuyên truyền trực tiếp đến các đảng viên trong chi bộ tổ dân phố, học sinh các trường học, đồng thời cấp thẻ miễn phí cho bạn đọc nhân ngày Sách Việt Nam. Năm nay, một trong những hoạt động tiêu biểu của Thư viện đó là mang sách báo đến Hội Người mù tỉnh, đọc sách cho học sinh khiếm thị, giúp các em mở mang tư duy, cập nhật kiến thức, kỹ năng sống.

Thư viện tỉnh hoàn thành dự án đầu tư xây dựng thư viện điện tử/thư viện số Thái Bình phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, hình thành các phòng đọc đa chức năng cho bạn đọc khai thác tìm tin, số hóa các tài liệu phục vụ người đọc. 

Cũng trong năm 2017, Thư viện tỉnh đã tổ chức 6 đợt tuyên truyền với hơn 7.000 bản báo và 5 pa nô ảnh được trưng bày nhân những ngày lễ lớn của dân tộc; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày Sách Việt Nam, phối hợp với trung tâm văn hóa, thể thao các huyện tổ chức giao lưu văn hóa đọc với nhiều chủ đề như: chung tay xây dựng nông thôn mới, hiếu học, hiếu thảo, sách và văn hóa đọc, mời nhiều diễn giả nổi tiếng nói chuyện, giao lưu với độc giả về giá trị của việc đọc sách. Qua các cuộc tuyên truyền, giới thiệu, nói chuyện sách đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của độc giả, khơi dậy phong trào xây dựng tủ sách ở nhiều địa phương, trường học. Thư viện tỉnh cũng tổ chức các đợt tặng sách cho các địa phương có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, tặng sách cho các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của công chúng đối với hoạt động đọc sách.

Bên cạnh đó, Thư viện còn tích cực tham gia các cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Vụ Thư viện tổ chức như liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách toàn quốc, hội thi cán bộ thư viện giỏi, đạt được những thành tích đáng kể.

Tuy hoạt động thư viện còn gặp nhiều khó khăn nhưng những kết quả Thư viện tỉnh và hệ thống thư viện cơ sở đã đạt được trong năm qua rất đáng tự hào, điều này góp phần không nhỏ đưa sự nghiệp thư viện của tỉnh ngày một phát triển, đóng góp vào thành tích chung của toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.


Bà Nguyễn Thị Chiên, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh

Ngoài những thành tích đã đạt được, công tác thư viện còn gặp một số khó khăn, trong đó khó khăn nhất phải kể đến nguồn kinh phí thường xuyên cấp cho hoạt động thư viện còn thấp dẫn tới lượng sách báo bổ sung chưa đa dạng, phong phú, cơ sở vật chất của Thư viện tỉnh xuống cấp, thư viện địa phương thiếu cán bộ chuyên trách..., việc thu hút người đọc vì thế bị hạn chế. Để hoạt động thư viện phát huy hiệu quả, Thư viện tỉnh mong muốn các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, chú trọng nhiều hơn tới hoạt động thư viện, tăng cường bổ sung kinh phí cho hoạt động thư viện, phối hợp cùng Thư viện tỉnh đẩy mạnh việc đọc sách trong cộng đồng góp phần tôn vinh giá trị của văn hóa đọc.
Ông Bùi Văn Thương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Vũ Thư

Trong bối cảnh ngày nay, ngành thư viện chịu áp lực rất lớn do sự phát triển của khoa học, công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông. Tuy nhiên, dù xã hội có biến đổi, sách vẫn luôn có một giá trị đặc biệt đối với con người. Muốn thu hút người đọc, thư viện các cấp cần được đổi mới về cả nội dung và hình thức hoạt động, tăng cường trang bị thiết bị công nghệ bên cạnh việc duy trì song song hệ thống thư viện truyền thống.
Ông Phạm Đức Thành, thư viện xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương

Kinh phí hoạt động thư viện cấp cơ sở hiện nay rất ít hoặc không có, hầu hết cán bộ tham gia công tác thư viện đều dựa trên tinh thần tự nguyện là chính nên hoạt động thư viện còn gặp khó khăn. Để thực hiện công tác khuyến đọc, chúng tôi xây dựng câu lạc bộ đọc sách, tới nay đã có hơn 100 thành viên, tủ sách được đặt tại các nhà văn hóa thôn, nơi sinh hoạt văn hóa chung của nhân dân. Nguồn sách được luân chuyển thường xuyên, nơi đọc sách khang trang, sạch đẹp đã thu hút đông đảo nhân dân tới đọc.

Thảo Tiên