Thứ 2, 13/05/2024, 03:24[GMT+7]

Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh - 20 năm chắp cánh ước mơ

Thứ 2, 12/03/2018 | 15:16:00
2,598 lượt xem
Ngày 14/3/1998, Nhà Văn hóa thiếu nhi thị xã được nâng cấp thành Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh và giao cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quản lý. 20 năm qua, ngôi nhà tuổi thơ đã trở thành khu vườn ươm mầm tài năng, giáo dục biết bao thế hệ trẻ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Đây còn là nơi nâng cánh ước mơ nghệ thuật cho các em thiếu nhi bay cao, bay xa trên con đường chinh phục tài năng, kiến thức.

Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh là trung tâm giáo dục ngoài nhà trường, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo môi trường lành mạnh cho các em phát triển năng khiếu, trí tuệ và bồi dưỡng nhận thức về công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. 20 năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của nhân dân, cán bộ, giáo viên, công nhân viên, cộng tác viên của Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu xây dựng nhiều mô hình, chương trình, hoạt động thiết thực cho thiếu nhi trên mọi lĩnh vực và đã có những đóng góp xứng đáng vào hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

20 năm qua đã có hàng trăm nghìn em đội viên thiếu niên và nhi đồng tới tham gia sinh hoạt, học tập ở các bộ môn: ca, múa, nhạc, hội họa, đàn organ, đàn piano, nghi thức đội, ngoại ngữ, thể dục thẩm mỹ, aerobic, bóng bàn, cầu lông, võ thuật, cờ vua, khiêu vũ thể thao, các lớp kỹ năng sống... Hàng vạn lượt em cũng đã đến Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Thông qua các hoạt động do Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức đã bổ sung những kiến thức, kỹ năng cho thiếu nhi, làm phong phú thêm hiểu biết cho các em, tạo điều kiện cho các em mầm non, tài năng phát triển thuận lợi, góp phần quan trọng hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, nâng cao trí tuệ, thể chất cho các em.

Anh Chu Hữu Thông, Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tặng thẻ vui chơi miễn phí cho thiếu nhi.

20 năm qua, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh không chỉ là nơi để các em thiếu nhi đến học tập, vui chơi giải trí mà còn là nơi xây dựng, xác lập nhiều mô hình hoạt động giáo dục mới cho cơ sở. Hàng năm, đơn vị tổ chức hàng chục sân chơi tuổi thơ với nhiều chủ đề phong phú, hình thức hấp dẫn, phù hợp với trẻ em. Với sự tích cực, năng động làm tốt công tác xã hội hóa nên Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phối hợp, các cuộc thi ngày càng quy mô hơn, hiệu quả như: giải bóng bàn thiếu niên tỉnh; liên hoan “Tiếng kèn đội ta” khu vực phía Bắc; tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu cho các trường trên địa bàn thành phố; tổ chức các chương trình nghệ thuật; khai mạc hoạt động hè và trao quà cho trẻ em khuyết tật nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; đón tết Trung thu cho thiếu nhi, trao quà cho thiếu nhi là con em gia đình chính sách, thiếu nhi nghèo vượt khó; tổ chức cho học sinh năng khiếu tham gia các liên hoan nghệ thuật… 

Ngoài ra, đơn vị duy trì tốt mô hình hoạt động của các lớp năng khiếu, các câu lạc bộ. Những tài năng thuộc các lớp năng khiếu, các câu lạc bộ đã được phát hiện, bồi dưỡng và tham gia các cuộc thi đạt nhiều thành tích đáng kể. Từ nơi đây, nhiều phong trào, nhiều mô hình hoạt động đã hình thành và lan tỏa. Nhiều hạt nhân thiếu nhi xuất sắc được phát hiện, bồi dưỡng và phát triển, trở thành những “thủ lĩnh thanh niên, hạt nhân văn nghệ, thể thao” tại các trường cao đẳng, đại học, trở thành ca sĩ. Có thể khẳng định, 20 năm qua, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh thực sự đã trở thành mảnh vườn ươm cho các thế hệ măng non, là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh trong tỉnh.

Giải bóng bàn thiếu niên nhi đồng tỉnh năm 2017.

Bên cạnh việc tổ chức tốt các lớp học, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh cũng chú trọng làm tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện, tham gia các hoạt động xã hội vì cộng đồng. Hàng năm, đơn vị duy trì thường xuyên 30 lớp học miễn phí với 8 bộ môn cho gần 600 học sinh trên địa bàn thành phố; phối hợp với một số doanh nghiệp trong tỉnh tặng quà trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vươn lên trong cuộc sống; tổ chức các hoạt động hè, văn nghệ Trung thu cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tham gia hòa nhập với cộng đồng; tặng hàng trăm thẻ vui chơi miễn phí cho trẻ em là con em gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. 

Riêng năm 2017, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh đã trao 50 suất quà trị giá 40 triệu đồng cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tiêu biểu trên địa bàn thành phố nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu; mở lớp dạy bơi miễn phí cho 80 học sinh tiểu học, THCS là con gia đình chính sách, thiếu nhi nghèo vượt khó trên địa bàn thành phố.

Lớp học bơi tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh.

Để có được những thành tựu trong 20 năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, cộng tác viên của Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh đã luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua không ít khó khăn về điều kiện giảng dạy, hoạt động và kinh nghiệm công tác. Với tấm lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, các thế hệ thầy cô giáo luôn liên tục, bền bỉ phấn đấu rèn luyện và trưởng thành, góp phần xứng đáng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong sự nghiệp bồi dưỡng, đào tạo thế hệ măng non tỉnh nhà. 

Ghi nhận những kết quả đạt được trong 20 năm qua, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn, bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương, UBND tỉnh và của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn.

Phát huy những thành tích đã đạt được trên chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, cộng tác viên của Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh nguyện tiếp tục phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, tổ chức Đoàn giao, xứng đáng là địa chỉ tin cậy, vườn ươm tài năng, ngôi nhà chung của thiếu nhi Thái Bình. Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh mong muốn luôn được đón nhận nhiều hơn nữa sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh học sinh để vững bước đi lên trong sự phát triển chung của xã hội, góp phần đào tạo, phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.  


Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn

20 năm qua, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh đã tổ chức, tập hợp đông đảo thiếu nhi trong tỉnh tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi bổ ích, góp phần từng bước hoàn thiện nhân cách, nâng cao đời sống tinh thần cho nhiều thế hệ thiếu niên, nhi đồng Thái Bình. Thông qua các loại hình giáo dục đã giúp tỉnh phát hiện các tài năng trẻ để đào tạo, bồi dưỡng. Đơn vị cũng tích cực nghiên cứu, tổng kết các mô hình, phương pháp hoạt động đội ở ngoài nhà trường, tham mưu cho Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội trong việc tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các câu lạc bộ thiếu nhi ở cơ sở, cho cán bộ ban chỉ huy Đội, giáo viên tổng phụ trách Đội và phụ trách thiếu nhi. Tôi mong muốn thời gian tới Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tiếp tục đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp thiếu niên, nhi đồng phù hợp với nhu cầu thực tế, sát với nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi tỉnh nhà và yêu cầu chung của xã hội. Chú trọng đổi mới, nâng cao sức hấp dẫn các nội dung hoạt động dành cho thiếu nhi, cần phát huy thế mạnh là nơi phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, kiến thức, trí tuệ, giáo dục năng lực thẩm mỹ, rèn luyện thể chất cho các em. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ phụ trách, cộng tác viên cả về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp để mỗi cán bộ phụ trách là người biết gợi mở, đồng hành và truyền ngọn lửa say mê tri thức khoa học, nghệ thuật, thể thao cho thanh thiếu nhi.

Ông Đồng Xuân Thiện, nguyên Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh

Tôi công tác tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh được gần 18 năm. Thế hệ chúng tôi đã cùng nhau đoàn kết xây dựng Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh. Đồng hành, dõi theo sự phát triển, tôi thấy Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh ngày càng đổi mới. Không chỉ có cơ sở vật chất khang trang giống như niềm mơ ước của các thế hệ thiếu nhi mà đội ngũ cán bộ, giáo viên, các em thiếu nhi, các nội dung, phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, đáp ứng được nhu cầu thực tế. Tôi luôn nhớ và tự hào khi nghĩ về mái nhà chung này. Tôi mong rằng các thế hệ cán bộ, giáo viên, thiếu nhi sinh hoạt tại đây tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, xây dựng Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh ngày càng trở thành nơi vui chơi bổ ích, góp phần giáo dục văn hóa, hình thành nhân cách cho các thế hệ thiếu nhi.

Anh Nguyễn Xuân Phương, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh

Để Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh ngày càng phát triển, là ngôi nhà chung của tuổi thơ, nơi ươm mầm những tài năng, mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên, cộng tác viên sẽ tiếp tục đoàn kết, cùng nhau đổi mới, nâng cao sức hấp dẫn đối với các nội dung hoạt động, phát huy thế mạnh, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, kiến thức, trí tuệ, giáo dục năng lực thẩm mỹ, rèn luyện thể chất cho các em. Bên cạnh các hoạt động được bồi dưỡng, chúng tôi cũng tự nghiên cứu, học tập, trau dồi nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp để mỗi cán bộ phụ trách là người biết gợi mở, đồng hành và truyền ngọn lửa say mê tri thức khoa học, nghệ thuật, thể thao cho các em. Ngoài ra, tham mưu để tiếp tục xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động để giúp các em có điều kiện được học tập, thụ hưởng và phát huy hết những tiềm năng của mình.
Anh Lê Bảo Cường, tổ 21, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Con gái, con trai tôi và bây giờ là cháu ngoại tôi đều sinh hoạt tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh. Tôi cũng như nhiều bậc cha mẹ thấy rằng, không chỉ phát triển tài năng trong sinh hoạt Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và các hoạt động phong trào, việc thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia sinh hoạt tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh còn góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Qua các lớp học góp phần giúp các em thêm tự tin, hỗ trợ được rất nhiều cho việc học tập và công việc của các em sau này. Dù cơ bản đã thể hiện được vai trò của mình nhưng hiện nay Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất và kinh phí nên hoạt động vẫn còn những hạn chế nhất định. Nếu được sự quan tâm và đầu tư của tỉnh, của xã hội thì trong thời gian tới Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh sẽ được nâng lên xứng tầm không chỉ là địa điểm vui chơi, giải trí đa sắc màu, nơi hình thành các đội văn hóa, văn nghệ phục vụ các sự kiện của địa phương mà còn là nơi ươm mầm tài năng nghệ thuật, một môi trường rèn luyện nhân cách cho thiếu nhi.

Em Trần Xuân Hương, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, thành phố Thái Bình

Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh có nhiều bộ môn nghệ thuật, thể thao, câu lạc bộ sở thích cho chúng em tham gia học tập, sinh hoạt. Em đang học lớp hát chèo tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh. Các thầy cô của Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh như những người cha, người mẹ thứ hai của chúng em. Bởi các thầy cô không chỉ dạy chúng em hát, múa, chơi các môn thể thao, phát hiện, khơi dậy, bồi dưỡng năng khiếu mà còn dạy chúng em nhiều điều trong cuộc sống thường ngày. Tại đây, chúng em có được cơ hội khám phá chính mình, giải tỏa căng thẳng sau thời gian học tập và làm quen với các bạn khác trong môi trường học tập, sinh hoạt khác.
Phương Chi
(thực hiện)

Chu Hữu Thông

(Giám đốc Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh)