Thứ 6, 17/05/2024, 10:44[GMT+7]

Quỳnh Phụ phấn đấu 95% trở lên dân số tham gia BHYT

Thứ 6, 16/03/2018 | 15:28:26
635 lượt xem
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng cải cách hành chính, tăng cường phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh để bảo đảm tốt hơn nữa quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)... là những giải pháp được Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ tích cực triển khai thực hiện nhằm hướng tới mục tiêu có từ 95% trở lên dân số tham gia BHYT trong năm 2018.

Giao dịch một cửa tại Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Năm 2017, với nhiều giải pháp đồng bộ, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt hơn 203.100 người, tăng gần 15.340 người, vượt hơn 8,5% so với năm 2016, đạt tỷ lệ bao phủ 87,4% dân số toàn huyện, trong đó số người tham gia BHYT gia đình là gần 62.790 người. Với mục tiêu từ 95% trở lên dân số tham gia BHYT năm 2018, Bảo hiểm xã hội huyện đã xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó công tác tuyên truyền được xem là một trong những nhiệm vụ chủ chốt để mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT. 

Cùng với các hình thức tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, tờ rời, đăng tin trên Bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện đã trực tiếp xuống cơ sở cùng đại lý thu các xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân hiểu về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, tầm quan trọng của BHYT khi áp dụng chính sách tăng giá viện phí đối với người bệnh không có thẻ. Những trường hợp chưa tham gia BHYT sẽ được các đại lý thu đến trực tiếp tư vấn, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc để cùng tìm hướng giải quyết, tháo gỡ. 

Song hành cùng các nhiệm vụ thường xuyên, ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội huyện đã phát động phong trào thi đua “đồng thuận cao, lao động giỏi, về đích sớm” trong viên chức, lao động hợp đồng để nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các xã, thị trấn, đơn vị, doanh nghiệp đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện công tác BHXH, BHYT theo quy định. 

Để nắm bắt, quản lý đối tượng tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội huyện đã cử 6 cán bộ thuộc tổ thu phối hợp với các xã, thị trấn, đơn vị, đại lý thu tăng cường rà soát, đến từng nhà, đơn vị rà từng đối tượng. Việc phát hành thẻ BHYT được Bảo hiểm xã hội huyện chú trọng sao cho kịp thời, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện rà soát, lập danh sách để phát thẻ kịp thời. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hiệu quả giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN và nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bên khi đăng ký thực hiện các thủ tục tham gia BHYT cũng là những nhiệm vụ được Bảo hiểm xã hội huyện coi trọng. 

Để thực hiện nhiệm vụ này, Bảo hiểm xã hội huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử đối với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn; từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý, tin học hóa công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. 

Cùng với những giải pháp trên, ngành Bảo hiểm xã hội nói chung và Bảo hiểm xã hội huyện nói riêng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tiến độ thực hiện BHYT đối với các doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân vào tính ưu việt của chính sách BHYT. 

Năm 2018 được xác định là năm có nhiều khó khăn trong công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT toàn dân khi người dân chưa tham gia trong huyện chủ yếu rơi vào các nhóm đối tượng như: chủ quan, chưa bị bệnh nặng; mức thu nhập thấp; chưa nhận thức đúng, đủ quyền lợi khi tham gia BHYT... Song với tinh thần quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 và hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ sẽ nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày