Thứ 6, 17/05/2024, 12:43[GMT+7]

Phòng, chống lao ở Quang Trung

Thứ 2, 19/03/2018 | 08:44:02
688 lượt xem
Phát hiện, điều trị kịp thời và hiệu quả, không còn sự kỳ thị và ý thức phòng, chống lao của người dân được nâng lên, đó là những kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống lao ở xã Quang Trung (Kiến Xương) thời gian qua.

Trạm Y tế xã Quang Trung duy trì hoạt động khám lồng ghép phát hiện bệnh lao với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Toán, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Trung cho biết: Mỗi năm địa phương phát hiện 6 - 7 người bị bệnh lao ở cả hai thể: lao phổi và lao ngoài phổi, chủ yếu ở các thôn Cao Mại Đoài, Trà Đoài, Mỹ Nguyên. Qua công tác điều tra, thống kê, giám sát bệnh tại cộng đồng, nguyên nhân dẫn đến bệnh lao là do các đối tượng có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào, một số người làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại như hầm mỏ, bãi rác... kéo dài. Mặc dù đây là bệnh rất dễ lây nhiễm qua đường hô hấp nhưng điều đáng mừng là bệnh không lan rộng ra cộng đồng do địa phương làm tốt công tác phòng, chống lao.

Hàng tháng, Trạm Y tế phối hợp với Đài Truyền thanh xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức để người dân hiểu rõ về bệnh lao; những nguyên nhân gây bệnh; cách phát hiện triệu chứng bệnh và chủ động đi khám, điều trị sớm; cách phòng, chống lây nhiễm bệnh lao cho người thân và cộng đồng. Nhờ đó, mỗi người dân tự biết cách phòng tránh và không giấu bệnh. Ngoài ra, cán bộ Trạm và nhân viên y tế thôn thường xuyên vận động, hướng dẫn nhân dân ăn ở vệ sinh, tổ chức vệ sinh môi trường từ trong nhà ra ngoài đường nhằm diệt trừ nguồn bệnh.

Do được trang bị kiến thức về bệnh lao nên các nhân viên y tế thôn ở xã Quang Trung cũng là người bám sát cơ sở, phát hiện kịp thời những đối tượng có biểu hiện nghi mắc lao, trực tiếp động viên họ đi khám, điều trị và báo cáo cho Trạm Y tế xã nắm bắt để quản lý, giám sát dịch bệnh, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Ông Vũ Tất Khắc, cán bộ chuyên trách phòng, chống lao xã Quang Trung cho biết: Để công tác phòng, chống lao hiệu quả thì việc khám phát hiện và sàng lọc bệnh có ý nghĩa quan trọng. Trung bình mỗi năm Trạm đón tiếp và khám chữa bệnh cho hơn 6.000 lượt người; bác sĩ cũng khám lồng ghép phát hiện bệnh lao cho người dân luôn. Đặc biệt, vừa qua, địa phương được thụ hưởng dự án chương trình phòng, chống lao quốc gia tổ chức khám sàng lọc cho 862 đối tượng từ 15 tuổi trở lên. Việc khám sàng lọc và phát hiện sớm người bị bệnh lao giúp cán bộ y tế cơ sở triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh hiệu quả, không để xảy ra ổ dịch rồi lây nhiễm diện rộng trong khu dân cư. Đối với người bị bệnh được phát hiện sớm cũng giúp họ điều trị khỏi hoàn toàn, bệnh ít tái phát, phòng được vi khuẩn lao kháng thuốc và giảm nguy cơ lây bệnh cho những người xung quanh.

Trạm trưởng Nguyễn Văn Toán cho biết thêm: Trong nhiều năm qua, Trạm Y tế xã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, tổ chống lao của huyện nắm bắt đầy đủ, kịp thời các bệnh nhân lao về cộng đồng. Ngày 12 hàng tháng, cán bộ của Trạm lên Trung tâm Y tế huyện nhận thuốc điều trị lao về cấp tới tận tay các bệnh nhân và hướng dẫn họ dùng thuốc đúng liều, vào một giờ nhất định đều đặn hàng ngày liên tục trong 6 tháng để đạt hiệu quả cao. Trong quá trình điều trị lao tại cộng đồng, các cán bộ Trạm Y tế xã và y tế thôn thường xuyên giám sát, kiểm tra các bệnh nhân nhằm bảo đảm tuân thủ đúng quy định, chế độ điều trị nên 100% bệnh nhân lao đều khỏi bệnh hoàn toàn.

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã Quang Trung mới phát hiện một bệnh nhân mắc lao phổi. Theo cán bộ Trạm Y tế xã, cuộc chiến phòng, chống lao vẫn còn dai dẳng nên rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan chức năng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về bệnh lao; thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ khám sàng lọc bệnh lao và có chế độ hỗ trợ động viên kịp thời cho đội ngũ y tế cơ sở trực tiếp tham gia công tác phòng, chống lao tại cộng đồng.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày