Chủ nhật, 19/05/2024, 23:02[GMT+7]

Đông Hưng: Nhiều cơ chế hỗ trợ người dân đấu nối, sử dụng nước sạch

Thứ 2, 19/03/2018 | 08:52:39
1,561 lượt xem
Đến tháng 7/2017, tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Đông Hưng mới đạt gần 40% (trong nhóm thấp nhất tỉnh). Hơn 8 tháng sau, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các doanh nghiệp nước sạch, tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của Đông Hưng đã đạt 81,77% (trong tốp cao của tỉnh).

Công nhân Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo vận hành hệ thống cấp nước sạch.

Phá “rào cản” bằng cơ chế hỗ trợ

Với 10 xã tiếp giáp sông Trà Lý, có hệ thống sông tưới, tiêu chảy qua từ Bắc xuống Nam và nguồn nước ngầm lớn là điều kiện thuận lợi để Đông Hưng triển khai chương trình nước sạch nông thôn. Song do nhân dân có tập quán sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt; nhiều gia đình đã đầu tư hàng chục triệu đồng đào giếng, xây dựng hệ thống lọc, bể chứa nước; một số dự án nước sạch triển khai chậm; kinh phí đấu nối nước sạch ban đầu cao, chưa thống nhất giữa các doanh nghiệp cung cấp nước sạch chính là nguyên nhân khiến người dân dù “khát nước sạch” nhưng còn chần chừ chưa đấu nối, sử dụng nước sạch. 

Đồng chí Hoàng Thái Phúc, Bí thư Huyện ủy cho biết: Để phá những “rào cản” đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết nhanh gọn các thủ tục về đầu tư, giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp triển khai dự án nước sạch. Yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp với doanh nghiệp nghiên cứu cơ chế hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một số xã đã trích ngân sách hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách đặc biệt khó khăn 200.000 - 300.000 đồng/1 đồng hồ nước. Các doanh nghiệp cũng có các chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực như: giảm tiền cho các hộ đấu nối sớm; hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo đặc biệt khó khăn 1 - 1,5 triệu đồng/đồng hồ; từ năm 2018, các nhà máy nước trong huyện thực hiện thu 50% kinh phí đấu nối đồng hồ nước sạch, 50% trả dần trong 12 tháng… Các ngân hàng trên địa bàn huyện hỗ trợ người dân có nhu cầu vay 10 triệu đồng/hộ để đấu nối nước sạch. 

Đồng chí Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết: Để tháo gỡ khó khăn về kinh phí ban đầu đối nối nước sạch cho một số hộ dân, cấp ủy, chính quyền xã đã quyết định trích ngân sách xã hỗ trợ 7 hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi hộ 300.000 đồng; đề nghị Công ty Thương mại Thành Vinh giảm 1 triệu đồng/đồng hồ cho trên 40 hộ nghèo, thân nhân liệt sĩ, thương binh nặng; giảm 200.000 đồng/đồng hồ cho các hộ đấu nối nước sạch trước ngày 31/12/2017. Đến tháng 10/2017, tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của Mê Linh mới đạt 40,67%, nhưng nhờ có cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời nên sau gần 6 tháng đã tăng  gấp đôi (trên 80%).

Để góp phần đưa nước sạch về với dân, Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động; đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đoàn viên, hội viên; tranh thủ tiếng nói của các vị linh mục, cha xứ, các vị tăng ni, trưởng các dòng họ… 

Ông Nguyễn Thanh Sâm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện cho biết: Thực hiện kết luận của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong cuộc làm việc với Hội Cựu chiến binh huyện về tiếp tục tuyên truyền thực hiện đấu nối, sử dụng nước sạch trong hội viên, Hội Cựu chiến binh huyện đã yêu cầu toàn thể cán bộ, hội viên phải gương mẫu đi đầu, vận động người thân, bạn bè sử dụng nước sạch; hỗ trợ 10 hộ cựu chiến binh khó khăn 300.000 đồng/đồng hồ nước. Vì thế, đến nay, tỷ lệ hộ cựu chiến binh đấu nối, sử dụng nước sạch đã đạt 92,1%, trong đó có 15 xã đạt tỷ lệ 100%. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Duyên Giang (xã Phú Lương) chia sẻ: Hiện nay, nước ở các ao, hồ, sông ngòi bị ô nhiễm nhiều, chủ trương đưa nước sạch về nông thôn rất hợp lòng dân. Song chi phí đấu nối ban đầu cao, gia đình tôi thuộc hộ nghèo muốn được sử dụng nước sạch sớm mà không có tiền nộp cho nhà máy. Nhờ Hội Cựu chiến binh huyện hỗ trợ 300.000 đồng, nhà máy nước thực hiện thu tiền đấu nối thành 2 đợt nên gia đình tôi đã được sử dụng nước sạch.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo đấu nối nước sạch cho các hộ dân xã Đông Quang.

Phấn đấu 100% người dân được sử dụng nước sạch

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 8/2/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hết ngày 30/4/2018 toàn huyện có tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch đạt 100%. 

Đồng chí Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể như: 100% đảng viên, hội viên hội cựu chiến binh, hội phụ nữ và hội nông dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Với 12 xã có tỷ lệ đấu nối, sử dụng nước sạch thấp, Ban Chỉ đạo phối hợp cùng doanh nghiệp nước tổ chức tập huấn, tuyên truyền, đối tượng chủ yếu là các hộ chưa đấu nối, sử dụng nước. 

Gia đình ông Vũ Viết Nhị, thôn Tây Bình Cách, xã Đông Xá (Đông Hưng) đã có nước sạch để dùng.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, nội dung tuyên truyền cụ thể, phù hợp với tình hình từng xã, từng thôn. Các xã, thị trấn bên cạnh việc thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về đấu nối sử dụng nước sạch phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, đoàn thể theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện; phân công từng cán bộ, đảng viên phụ trách các hộ chưa đấu nối, sử dụng nước. Các doanh nghiệp tập trung đầy đủ phương tiện, thiết bị, nhân lực và chủ động phối hợp với chính quyền xã đấu nối nước sạch cho các hộ dân; thực hiện đúng quy trình sản xuất, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xử lý, sản xuất nước sạch bảo đảm chất lượng. Các đoàn thể, các xã, các doanh nghiệp, ngân hàng tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo đấu nối, sử dụng nước sạch...

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày