Thứ 2, 20/05/2024, 14:44[GMT+7]

Vũ An: nghi lúa bị nhiễm lùn sọc đen

Thứ 4, 21/03/2018 | 07:28:36
620 lượt xem
Với biểu hiện lúa bị lùn lụi, chậm phát triển cả ở diện tích lúa cấy và lúa gieo thẳng, nông dân Vũ An (Kiến Xương) lo lắng nghi lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen. Hiện nay, HTX SXKD DVNN xã phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện kiểm tra, xác định nguyên nhân của hiện tượng trên.

Cây lúa có biểu hiện lùn, kém phát triển, nõn lúa bị xoắn.

Gia đình bà Vũ Thị Sen, thôn Phụng Thượng có hơn 1,5 sào lúa xuân. Theo chỉ đạo và hướng dẫn của HTX SXKD DVNN xã, sáng ngày 19/3, bà Sen đi kiểm tra và tỉa dặm lại toàn bộ diện tích lúa gieo thẳng thì phát hiện một số diện tích lúa bị lùn lụi, kém phát triển và thân nõn lúa bị xoắn cong. Bà Sen cho biết: Thấy lúa có biểu hiện lạ nên tôi nhổ lên và mang về báo cáo HTX để nhờ kiểm tra giúp xem lúa bị bệnh gì. Điều tôi lo nhất là có thể lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen, rất mong cơ quan chức năng xác định đúng tình trạng lúa bị bệnh và hướng dẫn giúp bà con nông dân biện pháp phòng, trừ kịp thời, hiệu quả.

Ngay sau khi nhận được thông tin xã viên phản ánh, HTX SXKD DVNN xã Vũ An đã thông báo cho cán bộ chuyên môn Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện kết hợp tiến hành kiểm tra thực tế tại ruộng nhà bà Sen, lấy mẫu lúa bị bệnh để xác định nguyên nhân. 

Theo ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX, vụ xuân năm nay, nông dân địa phương gieo cấy gần 160ha lúa bằng các giống ngắn ngày. Toàn bộ diện tích lúa cấy và lúa gieo thẳng đã được HTX chỉ đạo bà con phun thuốc phòng, trừ rầy trước và sau khi gieo cấy. Qua kiểm tra thực tế các cây lúa có biểu hiện kém phát triển, chúng tôi cho rằng có thể lúa bị sâu lăn. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác tình trạng lúa bị bệnh gì phải chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Trước đó, HTX SXKD DVNN xã Vũ An cũng đã nhận được thông tin của nông dân và tổ chức lấy mẫu cây lúa bị bệnh có hiện tượng lùn lụi nghi bị bệnh lùn sọc đen ở một số ruộng để gửi đi xét nghiệm tìm nguyên nhân. 

Trong lúc chờ cơ quan chức năng kết luận lúa bị bệnh gì, HTX đã chỉ đạo gia đình bà Sen khẩn trương tổ chức nhổ bỏ các khóm lúa có biểu hiện lùn lụi, kém phát triển và hướng dẫn kỹ thuật tiêu hủy, tránh tư tưởng chủ quan để bệnh lây lan ra diện rộng. Đồng thời, HTX cũng tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân cùng với cán bộ bảo vệ thực vật xã thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nắm chắc tình hình sâu bệnh, nếu phát hiện lúa có hiện tượng lùn lụi, kém phát triển thì khẩn trương nhổ bỏ và tiêu hủy ngay theo đúng hướng dẫn của hợp tác xã.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày