Thứ 6, 17/05/2024, 10:03[GMT+7]

Kiến Xương: Hiệu quả từ vốn vay ưu đãi

Thứ 2, 02/04/2018 | 09:14:14
803 lượt xem
Những năm qua, bằng nhiều giải pháp thiết thực, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Kiến Xương đã không ngừng nâng cao hiệu quả tín dụng, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến gần với người dân, từ đó kịp thời giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Gia đình chị Hoa phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, một trong những gia đình thuộc diện hộ nghèo đơn thân ở thôn Thái Hòa, xã Bình Định. Một bà mẹ trẻ cùng hai đứa con thơ, trong khi đó tất cả thu nhập chỉ mong chờ vào 1 mẫu ruộng. 

Chị Hoa tâm sự: Chồng tôi mất sớm nên tôi phải tự bươn trải kiếm tiền nuôi hai con ăn học. Mà sống ở vùng nông thôn này thì cách kiếm tiền tốt nhất chỉ có dựa vào chăn nuôi mà thôi. 

Đang không biết làm thế nào để có vốn đầu tư thì may mắn thay, chị Hoa đã được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Thái Hòa bình xét cho vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo để phát triển chăn nuôi. Với số tiền đó, chị Hoa đầu tư xây sửa lại chuồng trại và mua 4 con lợn nái về nuôi. Chăn nuôi có hiệu quả nên khi trả hết nợ cũ, chị Hoa lại tiếp tục vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo để mở rộng quy mô. Đến nay, chị Hoa thường xuyên nuôi 4 con lợn nái, 6 con lợn thịt và gần 100 con gà lai chọi. Chính vì thế, cuộc sống gia đình cũng dần khấm khá hơn. 

Cũng như gia đình chị Hoa, nguồn vốn tín dụng ưu đãi như “bà đỡ” giúp con gái chị Trịnh Thị Gấm (thôn Hữu Tiệm, xã Quang Hưng) là cháu Nguyễn Thị Kim Dung tiếp tục được theo học đại học. Đến nay, cháu Dung đã ra trường, có việc làm ổn định và trả nợ đều đặn các khoản vay đến kỳ.


Đó là 2 trong số gần 12.400 hộ nghèo và các đối tượng chính sách của huyện Kiến Xương đang được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Trên địa bàn huyện hiện đang triển khai 9 chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ bao gồm: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, xuất khẩu lao động, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg và cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg. Đến ngày 28/2/2018, tổng dư nợ cho vay của các chương trình trên đạt 324,949 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương cho biết: Để nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ kịp thời đến với người nghèo và các đối tượng chính sách, ngay sau khi được tỉnh phân bổ nguồn vốn, Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương đã tổ chức phân khai ngay về cho 37 xã, thị trấn theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Kiến Xương còn triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, từ đó phát huy tối đa vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong cho vay ưu đãi; đồng thời thường xuyên nâng cao chất lượng các buổi giao ban tại điểm trực giao dịch xã, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cho vay tín dụng ưu đãi. Ngoài ra, Phòng giao dịch còn chủ động phối hợp với ban giảm nghèo, các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác các xã, thị trấn hướng dẫn các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức họp xét và lập hồ sơ cho vay đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, tổng doanh số cho vay của Phòng giao dịch đạt 2,353 tỷ đồng với các chương trình được tập trung cho vay gồm: cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (1,642 tỷ đồng), cho vay hộ cận nghèo (400 triệu đồng), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (252 triệu đồng)… Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Phòng giao dịch chú trọng thực hiện, qua đó đã không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng. Đến ngày 28/2/2018, tỷ lệ nợ xấu của Phòng giao dịch chỉ chiếm 0,03% tổng dư nợ. 

Với kết quả đó, Kiến Xương là một trong ba huyện có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất tỉnh trong cho vay ưu đãi của Chính phủ.

Minh Hương