Thứ 6, 17/05/2024, 12:43[GMT+7]

Nam Chính Phát triển cây màu xuân

Thứ 3, 03/04/2018 | 08:54:15
542 lượt xem
Cùng với việc chăm sóc lúa xuân, những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ấm nông dân xã Nam Chính (Tiền Hải) đã tích cực ra đồng thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ rau màu vụ xuân.

Nông dân Nam Chính tập trung chăm sóc cây màu xuân.

Tại vùng đất bãi ven sông Lân, bà con đang tích cực tập trung làm cỏ, bón phân chăm bón những luống ngô, lạc, đậu tương đều tăm tắp. 

Ông Lương Văn Tình, thôn An Chính chia sẻ: Gia đình tôi trồng 7 sào rau màu các loại. Mặc dù gặp thời tiết giá rét ngay từ đầu vụ nhưng nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nên đến nay cây trồng vẫn phát triển tốt. Thời điểm này, theo khuyến cáo của HTX, tôi thường xuyên tiến hành làm cỏ, chăm sóc bón phân đầy đủ, cân đối giúp diện tích rau màu sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với cây màu, quan trọng nhất là khâu chăm sóc, khi cây còn nhỏ thì phải luôn bảo đảm nguồn nước tưới, khi cây đã bén rễ cần bón thúc cân đối, có như­ vậy cây mới phát triển tốt và hạn chế được sâu bệnh. Vụ rau màu xuân năm 2017, đã mang lại cho gia đình hiệu quả kinh tế ổn định, khoảng 4 - 5 triệu đồng/sào. 

Ông Lại Văn Oánh, thôn Hữu Vi Bắc cho biết: Nhiều năm nay trên diện tích 1,2ha đất bãi, tôi thường trồng ngô, cải bắp... Các loại cây này dễ trồng, ít sâu bệnh. Hiện nay có nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại trên rau như: sâu xám, bọ nhảy, sâu cuốn lá, do đó tôi thường xuyên ra đồng kiểm tra để có biện pháp phòng ngừa, triển khai phun thuốc có hiệu quả.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Chính cho biết: Thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Nam Chính đã vận động nông dân mở rộng diện tích cây màu. Đây là một giải pháp mang lại nhiều lợi ích, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Nếu so với các mùa vụ trong năm, vụ xuân rất thuận lợi để trồng các loại cây màu và có nhiều loại cây cho năng suất khá, hiệu quả kinh tế cao như cây lạc, dưa chuột... Do đó, HTX căn cứ vào tình hình quỹ đất và các điều kiện gieo trồng để tuyên truyền đến nông dân mở rộng những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, gắn sản xuất các loại cây trồng hàng hóa. Hiện nay, địa phương đã gieo trồng được 40ha cây màu xuân, trong đó diện tích ngô 8,11ha, đậu tương 1,9ha, lạc 2,78ha, dưa bí 2,66ha, còn lại là rau màu các loại… 

Để nâng cao hiệu quả sản xuất rau màu xuân, HTX đã phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức 3 lớp tập huấn về chăm sóc lúa xuân, cây màu. Tham gia lớp tập huấn, bà con nông dân có những kiến thức về kỹ thuật trồng cây màu an toàn và cách sử dụng phân bón trong sản xuất; phương pháp sử dụng thuốc trừ sâu an toàn. Chỉ đạo bà con nông dân chủ động phòng, trừ sâu bệnh hại, thường xuyên theo dõi tình hình phát triển của cây màu để kịp thời xử lý ngay khi phát hiện các dấu hiệu sâu bệnh hại cây trồng. Cùng với đó, HTX nhập 28 tấn phân bón các loại cung ứng cho bà con nông dân thuận tiện việc chăm sóc. 

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự gây hại của chuột, huyện đã hỗ trợ 44,5kg thuốc diệt chuột để bà con bảo vệ cây trồng. HTX khuyến cáo nông dân kết hợp các biện pháp diệt chuột bằng thuốc sinh học, thủ công, bảo đảm đúng kỹ thuật, thời gian thực hiện và bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, vật nuôi và vệ sinh môi trường.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày