Thứ 7, 11/05/2024, 02:58[GMT+7]

Bí thư Đoàn với giải thưởng Lý Tự Trọng

Thứ 4, 04/04/2018 | 08:33:44
2,437 lượt xem
Tâm huyết, trách nhiệm, hết mình vì màu áo xanh của tuổi trẻ, Ngô Văn Huỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải (Hưng Hà) là đại diện duy nhất của Thái Bình được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018.

Phong trào thanh niên trồng cây vụ đông thu hút đông đảo đoàn viên xã Duyên Hải (Hưng Hà) tham gia.

Bén duyên với phong trào đoàn 12 năm, trong đó 3 năm là Bí thư Đoàn xã, Ngô Văn Huỳnh sớm trở thành đầu tàu với nhiều sáng kiến trong tập hợp thanh niên, tổ chức sinh hoạt đoàn. Anh cũng là người thắp lửa cho phong trào đoàn của địa phương. 

Anh Huỳnh cho biết: Những năm trước, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thiếu việc làm là vấn đề nan giải, đòi hỏi Đoàn phải có giải pháp, công việc phù hợp giúp họ vừa có thu nhập ổn định vừa có thời gian tham gia các hoạt động đoàn, hội. Là thủ lĩnh Đoàn, tôi thường xuyên nghiên cứu tìm giải pháp giúp ĐVTN có công việc ổn định trên quê hương mình. Chính vì thế, công tác đoàn, hội của xã Duyên Hải thời gian qua có nhiều đổi mới với các phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đoàn Thanh niên xã đã thành lập các câu lạc bộ: câu lạc bộ nghề và làng nghề, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi, câu lạc bộ những người yêu sách. Qua thành lập các câu lạc bộ, việc thu hút đoàn viên, hội viên tham gia rất đông, từ đó có thể giao lưu trao, đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động do Đoàn xã phát động, đồng thời giải quyết được số đông nguồn lao động trẻ có tay nghề tại địa phương.


Mô hình chăn nuôi của anh Ngô Văn Huỳnh.

Ngô Văn Huỳnh tâm niệm: Thủ lĩnh Đoàn phải luôn là người gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết và lòng đam mê với công việc. Bên cạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn cần luôn tích cực tham gia cùng với ĐVTN trong từng việc làm cụ thể, không ngại khó khăn, vất vả, có như thế ĐVTN mới nghe, làm theo. 

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, anh luôn xung kích đi đầu trong tổ chức các phong trào, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Để thực hiện hiệu quả các phong trào, anh cùng Ban Chấp hành Đoàn xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức giao ban hàng tháng để nắm tình hình, tư tưởng ĐVTN; quán triệt, triển khai đầy đủ các nghị quyết, kế hoạch của đoàn cấp trên, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua..., thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. 

5 năm gần đây, ĐVTN trong xã đã đóng góp 250 ngày công lao động đổ bê tông, xây dựng đường giao thông; đảm nhận làm 900m đường giao thông trục xã. Các hoạt động vệ sinh môi trường được tổ chức thường xuyên; mỗi chi đoàn thôn đều có đoạn đường thanh niên quản lý và vệ sinh sạch sẽ. Đoàn Thanh niên xã đã xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 3km và hơn 100 điểm thắp sáng trị giá 40 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, các hoạt động phối hợp tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân liệt sĩ cũng được thực hiện hiệu quả, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. 

Năm 2017, việc tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi được các chi đoàn tổ chức với nhiều hoạt động phong phú thu hút hơn 1.000 lượt các em thiếu nhi tham gia sinh hoạt. Đoàn xã còn tuyên truyền vận động ĐVTN tham gia quyên góp công xây dựng nhà tình nghĩa, cho vợ liệt sĩ Nguyễn Xuân Tín, thôn Kiều La. Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, bên cạnh việc phối hợp tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, giao lưu học tập kinh nghiệm, Đoàn xã Duyên Hải đã hướng dẫn và làm thủ tục cho ĐVTN, hội viên hội liên hiệp thanh niên vay vốn ngân hàng chính sách với dư nợ đến nay 3,5 tỷ đồng. Các mô hình thanh niên làm kinh tế đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Không chỉ nhiệt tình với công tác đoàn và phong trào thanh niên, Ngô Văn Huỳnh còn là một trong những thanh niên làm kinh tế khá giỏi của địa phương với mô hình làm hương truyền thống và chăn nuôi. 

Chị Đinh Thị The, Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà cho biết: Phong trào đoàn, hội rất cần những hạt nhân như Ngô Văn Huỳnh. Với nếp nghĩ, cách làm sáng tạo cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Huỳnh đã dẫn dắt phong trào thanh niên của xã ngày càng đi lên, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, tổ chức được nhiều hoạt động hay, tập hợp thanh niên vào tổ chức. Giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng chính là sự động viên, ghi nhận cụ thể nhất dành cho thủ lĩnh Đoàn 8X tài năng này.

Xuân Phương