Chủ nhật, 19/05/2024, 21:05[GMT+7]

Tiền Hải: Nhiều giải pháp nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch

Thứ 4, 11/04/2018 | 09:27:08
686 lượt xem
Hiện nay đã có trên 10.700 hộ dân trên địa bàn huyện được tiếp cận nguồn vốn vay để cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình nước sạch. Ngoài ra, huyện cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng các nhà máy cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Người dân được hưởng lợi khi sử dụng nước sạch.

Thực hiện mục tiêu 100% hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch chậm nhất ngày 30/4/2018, thời gian qua Tiền Hải đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực khuyến khích, hỗ trợ góp phần nâng cao sức khỏe người dân, xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững.

Ông Trần Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tính đến cuối tháng 3/2018, tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của Tiền Hải đạt gần 90%. Để đạt tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo đúng kế hoạch đề ra, huyện đã tập trung phát triển mạng lưới cấp nước, nhất là tại các địa phương giáp biển, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Trong đó, tổ chức vận động, tuyên truyền người dân tăng cường sử dụng nước sạch để phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe. 

Thường xuyên chỉ đạo các đoàn thể, đảng viên tích cực tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia thực hiện tốt chương trình nước sạch nông thôn. Các đoàn thể lấy tiêu chí tỷ lệ hội viên sử dụng nước sạch vào phong trào thi đua của các chi hội. Tuyên truyền nêu rõ tác hại khi sử dụng trực tiếp nước giếng khoan, nước ao, sông trong sinh hoạt. Đồng thời, yêu cầu các địa phương tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tích cực vận động các hộ dân tại những nơi đã có đường ống cấp nước tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch. Huyện cũng triển khai chính sách hỗ trợ 500.000 đồng cho hộ nghèo khi tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch từ ngày 1/3 đến ngày 30/4. 

Kinh phí hỗ trợ sẽ được chuyển trực tiếp cho doanh nghiệp khi đã có hợp đồng. Ngoài ra, huyện đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện tốt việc giải ngân, quản lý nguồn vốn vay đối với chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. 

Nguồn tín dụng này được vay theo hình thức tín chấp từ các đoàn thể. Tạo điều kiện cho các hộ dân thủ tục vay nhanh chóng, linh hoạt, không phải giao dịch nhiều lần. Hiện nay đã có trên 10.700 hộ dân trên địa bàn huyện được tiếp cận nguồn vốn vay để cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình nước sạch. Ngoài ra, huyện cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng các nhà máy cung cấp nước sạch cho nhân dân. Công ty TNHH Tấn Phát xây dựng nhà máy nước sạch Đông Trung từ năm 2015 công suất 10.500m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân 7 xã: Đông Hải, Đông Long, Đông Hoàng, Đông Quý, Đông Trung, Đông Phong, Đông Xuyên. 

Đơn vị đã vượt qua khó khăn, tích cực tuyên truyền, có cơ chế hỗ trợ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch như: hỗ trợ trả chậm nguồn kinh phí khi hộ dân đấu nối và hỗ trợ 40% giá thành cho hộ nghèo, gia đình chính sách và nhiều cơ chế hỗ trợ trong lắp đặt. Để bảo đảm chất lượng dịch vụ cấp nước đến người dân, Công ty đã lắp đặt và sử dụng công nghệ lắng lọc tiên tiến Lamen. Hiện nay, tỷ lệ đấu nối nước sạch của hộ dân các xã khu Đông đạt cao nhất huyện. 

Công ty Cổ phần Xây dựng và Vận tải sông Hồng xây dựng nhà máy nước sạch đặt tại xã Nam Chính công suất thiết kế 12.000m3/ngày đêm. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho nhân dân khu Nam huyện, nhà máy đã lựa chọn công nghệ hiện đại, kiểm soát về công nghệ, chất lượng nước bảo đảm. 

Ông Đinh Cao Tần, Giám đốc nhà máy chia sẻ: Để khuyến khích các hộ dân sử dụng nước sạch, nhà máy có cơ chế hỗ trợ những hộ nghèo có nhu cầu lắp đặt, ngoài số tiền huyện hỗ trợ Công ty hỗ trợ thêm 500.000 đồng và miễn phí 30m3 nước cho những hộ thanh toán 1 lần kinh phí lắp đặt. 

Còn đối với những hộ chưa có điều kiện trả kinh phí 1 lần, Công ty cũng tạo điều kiện thu thành 3 đợt/năm. Ngoài ra còn hỗ trợ đường ống lắp đặt cho các hộ dân ở xa tuyến ống cấp 3. Nhà máy nước Nam Chính thu phí lắp đặt đến đồng hồ là 2.450.000 đồng và 2.650.000 đồng tùy theo vị trí thực tế. Chất lượng nước của nhà máy luôn bảo đảm, không để xảy ra tình trạng thiếu nước, mất nước kéo dài. Hàng tháng, nước của nhà máy được ngành chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày