Thứ 6, 10/05/2024, 23:42[GMT+7]

Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp: Đợt sinh hoạt chuyên môn sôi nổi, cần thiết

Thứ 6, 13/04/2018 | 08:49:08
1,256 lượt xem
Nhằm tuyển chọn, suy tôn những giáo viên có năng lực đồng thời đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, từ tháng 11/2017 đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Đây được coi là đợt sinh hoạt chuyên môn sôi nổi, cần thiết.

Tiết hội giảng của các thầy cô giáo ngành Giáo dục Thái Thụy.

Tại Trường Tiểu học Bình Minh (Kiến Xương), ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã phát động phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, trong đó chú trọng vào các đợt hội giảng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Năm học này, nhà trường có 8 giáo viên đủ điều kiện tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Để chuẩn bị cho hội thi, mỗi giáo viên không chỉ tìm hiểu kiến thức trong sách giáo khoa mà các tài liệu, tranh ảnh từ thực tế cũng góp phần rất quan trọng để tiết học sôi nổi hơn, thu hút học sinh đóng góp ý kiến, xây dựng bài. 

Theo cô giáo Trần Thị Bình, Hiệu trưởng nhà trường, những thầy cô giáo được chọn để thi giáo viên giỏi cấp huyện là những cánh chim đầu đàn trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Không chỉ giỏi về chuyên môn, các thầy cô còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các đồng nghiệp, đặc biệt là lớp giáo viên trẻ. Chính vì vậy, sau mỗi đợt hội giảng, giáo viên trong trường trưởng thành hơn, tinh thần đoàn kết cũng được thể hiện rõ nét.

Ông Nguyễn Anh Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương cho biết: Qua hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, đa số các giáo viên đã chuẩn bị bài soạn chu đáo, đồ dùng dạy học phù hợp với đặc trưng của từng bộ môn. Các giáo viên đã thực hiện đúng mục tiêu bài dạy, nội dung bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học và đều chú ý lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục các môn học và liên hệ thực tế vào bài giảng, bảo đảm tính giáo dục toàn diện cho học sinh. Hệ thống câu hỏi được sử dụng khai thác bài có hiệu quả, mạch bài rõ ràng, chặt chẽ, logic. Các tiết dạy đều chú trọng việc dạy học theo phương pháp đổi mới, phát huy năng lực học sinh, khai thác tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. 100% tiết dạy đều ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng đồ dùng dạy học tương đối hiệu quả, hình ảnh minh họa sống động, rõ nét và phù hợp. Nhiều giáo viên đã xử lý tình huống sư phạm khéo léo phù hợp với đối tượng học sinh, mang lại hiệu quả cao cho giờ dạy, học sinh hiểu bài và nắm được kiến thức cơ bản của bài học. Đây cũng là dịp để giáo viên trao đổi, phổ biến kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp, được phát huy thế mạnh của bản thân, linh hoạt hơn trong cách chuẩn bị giáo án và áp dụng các phương tiện giảng dạy. Sau hội thi, các trường đã tổ chức chuyên đề để các thầy cô trau dồi kiến thức, chia sẻ cách làm hay, từ đó tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, tạo sự chuyển biến trong ngành giáo dục huyện đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành.

Năm nay, để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong quá trình tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi, mỗi huyện, thành phố chỉ tổ chức một điểm thi dành cho giáo viên trên địa bàn. 

Tại Kiến Xương, tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh cấp tiểu học năm nay có 88 giáo viên giảng dạy các môn: Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tiếng Anh, Tin học. Mỗi giáo viên tham gia hội thi bảo đảm các nội dung: báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được đánh giá trong 2 năm gần đây nhất tổ chức hội thi; chú trọng sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học theo mô hình VNEN hoặc tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục; thực hành giảng dạy 1 tiết trong chương trình giảng dạy theo chương trình hiện hành hoặc theo mô hình VNEN hoặc tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục tại thời điểm diễn ra hội thi… Trải qua các nội dung hội thi, nhiều giáo viên đã thể hiện được tài năng, trí tuệ của bản thân cũng như sự sáng tạo, nhanh nhẹn trong việc xử lý các tình huống. Nhiều bài học kinh nghiệm thực tiễn được rút ra là kiến thức bổ ích, có thể ứng dụng trực tiếp vào quá trình giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp là hoạt động chuyên môn bổ ích, thiết thực. Không chỉ nhằm tuyển chọn những giáo viên tâm huyết, có năng lực trong giảng dạy, thông qua hội thi còn nhằm đánh giá năng lực cán bộ quản lý các trường học trong công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ, từ đó có thể đánh giá toàn diện hơn về phong trào và chất lượng giáo dục của mỗi trường.

Đặng Anh