Thứ 6, 17/05/2024, 15:27[GMT+7]

Thái Thụy: Khẩn trương nhổ bỏ, tiêu hủy lúa xuân bị bệnh lùn sọc đen

Thứ 2, 16/04/2018 | 09:42:02
3,286 lượt xem
Bệnh lùn sọc đen (LSĐ) hiện đã xuất hiện rải rác ở một số diện tích lúa xuân tại 22 xã trên địa bàn huyện Thái Thụy. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp huyện đang tích cực chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn người dân khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, trừ bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Cán bộ ngành Nông nghiệp Thái Thụy xuống đồng hướng dẫn nông dân nhổ bỏ và tiêu hủy những khóm lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen.

Cùng với nhiều hộ nông dân khác, những ngày này, bà Nguyễn Thị Lanh, thôn Trà Linh, xã Thụy Liên thường xuyên ra đồng để kiểm tra tình hình sâu bệnh gây hại trên lúa xuân, đặc biệt là bệnh LSĐ. 

Bà Lanh cho biết: Hiện nay, hơn 7 sào lúa của gia đình đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, một số diện tích đang xuất hiện những khóm lúa có biểu hiện, triệu chứng của bệnh LSĐ như thấp lùn, lá ngắn, xoắn có màu xanh đậm, khi nhổ lên thì bộ rễ ngắn hơn nhiều so với những khóm lúa đang sinh trưởng bình thường. Qua tuyên truyền, hướng dẫn của địa phương tôi đã tiến hành nhổ bỏ, tiêu hủy toàn bộ những khóm lúa có triệu chứng như trên đồng thời phun thuốc trừ rầy cho toàn bộ diện tích của gia đình để tránh nguồn bệnh lây lan cho các diện tích lúa khác.  

Vụ xuân này, xã Thụy Liên gieo cấy hơn 500ha lúa bằng các loại giống lúa lai, lúa chất lượng cao. Các diện tích lúa xuân trên địa bàn xã đang trong giai đoạn cuối để nhánh. 

Ông Vũ Thành Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, tại một số diện tích lúa xuân trong xã đã xuất hiện rải rác những khóm lúa có triệu chứng của bệnh LSĐ. Trước tình hình trên, xã đã phối hợp với ngành Nông nghiệp của tỉnh, huyện xuống trực tiếp đồng ruộng để kiểm tra, lấy mẫu cây lúa để phân tích và xác định là đã nhiễm bệnh LSĐ. Ngay sau đó, địa phương đã tổ chức triển khai các biện pháp phòng, trừ bệnh LSĐ theo chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Nông nghiệp. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhổ bỏ và tiêu hủy các khóm lúa có triệu chứng của bệnh LSĐ và kết hợp phun thuốc trừ rầy để ngăn chặn nguồn môi giới lây lan bệnh LSĐ ra các vùng lúa khác. Đầu tháng 4 vừa qua, xã cũng đã phát động chiến dịch trừ rầy trên 100% diện tích lúa xuân bằng thuốc trừ rầy do UBND huyện hỗ trợ. Đồng thời, xã trích ngân sách địa phương để hỗ trợ HTX SXKD DVNN thực hiện phun trừ rầy trên toàn bộ các kênh mương, bờ máng, bờ cỏ nơi rầy có thể trú ngụ để sinh trưởng và lây lan ra các diện tích lúa.

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để ngăn chặn bệnh LSĐ gây hại và phát sinh trên lúa xuân, UBND huyện đã tổ chức họp triển khai các biện pháp phòng, trừ bệnh LSĐ và công tác phòng, trừ sâu bệnh từ nay đến cuối vụ tới các xã, thị trấn trong toàn huyện. 

Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động nông dân, cán bộ kỹ thuật kiểm tra toàn bộ diện tích lúa xuân, đặc biệt tại các diện tích bị nhiễm bệnh LSĐ nặng tại vụ mùa năm 2017 và các vùng gieo thẳng để phát hiện các cây lúa có biểu hiện của bệnh LSĐ thì khẩn trương nhổ bỏ, tiêu hủy theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đồng thời, kết hợp với phun thuốc trừ rầy để ngăn chặn kịp thời nguồn môi giới lây lan vi-rút bệnh LSĐ ra các vùng lúa khác. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng người dân nhổ bỏ lúa bị nhiễm bệnh LSĐ rồi vứt bừa bãi ra các bờ mương, bờ máng, qua đó tránh để nguồn bệnh phát sinh, gây hại.

Để công tác phòng, trừ bệnh LSĐ đạt hiệu quả cao, huyện Thái Thụy đang tích cực tuyên truyền về diễn biến của dịch bệnh trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã để người dân nắm được tính chất nguy hiểm của bệnh LSĐ, chủ động các biện pháp phòng, trừ. Đồng thời, tăng cường phân công cán bộ chuyên môn xuống đồng ruộng kiểm tra, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, trừ, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh LSĐ gây ra.

Trần Tuấn