Thứ 2, 20/05/2024, 11:49[GMT+7]

Kiến Xương: Thêm 2 xã có lúa nghi bị lùn sọc đen

Thứ 3, 17/04/2018 | 08:13:47
650 lượt xem
Chiều ngày 16/4, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đi kiểm tra tình hình lúa bị bệnh lùn sọc đen gây hại trên lúa xuân của huyện Kiến Xương.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng nông dân xã Lê Lợi kiểm tra lúa nghi bị nhiễm bệnh lùn sọc đen.

Tại hai xã: Quang Minh và Lê Lợi, các cán bộ chuyên môn đã kiểm tra một số ruộng và lấy mẫu lúa có hiện tượng kém phát triển, thân lùn lụi, xoắn lá và bộ rễ có biểu hiện bất thường. Tuy chưa kết luận lúa có bị nhiễm bệnh lùn sọc đen, song trước những biểu hiện điển hình của bệnh lùn sọc đen, lãnh đạo Sở NN&PTNT chỉ đạo ngành nông nghiệp, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kiến Xương cần thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh trên các diện tích lúa nghi nhiễm lùn sọc đen. Đối với những khóm lúa không còn khả năng sinh trưởng, tiến hành nhổ bỏ và xử lý theo quy trình hướng dẫn. Trước mặt, các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương phòng trừ rầy toàn bộ diện tích, nhất là diện tích xung quanh ruộng lúa có biểu hiện nghi nhiễm lùn sọc đen. Bên cạnh đó, phát động nông dân phòng trừ bệnh đạo ôn đang có diễn biến phức tạp gây hại cho lúa xuân.

Những cây lúa có biểu hiện điển hình bệnh lùn sọc đen được nhổ bỏ và tiêu hủy.

Đến nay, ngoài 5 xã gồm: Trà Giang, Minh Hưng, Bình Minh, Hồng Tiến, Thượng Hiền, Kiến Xương phát hiện thêm 2 xã có diện tích lúa nghi bị bệnh lùn sọc đen là Quang Minh và Lê Lợi. Để phòng trừ bệnh lùn sọc đen, huyện Kiến Xương đã hỗ trợ 100% thuốc trừ rầy phun đợt 1 từ ngày 28/3 – 4/4 vừa qua. Hiện, một số địa phương cũng hỗ trợ thuốc trừ rầy cho nông dân phun toàn bộ diện tích xung quanh ruộng lúa có biểu hiện nghi ngờ nhiễm lùn sọc đen.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày