Chủ nhật, 12/05/2024, 09:31[GMT+7]

Trường THPT Nguyễn Thái Bình: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 3, 17/04/2018 | 09:41:33
6,259 lượt xem
Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5/2007, đến nay, Trường THPT Nguyễn Thái Bình đã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từ đó trở thành niềm tự hào của các thế hệ học sinh và các cán bộ, giáo viên nhà trường.

Giờ học của học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình.

Trường THPT Nguyễn Thái Bình hiện có 10 lớp được chia làm 3 khối với tổng số hơn 400 học sinh. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Thế, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do đầu vào học sinh lớp 10 về học lực, hạnh kiểm, ý thức học tập còn yếu trong khi đó nhiều phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con cái nên đã gây nhiều khó khăn cho công tác giáo dục đạo đức và nâng cao chất lượng văn hóa của nhà trường. 

Chính vì thế, Trường luôn đặt công tác giáo dục đạo đức, xây dựng nền nếp học đường lên hàng đầu với nội dung là xây dựng “9 nền nếp” và “10 không”, phấn đấu trở thành học sinh chăm ngoan. Bên cạnh đó, Trường còn tập trung đổi mới nội dung chương trình giảng dạy theo hướng giảm tải; mạnh dạn lược bỏ những kiến thức trùng lặp, kiến thức khó, bài tập khó; sắp xếp các chương trình theo hướng tinh gọn, chắc chắn và thiết thực. Phương pháp dạy học cũng được Trường đổi mới theo mô hình “5 dễ”, “6 vừa” (dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng, dễ tự học, dễ ghi; vừa sức, vừa giảng, vừa luyện, vừa ôn, vừa bù hổng, vừa thi), từ đó phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; đồng thời, chuyển từ truyền đạt, thuyết trình sang hướng dẫn học sinh học sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, quan sát hình vẽ để tự trả lời và rút ra những kiến thức cơ bản. 

Xuất phát từ đối tượng học sinh là kém nên Trường THPT Nguyễn Thái Bình tập trung giảng dạy theo phương pháp gắn kiến thức với thực tiễn và được thực hiện theo quy trình: kiến thức cơ bản - bài tập áp dụng - bài tập tương tự - vận dụng thực tế - câu hỏi thi. Ngoài ra, Trường còn tích cực đổi mới phương pháp tự học của học sinh, đồng thời kiên trì đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng “4 thật” (dạy thật, học thật, thi thật và chất lượng thật) nhằm thúc đẩy học sinh tự học và giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy. 

Em Phạm Văn Giỏi, học sinh lớp 12A2 chia sẻ: Được học tập ở Trường THPT Nguyễn Thái Bình em thấy rất đỗi tự hào bởi bề dày truyền thống và phương pháp dạy học rất đặc biệt, giúp em không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn được bổ sung các kiến thức thực tế, từ đó bớt bỡ ngỡ trong cuộc sống hàng ngày.

Không chỉ tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, Trường THPT Nguyễn Thái Bình còn chú trọng đổi mới công tác quản lý, từ đó phát huy được tinh thần chủ động, sáng tạo, tâm huyết của giáo viên, học sinh và mọi thành viên nhà trường. Từ khi thành lập đến nay, Trường luôn bám sát và vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục, đào tạo; thể chế hóa các hoạt động bằng các quy chế, quy định, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhà trường. Bên cạnh đó, Trường còn thực hiện kế hoạch hóa các công việc theo từng tuần, tháng, quý, năm; đồng thời, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên. 11 năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường không ngừng lớn mạnh. Trong tổng số 23 cán bộ, giáo viên thì có tới 85 - 90% là giáo viên trẻ và 4 thạc sĩ. 

Cô giáo Trần Thị Duyên, giáo viên dạy Toán khối 12 tâm sự: Với đặc thù là học sinh của Trường có chất lượng đầu vào thấp nên tôi phải tích cực động viên, khích lệ, tạo hứng thú cho học sinh trong từng tiết giảng. Không những thế, tôi còn chủ động nghiên cứu phương pháp giảng dạy sao cho các em dễ hiểu, dễ nhớ và dễ ghi, tạo sự cảm giác gần gũi với các em, có như thế các em mới dần tiến bộ và tiếp thu bài tốt hơn. 

Mặc dù mới về công tác, giảng dạy tại Trường được 3 năm nhưng với trình độ sẵn có và lòng yêu nghề, các thế hệ học sinh do cô Duyên giảng dạy đều tiến bộ rõ rệt. Cơ sở vật chất cũng được Trường chú trọng đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố với tổng số 25 phòng, trong đó có 18 phòng học được lắp đầy đủ hệ thống camera theo dõi và 7 phòng chức năng (phòng máy vi tính, phòng y tế, phòng học kết nối, phòng camera…).

Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mà từ khi thành lập đến nay Trường THPT Nguyễn Thái Bình luôn giữ vững được quy mô đào tạo 9 - 12 lớp với tổng số 400 - 500 học sinh. Tỷ lệ học sinh đỗ đại học của Trường hàng năm không ngừng tăng lên, đạt 67% (năm học 2015 - 2016) và tăng lên 82% (năm học 2016 - 2017). Nhiều năm liền Trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ dẫn đầu phong trào thi đua năm 2016 - 2017.

Định hướng phát triển của Trường THPT Nguyễn Thái Bình giai đoạn 2017 - 2027:

  • Giữ vững quy mô nhà trường từ 9 - 12 lớp với tổng số 400 - 500 học sinh;Coi trọng giáo dục đạo đức, ý thức học tập cho học sinh;
  • Phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia, bằng văn hóa cấp tỉnh, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh;
  • Tiếp tục hiện đại hóa cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên.


Minh Hương - Phương Thảo