Thứ 7, 18/05/2024, 18:41[GMT+7]

Vũ Lạc: Chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân

Thứ 6, 20/04/2018 | 08:35:45
747 lượt xem
Những ngày qua, thời tiết diễn biến bất thường, gió mùa, trời mưa, lạnh kéo dài tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh, gây hại lúa. Tại hầu khắp các cánh đồng của xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình), bệnh đạo ôn đã xuất hiện trên các giống lúa BC15, Q5, nếp…

Nông dân xã An Châu (Đông Hưng) thu hoạch mướp đắng.

Có mặt trên cánh đồng thôn Thượng Cầm, chúng tôi thấy bà con nông dân nơi đây đang tập trung bón thúc, làm cỏ, phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân. 

Chị Phạm Thị Hoa cho biết: Năm nay gia đình tôi cấy hơn 1 mẫu lúa, chủ yếu là giống lúa lai có chất lượng và giá trị kinh tế cao. Sau khi thăm đồng, phát hiện diện tích lúa bị nhiễm đạo ôn, tôi tranh thủ thời tiết tạnh nắng phun thuốc phòng, trừ. 

Còn với gia đình ông Trần Đức Hà, thôn Vân Động Nam thì 7 sào lúa Bắc thơm 7 và T10 đang trong giai đoạn đầu đứng cái, phân hóa đòng. Lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hiện chưa phát hiện sâu bệnh hại lúa nhưng không vì thế mà gia đình ông chủ quan. 

Ông Hà chia sẻ: Đây là giai đoạn quyết định số hạt trên bông lúa nên tôi đã bón bổ sung kali đợt 2 với lượng từ 3 - 4kg/sào, những vị trí lúa xấu bón thêm khoảng 1kg đạm urê/sào. Đồng thời, tôi thường xuyên thăm đồng để chủ động phát hiện và có biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hại lúa.

Nông dân thôn Thượng Cầm, xã Vũ Lạc phun thuốc phòng, trừ bệnh đạo ôn.

Để bảo đảm việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh hại lúa đạt hiệu quả cao, trong thời gian này, cũng như tất cả các địa phương khác trong tỉnh, HTX DVNN Vũ Lạc tập trung chỉ đạo, khuyến cáo bà con nông dân tích cực thăm đồng nhằm sớm phát hiện các loại sâu bệnh hại lúa và có biện pháp phòng, trừ kịp thời. 

Vụ xuân năm 2018, toàn xã gieo cấy 430ha lúa, trong đó lúa lai và lúa chất lượng cao chiếm gần 80% tổng diện tích. Hiện 100% diện tích lúa xuân đang phát triển, sinh trưởng tốt, lúa bắt đầu đứng cái, phân hóa đòng... 

Ông Nguyễn Văn Tạo, Giám đốc HTX cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, xã đã triển khai họp mở rộng, đánh giá tình hình sâu bệnh, giao cán bộ chuyên môn, khuyến nông viên và các thôn vận động, hướng dẫn nông dân phun thuốc trừ sâu. Hệ thống truyền thanh xã, thôn phát chương trình liên tục, mỗi ngày từ 3 - 4 lần để nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, trừ sâu bệnh hại lúa cho nông dân. HTX đã 3 lần ra thông báo, khuyến cáo bà con nông dân tích cực thăm đồng, kiểm tra và phát hiện sâu bệnh. 

Trên địa bàn xã đã có khá nhiều diện tích lúa xuân xuất hiện sâu bệnh hại lúa. Tuy mật độ chưa cao, chưa bùng phát thành dịch lớn nhưng nếu bà con không có biện pháp phòng, trừ đúng cách thì các loại sâu bệnh này sẽ gây hại mạnh, ảnh hưởng xấu đến năng suất và chất lượng hạt gạo sau này. Vì vậy, địa phương đã chủ động phối hợp với cán bộ chuyên trách của Phòng Kinh tế thành phố triển khai xuống các thôn, xóm, hướng dẫn bà con nông dân cách phòng, trừ và theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, giúp bảo vệ cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Khuyến cáo bà con những ruộng bị nhiễm bệnh tuyệt đối không để ruộng khô hạn, không bón đạm đơn, không phun phân qua lá và các loại thuốc kích thích sinh trưởng. Khi ruộng bị nhiễm bệnh tỷ lệ từ 3 - 5% trở lên tiến hành phun trừ theo nồng độ, liều lượng hướng dẫn trên vỏ bao; phun thuốc vào lúc trời tạnh, lá lúa khô ráo. Nếu sau phun thuốc chưa được 4 giờ gặp trời mưa phải phun lại ngay khi trời tạnh ráo. Sau từ 5 - 7 ngày phun thuốc cần phải kiểm tra lại, nếu còn vết bệnh mới cấp tính phải phun thuốc lại lần 2. Đồng thời, để chủ động đối phó với nạn chuột phá hoại như hiện nay, nông dân cần sử dụng nhiều biện pháp như đào hang, bẫy, bỏ thuốc, quây nilon...

Cán bộ HTX DVNN Vũ Lạc kiểm tra sâu bệnh trên lúa xuân.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, sự chủ động, tích cực bám ruộng, bám đồng của bà con nông dân ngay từ những ngày đầu, hy vọng Vũ Lạc tiếp tục có một vụ xuân thắng lợi.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày