Thứ 6, 26/04/2024, 10:34[GMT+7]

HĐND huyện Thái Thụy: Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

Thứ 4, 12/04/2017 | 08:16:01
960 lượt xem
Đổi mới, thiết thực, hiệu quả là nội dung được Thường trực HĐND huyện Thái Thụy quan tâm chỉ đạo ngay từ đầu nhiệm kỳ và cũng là mục tiêu hướng tới trong hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của các đại biểu HĐND các cấp.

Phát triển nghề mộc tại xã Thụy Văn (Thái Thụy).

Để giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu với cử tri, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các đại biểu, trong đó đặc biệt đi sâu vào kỹ năng TXCT. Trước khi tiếp xúc, ngoài số cử tri được mời, ban tổ chức thông báo rộng rãi cho đông đảo cử tri biết, tham dự; ý kiến của cử tri được tổng hợp đầy đủ, phân loại, chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền. Sau khi chuyển, các đại biểu có trách nhiệm giám sát, theo đến cùng quá trình, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; khuyến khích các đại biểu phát huy tinh thần, trách nhiệm trước cử tri, không chỉ tích cực tham gia các cuộc TXCT do Thường trực và các tổ đại biểu tổ chức mà còn tổ chức TXCT dưới nhiều hình thức, thường xuyên đi cơ sở khảo sát thực tế, đặc biệt là nơi đang có vấn đề nổi cộm... 

Từ các biện pháp này, không khí, trách nhiệm và sự bài bản trong hoạt động TXCT của các đại biểu có chuyển biến rõ rệt. Chất lượng, cách thức tiến hành đa dạng hơn, sâu sát và được cử tri đánh giá tốt hơn; giảm cử tri chuyên nghiệp, cử tri dự cuộc tiếp xúc theo trách nhiệm tăng cử tri là người trực tiếp lao động, sản xuất. Nhiều đại biểu tăng cường đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó đề xuất các vấn đề cử tri bức xúc, nhân dân quan tâm để Thường trực HĐND huyện tổ chức giám sát chuyên đề hoặc chất vấn ngay tại kỳ họp.

Nghề chế biến thủy sản ở Thái Thụy. Ảnh: Trần Tuấn

Bà Nguyễn Thị Diên, Phó Chủ tịch HĐND huyện Thái Thụy cho biết: Hoạt động TXCT các cấp huyện Thái Thụy nhiệm kỳ 2016 - 2021 được đổi mới theo hướng thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, bước đầu đạt hiệu quả. Đặc biệt, HĐND các cấp trong huyện tăng cường các cuộc tiếp xúc theo chuyên đề, lồng ghép các cuộc TXCT với các buổi đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Tỷ lệ đại biểu HĐND các cấp tham gia tiếp xúc cử tri đạt 90 - 100%. Sau tiếp xúc, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến Thường trực HĐND huyện để phân loại, tổng hợp. Những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của trung ương và tỉnh, Thường trực HĐND huyện chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh và các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết. Phần lớn các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp huyện được các đại biểu trả lời ngay tại buổi tiếp xúc; những ý kiến nào chưa rõ căn cứ để trả lời, Thường trực HĐND huyện chuyển UBND cùng cấp để yêu cầu các đơn vị xem xét, trả lời theo quy định. Thường trực HĐND huyện còn thường xuyên rà soát các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đôn đốc các cơ quan chức năng trả lời, tổng hợp thành báo cáo đọc tại kỳ họp HĐND huyện và đọc tại buổi TXCT sau kỳ họp. Cả hai buổi đều được phát thanh trực tiếp giúp cử tri và nhân dân nắm bắt được nội dung trả lời để theo dõi việc giải quyết của địa phương. Sự đổi mới này đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân nên được đánh giá cao.

Chứng kiến buổi TXCT của các đại biểu HĐND các cấp tại xã Thụy Trình cho thấy công tác chuẩn bị được tiến hành chu đáo. Trước khi tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện trao đổi, phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và nguyện vọng người dân các xã dự tiếp xúc cũng như chính sách hiện hành của Nhà nước; chuẩn bị văn bản, tài liệu để sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp được nhiều nhất thắc mắc, kiến nghị của cử tri. Qua hoạt động TXCT, các bãi rác tự phát ven đường ảnh hưởng mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường, sức khỏe nhân dân mà cử tri phản ánh đã được chỉ đạo dọn sạch sẽ, không để tái phát, được cử tri và nhân dân hoan nghênh. 

Ông Vũ Bá Mùi, xã Thụy Trình cho biết: Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời, thấu đáo, khẳng định chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT của đại biểu HĐND các cấp. Do vậy, niềm tin của cử tri vào đại biểu và chính quyền các cấp ngày càng được củng cố.

Thời gian tới, HĐND huyện Thái Thụy tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp tổ chức TXCT ở nơi có nhiều vấn đề bức xúc nổi cộm và nơi điển hình tích cực để lắng nghe được nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân, giúp HĐND các cấp ban hành, sửa đổi, bổ sung nội dung các nghị quyết sát thực tế, phục vụ đắc lực quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày