Thứ 2, 13/05/2024, 20:11[GMT+7]

Dấu ấn công tác xây dựng Đảng ở Tiền Hải

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:08:24
737 lượt xem
Thời gian qua, song song với tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy các cấp của huyện Tiền Hải còn chú trọng thực hiện đồng bộ các mặt công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, từ đó lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Diện mạo nông thôn mới xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Năm 2017, công tác xây dựng Đảng của huyện tiếp tục giữ vai trò then chốt với sự đổi mới đồng bộ về tư duy và phương pháp lãnh đạo; sự thống nhất và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh việc thường xuyên chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, huyện chỉ đạo giữ vững kỷ luật, kỷ cương; giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng; thật sự phát huy dân chủ trong tự phê bình và phê bình; nói đi đôi với làm. Ngoài ra, huyện còn đặc biệt coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ, từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Đảng bộ xã Nam Trung hiện có 305 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ. Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy xã chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, trong đó có các giải pháp về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiêu, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, các chi bộ duy trì thực hiện nghiêm túc nền nếp sinh hoạt chi bộ vào ngày 3 hàng tháng. Nội dung sinh hoạt được cấp ủy chi bộ chuẩn bị chu đáo, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, hình thức sinh hoạt chuyên đề được mở rộng. Trung bình mỗi năm chi bộ tổ chức từ 2 - 3 buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới... Tỷ lệ bình quân đảng viên tham gia sinh hoạt đạt từ 85% trở lên.

Cùng với Đảng bộ xã Nam Trung, năm qua, dưới sự chỉ đạo chung của Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện đều thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh gắn với việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. 

Song song với việc chỉ đạo duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ từ ngày 3 đến ngày 5 hàng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo các chi bộ mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là khi thảo luận ban hành nghị quyết lãnh đạo những vấn đề trọng tâm, những vấn đề thuộc phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của chi bộ. Đồng thời, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bảo vệ những đảng viên thẳng thắn đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, sai trái; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng cũng được cấp ủy các cấp tập trung chỉ đạo nhằm xây dựng đội ngũ kế cận. Trong năm, toàn huyện đã kết nạp Đảng cho 189 quần chúng ưu tú.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, năm 2017, cấp ủy các cấp trong huyện đã tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả tất cả các khâu trong công tác cán bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy đã căn cứ thực tế chất lượng đội ngũ cán bộ của huyện để ban hành bổ sung một số tiêu chuẩn các chức danh diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn đảng ủy các xã, thị trấn ban hành tiêu chuẩn cán bộ cấp mình. Từ tiêu chuẩn các chức danh cán bộ làm cơ sở xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Năm 2017, huyện đã cử 109 đồng chí đi học cao cấp và trung cấp lý luận chính trị. Đối với việc tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, huyện thực hiện theo đề án tuyển chọn cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý được xây dựng trên cơ sở Đề án số 08-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch. Năm 2017, huyện đã kiện toàn 10 chức danh ở 9 tổ chức cơ sở đảng; làm quy trình 19 đồng chí, bổ nhiệm lại 61 đồng chí; điều động, luân chuyển 17 đồng chí.

Nhằm góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương và năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) hai cấp trong huyện đã chủ động xây dựng và hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 và thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm tra phát sinh. Duy trì thường xuyên công tác nắm tình hình, nhất là việc thực hiện kết luận sau kiểm tra, giám sát và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, những vụ việc tồn đọng, bức xúc ở các địa phương. Năm 2017, cấp ủy huyện đã thực hiện 2 cuộc kiểm tra, 3 cuộc giám sát chuyên đề; cấp ủy cơ sở đã thực hiện 83 cuộc kiểm tra, 41 cuộc giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên. Qua kiểm tra đã xử lý kỷ luật 28 đồng chí (khiển trách 21, cảnh cáo 3, khai trừ 4), từ đó góp phần giữ gìn kỷ luật của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Tiền Hải: Kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng chính là nền tảng quan trọng tạo đà để Đảng bộ huyện lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2017: kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, tăng 13,02% so với năm 2016; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; quốc phòng, an ninh được giữ vững; toàn huyện có 26/34 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2017, Đảng bộ huyện Tiền Hải được suy tôn dẫn đầu các đảng bộ huyện, thành phố.

Kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng chính là nền tảng quan trọng tạo đà để Đảng bộ huyện lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2017: kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, tăng 13,02% so với năm 2016; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; quốc phòng, an ninh được giữ vững; toàn huyện có 26/34 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2017, Đảng bộ huyện Tiền Hải được suy tôn dẫn đầu các đảng bộ huyện, thành phố.
Đồng chí Nguyễn Văn Giang
(Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải)

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày