Thứ 2, 13/05/2024, 21:06[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo vệ, chăm sóc lúa xuân

Thứ 3, 08/05/2018 | 08:52:08
673 lượt xem
Hiện nay, Tiền Hải tiếp tục tuyên truyền nông dân tập trung phòng, trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa xuân trong giai đoạn đứng cái, làm đòng, bảo đảm cho 10.216ha lúa phát triển tốt, phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi.

Nông dân Tiền Hải tập trung phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân.

Thực hiện chỉ đạo của huyện về chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh, những ngày này, bà Nguyễn Thị Hòa, xã Nam Chính tích cực thăm đồng kiểm tra diện tích lúa của gia đình. Bà chia sẻ: Hiện nay, 6 sào lúa xuân trong giai đoạn đứng cái, làm đòng, do đó tôi không chủ quan lơ là vì thời điểm này sẽ quyết định đến năng suất lúa xuân. Nếu không làm tốt việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh dẫn đến ảnh hưởng sự phân hóa đòng, nuôi đòng của lúa. Mặc dù các đối tượng sâu bệnh như: sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại đã bị diệt trừ, tuy nhiên theo khuyến cáo của HTX thời tiết âm u, mưa, nắng xen kẽ rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại, cần chú trọng phát hiện sâu bệnh kịp thời phun thuốc để phòng, trừ hiệu quả.

Cũng như bà Hoa, ông Trần Quang Quyết, xã Nam Phú cho biết: Qua thăm đồng phát hiện thấy một số diện tích lúa của gia đình xuất hiện bệnh đạo ôn trên lá, tôi đã mua thuốc đặc trị và thực hiện phun phòng, trừ ngay để hạn chế bệnh lây lan. 4 sào lúa Bắc thơm của gia đình đang trong thời kỳ đứng cái, theo dự tính lúa sẽ bật đòng vào trung tuần tháng 5. Tôi đã bón phân lân tổng hợp theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để lúa sẽ chắc bông, cây khỏe ít đổ rạp khi gặp phải những trận mưa kèm theo gió giai đoạn cuối vụ.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thời kỳ lúa làm đòng rất mẫn cảm trong khi thời tiết đang chuyển mùa, trời âm u, số giờ nắng ít tạo điều kiện cho sâu bệnh hại như bọ trĩ, sâu cuốn lá, rầy nâu, bệnh đạo ôn... Riêng đối với bệnh đạo ôn đây là bệnh nguy hiểm nhất cho cây lúa trong thời kỳ này. Tiền Hải đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nông dân việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng trên bao bì để tránh lãng phí và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, đây là thời điểm quan trọng và cần thiết cho việc chăm sóc, bón phân đón đòng trên cây lúa, bởi bón vào thời điểm này sẽ bảo đảm cung cấp đủ dinh dưỡng ngay từ ban đầu làm dảnh lúa cứng cáp trong quá trình phân hóa và nuôi đòng. Bà con nông dân cần bón phân cân đối và đủ lượng, tuyệt đối không bón thừa đạm tạo điều kiện cho sâu bệnh hại phát sinh gây hại. Tiền Hải cũng yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các HTX tổ chức bơm, điều tiết nước hợp lý trên các xứ đồng. HTX chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cung ứng cho bà con nông dân trong thời kỳ chăm sóc, bảo vệ lúa xuân. Các địa phương cần phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, phân bón xử lý nghiêm theo pháp luật nếu có hành vi buôn bán hàng giả, kém chất lượng.

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày