Chủ nhật, 19/05/2024, 15:20[GMT+7]

Hội LHPN huyện Đông Hưng: Đưa nước sạch về với hội viên

Thứ 3, 08/05/2018 | 08:54:58
834 lượt xem
Để 100% hội viên sử dụng nước sạch, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Hưng thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, trong đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên sử dụng nước sạch.

Nước sạch về với gia đình hội viên, phụ nữ xã Đông Quang (Đông Hưng).

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Thực hiện chương trình nước sạch nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đông Hưng đã tích cực, chủ động cùng các cấp, ngành tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch. 

Đồng chí Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội cho biết: Hội đã tiến hành khảo sát tình hình sử dụng nước sạch của các xã, thị trấn; chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các hộ hội viên, phụ nữ đã sử dụng và chưa sử dụng nước sạch, tìm hiểu nguyên nhân để phân loại và đề ra giải pháp tuyên truyền, vận động. Tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ sử dụng nước sạch, tập trung vào các địa phương có tỷ lệ đấu nối, sử dụng nước sạch thấp; giao chỉ tiêu vận động đến từng chi hội; đưa tiêu chí sử dụng nước sạch vào bình xét thi đua cuối năm. Hội và Hội LHPN tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn chuyên đề về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho trên 580 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, trong đó có hội viên của 2 xã Đông Cường, Hồng Việt là 2 xã có tỷ lệ sử dụng nước sạch thấp nhất huyện. Hội LHPN các xã, thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các công ty nước sạch mở 161 lớp tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng nước sạch, thu hút trên 17.000 hội viên, phụ nữ tham gia.

Trong 9 công ty cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện thì Công ty Xây dựng và Thương mại Thành Vinh là đơn vị cung cấp nước cho 10 xã (nhiều nhất huyện) song tỷ lệ hộ dân sử dụng nước thấp, khoảng trên 46% (tháng 9/2017). Vì thế, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với Công ty tổ chức cho cán bộ và đại diện hội viên, phụ nữ 10 xã tham quan quy trình xử lý nước, trực tiếp trao đổi, kiến nghị với Công ty những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tuyên truyền, vận động, đấu nối, sử dụng nước sạch và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ đấu nối, sử dụng nước sạch.

Thị trấn Đông Hưng là một trong ít địa phương có tỷ lệ hội viên, phụ nữ sử dụng nước sạch đạt 100%. Theo đồng chí Tô Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn, đạt được kết quả đó là do Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động khai thông tư tưởng cho chị em về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc dùng nước sạch với sức khỏe con người, đặc biệt là với phụ nữ. Rà soát và tổ chức hội nghị tuyên truyền cho những hội viên gia đình chưa sử dụng nước sạch về những lợi ích của việc sử dụng nước sạch. Sau tuyên truyền, chị em đã hiểu từ đó vận động gia đình tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch.

Huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên

Để nâng tỷ lệ hội viên đấu nối, sử dụng nước sạch, Hội LHPN huyện Đông Hưng đã triển khai một loạt giải pháp huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên, phụ nữ khó khăn, gia đình chính sách. Trong đó, tiếp nhận 22 triệu đồng do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 11 hộ và phát động cán bộ Hội LHPN huyện quyên góp hỗ trợ 6 triệu đồng cho 6 hộ hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Lương Thị Bích Liên, thôn Đoài, xã Hồng Việt phấn khởi cho biết: Gia đình mong nước sạch từ lâu bởi hệ thống sông ngòi hiện nay đang bị ô nhiễm song kinh tế gia đình khó khăn, kinh phí đấu nối hơi cao nên phải đến cuối năm 2017 nhờ có 2 triệu đồng các cấp hội phụ nữ hỗ trợ gia đình tôi mới có nước sạch để dùng. Hội LHPN huyện còn chỉ đạo mỗi cơ sở hội hỗ trợ ít nhất 1 gia đình khó khăn với mức hỗ trợ 300.000 đồng/hộ. 

Đồng chí Vũ Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Kinh cho biết: Hội LHPN xã đã vận động xã hội hóa và cùng với sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện trao 4 triệu đồng cho 4 hộ phụ nữ nghèo; hỗ trợ 145 hộ hội viên đấu nối mới từ thời điểm phát động đến hết ngày 31/12/2017 mỗi gia đình một bộ cốc trị giá 50.000 đồng. Phối hợp với nhà máy nước của Công ty TNHH 27-7 Tiền Phong tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền thu hút 300 hội viên phụ nữ tham gia. Nhờ vậy, đến nay, tỷ lệ hội viên, phụ nữ xã đấu nối, sử dụng nước sạch đã đạt 95,67%. Hội LHPN huyện còn kiến nghị các doanh nghiệp nước sạch hỗ trợ các hộ khó khăn, gia đình chính sách kinh phí đấu nối nước sạch. Một số doanh nghiệp đã hưởng ứng như Công ty Xây dựng và Thương mại Thành Vinh hỗ trợ mỗi hộ đấu nối đến hết ngày 31/12/2017 là 200.000 đồng/hộ; hỗ trợ hộ nghèo, gia đình liệt sĩ, gia đình thương binh hạng 1/4 và gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất 1 triệu đồng/hộ thuộc 4 xã An Châu, Phú Lương, Hợp Tiến, Liên Giang. 

Từ những giải pháp trên, Hội LHPN huyện Đông Hưng đã đưa tỷ lệ gia đình hội viên, phụ nữ sử dụng nước sạch đến nay đạt 96,7%, có 5 xã, thị trấn đạt 100%, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch toàn huyện lên 95,19%.

Hiện nay, Hội LHPN huyện Đông Hưng đang chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ một phần kinh phí đấu nối cho gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu 100% hội viên, phụ nữ được sử dụng nước sạch.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày