Chủ nhật, 19/05/2024, 14:25[GMT+7]

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Thứ 4, 09/05/2018 | 09:08:32
1,651 lượt xem
Hút thuốc lá có nhiều tác hại nhưng ngày càng có nhiều người, đặc biệt là người trẻ coi đó như một thói quen thường ngày. Nguyên nhân ở đây có thể là do từ chính những người thân trong gia đình. Cha mẹ hút thuốc lá tác động tới hành vi của con cái, kích thích con cái tò mò và muốn được hút theo.

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - điều đó nhiều người  biết. Tuy nhiên, để người hút thuốc lá bỏ thuốc lá không phải là điều dễ dàng. Hút thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe không chỉ của người hút mà còn cho những người xung quanh hít phải khói thuốc (gọi là hút thuốc lá thụ động), đặc biệt là bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ. 

Hút thuốc lá thường xuyên, lâu dài và liên tục có thể dẫn đến tử vong bởi khói thuốc lá chứa hàng nghìn chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua da. 

Đồng chí Phạm Văn Cải, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cảnh báo: Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, tuy nhiên, người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay mà liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể. Khi hút thuốc lá hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Do đó, người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, tụy... Ngoài ra, hút thuốc lá còn dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới, tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em. Phụ nữ mang thai hút thuốc lá có tỷ lệ mang thai ngoài tử cung cao hơn so với người không hút thuốc. Tỷ lệ sảy thai do bong nhau, nhau tiền đạo và thai chết lưu, sinh non, sinh con bị dị tật cao hơn nhiều lần so với người bình thường. Phụ nữ mang thai và cho con bú hút thuốc lá thường xuyên sinh con ra nguy cơ chậm phát triển, kém thông minh, dễ trầm cảm, rối loạn hành vi, dễ nghiện và dễ gây ung thư hơn những đứa trẻ khác.

Hút thuốc lá có nhiều tác hại nhưng ngày càng có nhiều người, đặc biệt là người trẻ coi đó như một thói quen thường ngày. Nguyên nhân ở đây có thể là do từ chính những người thân trong gia đình. Cha mẹ hút thuốc lá tác động tới hành vi của con cái, kích thích con cái tò mò và muốn được hút theo. Bên cạnh đó, tính đua đòi cũng là nguyên nhân dẫn đến thói quen xấu này. 

Anh Lê Văn Tám, lái xe khách cho biết: Thời còn ngồi trên ghế nhà trường tôi cũng không biết hút thuốc lá, thậm chí ngửi mùi khói thuốc còn sợ. Nhưng sau bạn bè ai cũng hút, chúng còn thi nhau phả khói điệu nghệ nên hút thử, vài lần đâm nghiện. Ngày hút nhiều thì hơn 1 bao, ngày ít vài điếu. Đi khám bác sĩ kết luận bị viêm phổi, khuyên bỏ thuốc lá, tôi cũng đã từng cai mà giờ vẫn chưa bỏ được.

Mặt khác, bệnh tật mà thuốc lá gây ra làm tăng thêm gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình và làm mất đi lực lượng lao động. Vì thuốc lá, những người nghèo ngày càng trở nên kiệt quệ. Trong thực tế, đối với nhiều gia đình thì chi phí cho khắc phục hậu quả của việc hút thuốc lá gây ra còn tốn kém hơn nhiều so với chi phí mua thuốc lá hút. 

Bà Nguyễn Thị Thoa, thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập (Vũ Thư) buồn rầu cho biết: Chồng tôi nghiện thuốc lá hàng chục năm nay, dù đã bị viêm phổi nặng, vài tháng lại vào Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư điều trị một đợt dài ngày; mỗi đợt điều trị mất vài triệu đồng. Chồng tôi cũng từng bỏ không hút thuốc lá nhưng chỉ một thời gian lại tái nghiện. Con dâu mới sinh cháu được vài tháng, cháu thường xuyên phải ngửi mùi khói thuốc lá do ông phả ra nên hay bị ho, nhẹ cân. 

Cũng ở Tân Lập, mọi người đều biết đến trường hợp anh Nguyễn Văn Tiến, chết vì ung thư phổi do nhiều năm hút thuốc lá, bỏ lại vợ, 3 con nhỏ cùng mấy chục triệu đồng vay nợ để chữa bệnh. Đáng buồn hơn là trong đám tang của anh nhiều người vẫn vô tư hút thuốc lá.

Vì một cộng đồng không khói thuốc, vì sức khỏe của mỗi người, vì tương lai con em chúng ta, các cấp, các ngành, mỗi người hãy cùng chấp hành nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, kiên quyết nói không với thuốc lá, cùng chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày