Thứ 6, 17/05/2024, 12:42[GMT+7]

Học Bác từ những điều bình dị nhất

Thứ 5, 10/05/2018 | 09:16:38
958 lượt xem
Từ chăn nuôi, anh Nguyễn Văn Toán, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải (Hưng Hà) đã có trong tay một cơ ngơi khá vững chãi. Anh còn là cán bộ đoàn năng động, tấm gương điển hình trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Anh Nguyễn Văn Toán (người bên phải) - 1 trong 6 đại biểu của Thái Bình dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018.

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Khoa Sinh học, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, Toán về công tác tại Trường THCS Duyên Hải. Ngoài giảng dạy, anh tham gia sản xuất theo hộ gia đình với mô hình nuôi cá giống kết hợp với nuôi lợn. Thấy rõ hiệu quả kinh tế gia trại là hướng làm giàu, năm 2013 anh đầu tư 700 triệu đồng chuyển đổi một mẫu cấy lúa kém hiệu quả để đào 5 sào ao nuôi cá, xây 3 dãy chuồng lợn. 

Anh Toán cho biết: Dường như cái nghiệp chăn nuôi có duyên với mình. Được sự hậu thuẫn của gia đình nên bước khởi nghiệp của anh cũng bớt khó khăn. 

Tuy nhiên, trong con người đầy nhiệt huyết như Toán thì sự giúp sức của bố mẹ chỉ là tiền đề tốt để lập nghiệp còn mọi thứ phải phụ thuộc vào chính năng lực của bản thân. Để có thêm kiến thức và kinh nghiệm chăn nuôi, anh thường xuyên tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm với các mô hình khác; đồng thời, học thêm chuyên ngành chăn nuôi tại Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình. 

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, Toán cho biết: Trong quá trình chăn nuôi lợn, gà tôi đã áp dụng đúng quy trình kỹ thuật với từng giai đoạn trưởng thành của lợn, gà; chủ động tiêm phòng vắc-xin cho vật nuôi; chuồng trại bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đàn lợn, gà mau lớn, chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, phải nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường để điều chỉnh việc chăn nuôi cho hợp lý. Đến nay, Toán là chủ gia trại chăn nuôi tổng hợp với diện tích 3.600m2, trong đó có 2.200m2 ao thả cá truyền thống, anh cũng tận dụng mặt nước để nuôi thêm gia cầm như ngan, vịt. Doanh thu lợn, gà, vịt khoảng 1 tỷ đồng/năm, trừ chi phí mỗi năm thu lãi khoảng 400 triệu đồng. Không những vậy, gia đình anh còn là cơ sở làm chổi chít tạo việc làm cho nhiều người trong xã.

Làm kinh tế giỏi và tích cực tham gia các hoạt động đoàn tại cơ sở nên năm 2015 Toán vinh dự được kết nạp Đảng. Đây cũng là thời điểm anh bắt đầu đảm đương công việc Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã. 

Anh Ngô Văn Huỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải cho biết: Dù làm công việc gì Toán đều rất năng nổ và nhiệt tình. Không chỉ đối với anh em đoàn viên thanh niên mà với cả những nông dân khác, Toán đều nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trong việc trồng trọt và chăn nuôi; giúp đỡ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, những thanh niên có ý định phát triển kinh tế tại quê hương; tham mưu thành lập câu lạc bộ ngành nghề với 25 đoàn viên thanh niên tham gia. Là đảng viên trẻ, Toán học tập và làm theo lời Bác từ những điều bình dị hàng ngày để thành thói quen, nếp sống, luôn sáng tạo trong công việc, cần cù, tiết kiệm, là người tiên phong trong mọi lĩnh vực để đoàn viên thanh niên trong xã noi theo. Đây chính là cơ sở để Đoàn xã giới thiệu anh dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018.

Với những việc mình đã làm được, Toán cho rằng đó không phải là thành tích lớn lao, với anh đơn giản chỉ là làm sao để gia đình, vợ con có cuộc sống ổn định, làm sao để xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả của thanh niên trong phát triển kinh tế, thu hút nhiều thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn tại địa phương. Đó cũng chính là tính khiêm tốn, giản dị mà Toán học và làm theo Bác.

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày