Thứ 2, 20/05/2024, 13:45[GMT+7]

Tiền Hải: Nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp

Thứ 2, 14/05/2018 | 08:16:47
4,827 lượt xem
Tiền Hải là huyện không chỉ có khu công nghiệp lâu đời nhất tỉnh mà còn được mở rộng, đầu tư hạ tầng đồng bộ. Đặc biệt, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường bộ ven biển và thành lập khu kinh tế Thái Bình. Đây đều là những lợi thế để Tiền Hải thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

Dây chuyền sản xuất của nhà máy gạch men Mikado.

Điểm nhấn của Tiền Hải thời gian qua là đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch khu công nghiệp Tiền Hải lên 466ha. Đây là khu vực được xác định là trọng điểm phát triển hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam của tỉnh nằm trên tuyến đường bộ ven biển nối từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sắp được triển khai, cách sân bay quốc tế Cát Bi, cảng biển Đình Vũ và cảng biển nước sâu Lạch Huyện khoảng 40km, rất thuận lợi về giao thông đường bộ, đường biển và đường hàng không. Ngoài ra, khu công nghiệp này còn có lợi thế rất lớn về nguồn năng lượng điện, than, khí đốt tự nhiên với trữ lượng lớn, có thể khai thác lâu dài cùng quỹ đất sạch ven biển thuận lợi cho phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như luyện gang, thép, sản xuất gạch ốp lát, sành sứ vệ sinh, sứ dân dụng, thủy tinh cao cấp...

Từ năm 2015, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đưa dòng khí đầu tiên từ ngoài khơi bể Sông Hồng vào bờ đã đáp ứng nhu cầu về năng lượng phục vụ cho các dự án công nghệ cao, sử dụng nhiều nhiên liệu. Với công suất khoảng 200 triệu m3 khí/năm, hiện Xí nghiệp Phân phối khí thấp áp miền Bắc cung cấp cho khu công nghiệp Tiền Hải và khí nén đi các khu công nghiệp ở miền Bắc khoảng 95% công suất của mỏ, góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt khí thiên nhiên trong sản xuất công nghiệp. 

Việc sử dụng khí thiên nhiên trong sản xuất công nghiệp đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí so với việc sử dụng các nguồn nhiên liệu khác, giảm chi phí bảo vệ môi trường và chi phí bảo dưỡng thiết bị, từ đó tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đơn vị sản xuất khác. 

Với lợi thế này, khu công nghiệp Tiền Hải đang trở thành khu công nghiệp sử dụng khí trọng điểm tại miền Bắc, lấy khí làm cơ sở để phát triển và thu hút các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Tiền Hải còn có 16 xã nằm trong khu kinh tế Thái Bình. Đây là khu kinh tế tổng hợp bao gồm các phân khu chức năng như khu Trung tâm điện lực Thái Bình; các khu, cụm công nghiệp; khu cảng và dịch vụ cảng; khu đô thị, dịch vụ; khu du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí... Tất cả những khu vực này đều được áp dụng các cơ chế, chính sách có mức độ khuyến khích, ưu đãi cao nhất theo pháp luật hiện hành. Vì thế, đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư chọn Tiền Hải để xây dựng các nhà máy sản xuất.

Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, Tiền Hải đã thu hút được hàng chục dự án đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Điển hình như đã thu hút Tổng công ty Viglacera đầu tư hai dự án sản xuất gạch granit cao cấp với tổng công suất 3,5 triệu m2/năm và trở thành nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải. Đến nay, Tổng công ty Viglacera đã tạo mặt bằng sạch 27ha cho khu công nghiệp cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và các khu dịch vụ hoàn hảo vận hành đạt tiêu chuẩn quốc tế sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với những nỗ lực trên, Tiền Hải đã thu hút được Tập đoàn Toyoda Gosei là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về phụ tùng ô tô, chuyên cung cấp cho hãng xe Toyota (Nhật Bản) đầu tư vào khu công nghiệp với diện tích 11ha. Mặc dù mới đang hình thành dự án ở bước đầu song điều đó cho thấy tiềm năng ở Tiền Hải rất lớn. Bởi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư rất bài bản và tính toán rất kỹ lưỡng tới hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Do đó, có thể khẳng định thêm về môi trường đầu tư của Tiền Hải rất nhiều triển vọng trong việc thu hút các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, Tiền Hải đang tập trung xây dựng hạ tầng, hệ thống giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tạo thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh và tiềm năng, thế mạnh của huyện, chắc chắn trong thời gian không xa Tiền Hải sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn về địa bàn.

    Thu Thủy