Chủ nhật, 12/05/2024, 14:03[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Thứ 2, 14/05/2018 | 10:18:39
923 lượt xem
Trong ba ngày từ 4 - 6/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh năm 2018.

Hội giảng là dịp để nâng cao kiến thức cho các nhà giáo trong quá trình giảng dạy.

Đây là hội giảng đầu tiên về giáo dục nghề nghiệp được tổ chức tại tỉnh ta nên thu hút đông đảo nhà giáo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia. Hội giảng thực sự là sân chơi bổ ích giúp các nhà giáo tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Thái Bình hiện có 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 4 trường cao đẳng, 7 trường trung cấp, 19 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả đáng kể. Đào tạo từng bước chuyển từ hướng “cung” sang hướng “cầu”, gắn với dự báo nguồn nhân lực, dự báo về việc làm, yêu cầu của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, đứng trước một thị trường lao động năng động và thay đổi nhanh chóng trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế như hiện nay, hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh vẫn chưa thay đổi theo kịp với yêu cầu. Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi công tác giáo dục nghề nghiệp của tỉnh phải có bước đột phá về chất lượng dạy và học nhằm đào tạo đội ngũ lao động trẻ có kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh về việc tổ chức hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh để chuẩn bị cho hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc dự kiến diễn ra vào cuối năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tổ chức hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh năm 2018 với sự tham gia của 38 nhà giáo đến từ 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với 21 ngành nghề, 7 bài giảng lý thuyết, 12 bài giảng thực hành và 19 bài giảng tích hợp. Nội dung các bài giảng tập trung vào một số ngành nghề chủ đạo thu hút đông đảo học sinh, sinh viên theo học: may, cơ khí, sửa chữa ô tô, hàn... 

Theo ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hội giảng lần này với mục đích đánh giá kỹ năng nghề nghiệp của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh một cách khách quan, chất lượng, từ đó có định hướng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhà giáo. Đồng thời, qua đó để lựa chọn những mô hình, phương pháp giảng dạy hiệu quả, những điển hình tiên tiến nhằm khích lệ lòng yêu nghề, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt tạo sự lan tỏa nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau 3 ngày hội giảng, ban tổ chức đã chọn được 3 giải tập thể; 26 giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cá nhân. Lựa chọn được 9 nhà giáo đạt thành tích cao tại hội giảng để tiếp tục bồi dưỡng để tham dự hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc do Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dự kiến tổ chức cuối năm 2018. 

Vinh dự đạt giải nhất cá nhân tại hội giảng, nhà giáo Nguyễn Xuân Chung, giảng viên Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình chia sẻ: Hội giảng năm nay là cơ hội để các nhà giáo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trao đổi, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để nâng cao trình độ. Giám khảo là các chuyên gia đến từ các trường đại học có uy tín trong và ngoài tỉnh nên những ý kiến nhận xét của giám khảo rất bổ ích cho mỗi nhà giáo, từ đó từng nhà giáo có thể rút kinh nghiệm, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn của mình, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo đánh giá của ban giám khảo, hội giảng năm nay hầu hết các đơn vị có giáo viên tham gia đều có sự chuẩn bị đầy đủ về các trang thiết bị phục vụ cho hội giảng, giáo viên có sự chuẩn bị chu đáo bài giảng, có đầy đủ học cụ giảng dạy theo đúng quy định, giáo án thể hiện hợp lý. Về cơ bản, giáo viên đã thể hiện tốt bài giảng của mình, các bài giảng sinh động tạo được không khí thoải mái trong học tập, nâng cao vai trò của giáo viên, phát huy được tính chủ động của học sinh. Đa số giáo viên tham gia có nghiệp vụ sư phạm tốt, có năng lực, kiến thức kỹ năng chuyên môn tốt, việc đánh giá người học đã được chú trọng.

Tuy nhiên, theo nhận xét của ban tổ chức, hội giảng năm nay vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục, đó là một số bài giảng chưa cập nhật, bổ sung kiến thức mới, chưa sát thực tế; việc kết hợp phương pháp dạy học, phương tiện dạy học chưa hợp lý, chưa phát huy tính tích cực của người học, một số bài giảng giáo viên chưa đánh giá được kết quả của người học, chưa thể hiện được sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, tài năng và nghệ thuật sư phạm... 

Để hội giảng năm sau đạt kết quả cao hơn, ban tổ chức yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tiếp tục phát động phong trào thi đua dạy tốt, sáng tạo về nội dung, đổi mới về phương pháp và nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nghề, thường xuyên hội giảng cấp cơ sở để tạo cơ hội cho các thầy cô giáo thể hiện khả năng sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao vào chương trình giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, tạo nguồn lực lao động có tay nghề cao cho tỉnh nhà.

Nguyễn Cường