Chủ nhật, 12/05/2024, 08:57[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh: Chủ động ứng phó với thiên tai

Thứ 5, 17/05/2018 | 08:45:34
3,844 lượt xem
Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã phát huy vai trò là lực lượng xung kích trong công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN), góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Lực lượng vũ trang tỉnh gặt lúa giúp dân.

Bộ CHQS tỉnh đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão và xử lý sự cố xảy ra. Chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, vật lực ứng phó kịp thời với bão, lũ và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh. Cơ quan quân sự từ huyện đến cơ sở huy động các trung đội dân quân cơ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân tại chỗ sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Cùng với đó, LLVT tỉnh đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án PCTT - TKCN sát với tình hình thực tế từng địa bàn, nhất là những địa bàn xung yếu, trọng điểm.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, các đơn vị chuẩn bị kỹ từng phương án, dự kiến tình huống thiên tai xảy ra để chủ động trước những gì cần thiết sẽ được sử dụng cho cả quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả. Thường xuyên theo dõi sát tình hình thiên tai, điều kiện tự nhiên, xã hội tại các cụm tuyến dân cư trên địa bàn được phân công đảm nhiệm nhằm đáp ứng 4 yêu cầu là: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư và phương tiện, kinh phí tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành hiệp đồng cụ thể với các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và các sở, ngành, đơn vị của tỉnh trên các nội dung như: Đường cơ động, vị trí tập kết, lực lượng, phương tiện, khu vực đảm nhiệm... Phân công, bố trí nhân lực, phương tiện ứng trực phòng, chống lụt, bão, gắn vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị với công tác này. LLVT tỉnh đã lập lực lượng tiền phương với 520 đồng chí cán bộ thường trực, hơn 1.500 chiến sĩ dự bị động viên và 100% chiến sĩ dân quân, tự vệ; chuẩn bị đầy đủ phương tiện với 3 ô tô các loại, 10 xuồng máy, 4 tàu sông, gần 165 nhà bạt các loại, hơn 1.000 áo phao và hàng trăm phương tiện kỹ thuật bảo đảm khác... Các trang bị đều trong tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng cơ động phục vụ công tác khi có yêu cầu.

Ngoài ra, các đơn vị làm tốt công tác tuần tra canh gác, phát hiện các sự cố, tập trung lực lượng bảo đảm an toàn cho các tuyến đê, kè trọng điểm; xử lý kịp thời các thông tin sai lệch, không cường điệu hóa hay bớt xén thông tin làm mất tính chủ động, thiếu tinh thần cảnh giác, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác PCTT - TKCN...

Trung tá Nguyễn Ngọc Quyền, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 8, Sư đoàn 395 (Quân khu 3)

Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể PCTT - TKCN. Đơn vị sẵn sàng huy động trên 1.000 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cùng các trang bị cần thiết, tham gia xử lý sự cố, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh Thái Bình và các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu.

Trung tá Phạm Văn Diên, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy

Ban CHQS huyện Thái Thụy luôn chú trọng công tác huấn luyện nói chung, công tác PCTT - TKCN nói riêng với phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Hàng tuần, đơn vị tổ chức kiểm tra, bảo quản phương tiện, trang bị phục vụ cho công tác tìm kiếm cứu nạn như xe, ca nô, áo phao, phao cứu sinh... Cán bộ, chiến sĩ trong kíp trực PCTT - TKCN của đơn vị cũng thường xuyên tham gia luyện tập tại chỗ nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng cơ động, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Ông Lê Văn Hậu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Minh Tân (Kiến Xương)

Minh Tân là xã duyên giang, cơn bão số 10 năm 2017 đã gây ra sự cố tràn đê đối với địa phương. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhất là lực lượng dân quân của xã nên địa phương đã khắc phục được sự cố, bảo vệ an toàn gần 7km đê sông, diện tích hoa màu và tài sản của nhân dân. Có được kết quả đó chính là nhờ sự quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng dân quân cơ sở thực sự vững mạnh, sẵn sàng huy động khi có tình huống.


Tất Đạt