Thứ 6, 17/05/2024, 11:15[GMT+7]

Làm theo Bác bằng những việc thiết thực

Thứ 7, 19/05/2018 | 06:36:22
785 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu với những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng.

Nhân dân Thái Bình mừng vui đón Bác ngày 26/3/1962. Ảnh tư liệu

Về xã Duy Nhất (Vũ Thư) những ngày đầu tháng 5, đi trên những con đường ngập tràn sắc hoa mười giờ không ít người có cảm giác như lạc vào miền cổ tích. Để có được hơn 3km đường hoa rực rỡ, chị em phụ nữ xã Duy Nhất đã đầu tư không ít công sức, tâm huyết và người gióng dựng phong trào là chị Bùi Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã. Chị chia sẻ: Mô hình bồn hoa công sở, đường hoa phụ nữ được chúng tôi triển khai từ năm 2017. Để gây dựng phong trào, mình là cán bộ, đảng viên phải xắn tay áo làm trước, có vậy chị em mới hưởng ứng làm theo. Năm nay Hội vẫn tiếp tục duy trì tốt mô hình này đồng thời nhân rộng ra nhiều tuyến đường nữa để làm đẹp cho cảnh quan quê hương.

Được biết, thời gian qua, trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Hương đã phát động nhiều phong trào thiết thực và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Để giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chị xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương” được 450kg gạo hỗ trợ 19 hội viên có hoàn cảnh khó khăn; duy trì hiệu quả mô hình “Phụ nữ tiết kiệm” giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế với tổng số vốn quỹ gần 632 triệu đồng (cho 27 hội viên vay). Đầu năm 2018 chị Hương tiếp tục xây dựng mô hình thu gom phế liệu nhằm bảo vệ môi trường đồng thời có thêm nguồn thu để tiết kiệm gây quỹ hỗ trợ việc xây sửa nhà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Theo chị Hương, đạt được kết quả đó là do Hội thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, hội viên tích cực học tập và làm theo gương Bác, lấy tinh thần tiết kiệm, sự nhân ái của Người để nâng cao ý thức trong hội viên. Ngoài ra, bản thân chị cũng luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả, phải nuôi hai con học đại học, chị vẫn để ra một khoản tiết kiệm mua 10 sổ bảo hiểm thân thể tặng 10 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ 1.500.000 đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn. Với chị, học và làm theo Bác chính là từ những điều giản dị như vậy.

Cũng giống như chị Hương, ông Hà Thanh Tĩnh, đảng viên 51 năm tuổi đảng, Chi bộ thôn Trung Thịnh, xã Thái Thịnh (Thái Thụy) quan niệm: học và làm theo Bác không phải là cái gì quá cao xa mà chính là những điều giản dị trong cuộc sống hàng ngày. Với tôi, đó là nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, trở thành gương sáng để các thế hệ sau noi theo. Dù đã bước sang tuổi 80 song hàng tháng ông Tĩnh vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt chi bộ. Không chỉ đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết với phong trào chung, ông Tĩnh còn giúp đỡ nhiều đảng viên trẻ. Ông luôn gương mẫu đi đầu đồng thời vận động con cháu trong gia đình nhiệt tình tham gia đóng góp với số tiền hàng chục triệu đồng xây dựng các công trình hạ tầng của địa phương. Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng thay vì nghỉ ngơi an hưởng tuổi già, ông vẫn tích cực cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình. Với phương châm “ly nông bất ly hương”, ông đầu tư mua đất, thuyết phục con cháu trở về quê hương mở xưởng sản xuất giày dép. Hiện trung bình mỗi ngày xưởng sản xuất giày dép Thụy Vân của gia đình ông sản xuất hơn 1.000 sản phẩm bán cho các đại lý trong và ngoài tỉnh, ngoài ra còn đưa đi tiêu thụ trên thị trường cả nước.

Xưởng hiện đang tạo việc làm ổn định cho hơn 70 lao động địa phương và các xã lân cận với thu nhập trung bình từ 4,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Do gần đây sức khỏe hạn chế nên việc quản lý xưởng ông đã giao
lại cho con cháu song ông vẫn chịu trách nhiệm quản lý chung và định hướng kinh doanh. Ông Phạm Văn Tứ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thái Thịnh nhận xét: Ông Tĩnh là đảng viên có tinh thần trách nhiệm cao trong sinh hoạt
đảng, tích cực lao động sản xuất. Ông thực sự là tấm gương sáng để các đảng viên trẻ học tập, noi theo.

Trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác như chị Hương, ông Tĩnh. Có thể khẳng định, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc học và làm theo Bác đã đi sâu vào đời sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó xuất hiện nhiều mô hình, điển hình với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực và ý nghĩa. Nhiều mô hình, điển hình hiệu quả được các địa phương, đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện và nhân rộng như các mô hình “Hòm tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” của Hội LHPN tỉnh; phong trào “Lực lượng vũ trang đồng hành với chương trình cặp lá yêu thương hướng tới học sinh nghèo vượt khó”, mô hình “Sổ vàng làm theo lời Bác”, “Nhật ký làm theo lời Bác” của Đảng ủy Quân sự tỉnh; phong trào “Hai xây, ba chống”, “Bốn tốt” của Công an tỉnh; phong trào “Tuổi trẻ Thái Bình chung tay xây dựng đô thị văn minh” của Đoàn Thanh niên và các mô hình, phong trào “Dân vận khéo”, “Cựu chiến binh gương mẫu”…

Ông Hà Thanh Tĩnh ( người bên phải) kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Từ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. Kinh tế của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng khá.
Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo hướng hiệu quả, bền vững. Đến nay, toàn tỉnh có 200 xã đã về đích, huyện Hưng Hà được công nhận huyện nông thôn mới; đặc biệt, 100% số xã đã có công trình nước sạch sinh hoạt tập trung, tỷ lệ hộ dân nông thôn đấu nối, sử dụng nước sạch đạt trên 93%.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày