Thứ 4, 22/05/2024, 00:06[GMT+7]

Kiến Xương: 2 năm chuyển mình

Thứ 2, 21/05/2018 | 08:53:55
877 lượt xem
Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên và nhân dân Kiến Xương đã tạo ra vườn ươm người tốt, việc tốt báo công dâng Bác.

Bà Lưu Thị Liễu, thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ (Kiến Xương) vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất hàng hóa cho thu nhập hơn 400 triệu đồng/ha/năm.

Nhắc đến bà Lưu Thị Liễu ở thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ (Kiến Xương), mọi người dân trong thôn đều nghĩ tới đảng viên miệng nói tay làm và làm được nhiều việc có ích cho dân. Trong xây dựng nông thôn mới, bà cùng tập thể Chi ủy, Chi bộ và Ban công tác mặt trận thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp được hơn 750 triệu đồng, hàng trăm ngày công, hiến đất làm 10 tuyến đường với tổng chiều dài 2,3km. Bà Liễu cũng tích cực vận động nông dân chuyển đổi 65 mẫu đất hai lúa sang trồng chuyên màu cho giá trị hơn 400 triệu đồng/ha/năm. 

Bà Đặng Thị Lý, xã Vũ Lễ cho biết: Cũng cánh đồng này, trước đây cấy hai vụ lúa/năm chỉ cho thu nhập khoảng 5 triệu đồng/sào/năm, nay nhờ bà Liễu vận động bà con chuyển đổi sang trồng màu 4 vụ/năm giá trị kinh tế cao gấp 3 lần so với cấy lúa. 

Nói về những việc làm của mình, bà Lưu Thị Liễu khiêm tốn: Học Bác chính là để rèn luyện bản thân hoàn thiện hơn. Học Bác phong cách nói đi đôi với làm, dân vận khéo và gương mẫu để quần chúng noi theo. Muốn phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thì cán bộ, đảng viên phải gần dân, lắng nghe dân nói, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, việc gì có lợi cho nhân dân thì quyết tâm làm và quyết đoán trong triển khai thực hiện.

Ở thôn 2, xã Vũ Thắng (Kiến Xương), việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã lan tỏa, ngấm sâu trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây. 

Ông Lê Tiến Mạnh, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Việc sinh hoạt chi bộ luôn nền nếp, dân chủ và hiệu quả. Không còn tình trạng đảng viên vắng mặt, đến muộn trong mỗi buổi sinh hoạt. Không còn đảng viên yếu kém, mỗi đồng chí đều nêu cao ý thức gương mẫu trong lời nói, việc làm, được quần chúng tin yêu, mến phục. Đó là chuyển biến rõ nét nhất của Chi bộ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị thời gian qua.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc học Bác không còn là phong trào của riêng cán bộ, đảng viên mà của tất cả các tầng lớp nhân dân trong thôn. Bà con nông dân hăng hái tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp như: gieo thẳng 100% diện tích lúa cả hai vụ, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, sản xuất lúa giống cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình cho hiệu quả kinh tế cao. 

Bà Lê Thị Dung, Trưởng thôn 2 cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, nhân dân đoàn kết góp công, góp của làm gần 6,6km đường thôn, xây hội trường thôn với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Bà con cũng đoàn kết bảo nhau lắp hệ thống chiếu sáng trong khu dân cư phục vụ sinh hoạt và bảo đảm an ninh trật tự; thu gom, phân loại, xử lý rác thải bảo vệ môi trường; xây dựng gia đình, dòng họ khuyến học, khuyến tài. Nhiều năm liền thôn 2 không xảy ra trộm cắp, không có tệ nạn cờ bạc, ma túy và được công nhận khu dân cư văn hóa, 98% số hộ trong thôn đạt gia đình văn hóa.

Khi nói về chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thượng tá Vũ Đình Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết: Đơn vị có rất nhiều mô hình, điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Nổi bật là Chi bộ Chính trị. Đảng viên Chi bộ hăng hái đồng hành cùng chương trình “Cặp lá yêu thương”, nhận đỡ đầu và hỗ trợ hai học sinh nghèo vượt khó mỗi tháng 300.000 đồng/cháu; nhận phụng dưỡng, thăm hỏi, tặng quà cho một mẹ Việt Nam anh hùng; tự nguyện ủng hộ, quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa tặng một gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và tham gia tu sửa nghĩa trang liệt sĩ... Cán bộ, chiến sĩ còn xây dựng mô hình “Vườn tăng gia làm theo lời Bác” với diện tích 500m2 để trồng các loại rau, củ, quả và chăn nuôi lợn, gà, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe bộ đội.

Ở Kiến Xương, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị có một cách làm và mô hình khác nhau khi thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05, đã xuất hiện hàng trăm mô hình tập thể, cá nhân làm theo lời Bác. 

Đồng chí Vũ Ngọc Trì, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy khẳng định: Mỗi mô hình đều mang lại hiệu quả thiết thực góp phần xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể trong sạch, vững mạnh, tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đây chính là những nhân tố mới, việc làm thiết thực như ngàn đóa hoa thơm dâng lên Bác kính yêu.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày